Khi David Goldenberg còn là tư vấn viên cho một công ty của Bỉ, một CV xin việc đáng nghi đã khiến anh mất gần 4 ngày để phát hiện ra nó là giả mạo.

“Chàng trai đó dường như rất hoàn hảo theo những gì trong hồ sơ viết, nhưng tôi biết có điều gì đó đáng nghi ở CV này”.

Công cuộc tìm hiểu về trường đại học được đề cập trong CV giả mạo này tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc. “Thường thì các trường không thể phản hồi ngay lập tức thắc mắc của công ty. Họ rất bận rộn” – anh nói.

“Các công ty phải thực hiện rất nhiều cuộc gọi và lãng phí nhiều ngày làm việc để xác định xem thông tin của một ứng viên tiềm năng có phải là thật hay không”.

Đó cũng chính là lúc mà Goldenberg nhận ra có một cơ hội kinh doanh hấp dẫn đang ở trước mắt anh. “Tôi nghĩ ‘hãy xem xem có bao nhiêu bộ phận nhân sự của các công ty khác đã từng gặp phải vấn đề này… Tôi chắc chắn rằng chúng tôi có thể đưa ra một giải pháp nhanh hơn bằng kỹ thuật số thay vì sử dụng một tiến trình xác minh bằng tay”.

Sau đó, Goldenberg nghỉ việc và hợp tác với Pierre-David Dewaele – một đồng nghiệp cũ ở Bỉ. Họ thành lập CV Trust và tạo ra Smart Diploma.

{keywords}
Hai nhà đồng sáng lập Smart Diploma

Smart Diploma là gì?

Smart Diploma là một hệ thống an toàn bằng kỹ thuật số và đã được chuẩn hóa nhằm “cung cấp, đảm bảo, giám sát và bảo vệ” thông tin của con người – nói cách khác nó là một hộ chiếu về học thuật đã được số hóa. Một số trường kinh doanh như Viện Phát triển Quản lý (IMD), Viện Quản trị kinh doanh châu Âu (Insead), Trường Quản lý MIT Sloan đều đã đăng ký Smart Diploma.

Smart Diploma hoạt động như thế nào?

Smart Diploma giúp các trường trao cho sinh viên những văn bằng, chứng chỉ bằng kỹ thuật số. Nó cũng cho phép các trường bảo vệ thương hiệu của mình – tên các trường sẽ không bị sử dụng trái phép. Smart Diploma cũng giúp các trường cắt giảm chi phí khi mà thông tin có thể được cung cấp chỉ bằng một cái click chuột.

Hệ thống này cũng giúp các trường dễ dàng giữ liên lạc với các cựu sinh viên. Bằng cách sử dụng các công cụ khảo sát trong Smart Diploma, các trường có thể khuyến khích cựu sinh viên cập nhật hồ sơ cá nhân để đổi lấy các dịch vụ của Smart Diploma.

Thay vì trả lời một vài câu hỏi hằng năm của trường đại học, cựu sinh viên sẽ nhận được một hộ chiếu học thuật điện tử mà họ có thể sử dụng để giới thiệu thông tin về trình độ học thuật của mình cho các nhà tuyển dụng, các trang web tuyển dụng và các mạng xã hội. Những thông tin này cũng được dịch tự động sang bất kỳ ngôn ngữ nào, vì thế hữu ích với cả những người tìm việc trên phạm vi quốc tế.

Tại sao hình thức kinh doanh này nên được quan tâm?

Khi các nhà tuyển dụng nhìn thấy một tấm bằng có nhãn mác Smart Diploma, họ sẽ biết CV đó là thật. Họ sẽ không phải gọi tới các trường để kiểm tra lại thông tin, rất tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Nó làm việc như thế nào?

Smart Diploma thậm chí còn cung cấp cho các cơ quan, tổ chức chức năng thiết kế các mẫu văn bản, giấy chứng nhận, bảng điểm… Khi những văn bản này được thiết kế xong, các trường sẽ cung cấp thông tin cho sinh viên tốt nghiệp.

Những thông tin này phải được sinh viên kích hoạt. Tiếp đó, sinh viên phải tải bằng cấp của mình lên các mạng xã hội và gửi chúng cho nhà tuyển dụng. Khi các nhà tuyển dụng click vào đường link của Smart Diploma, họ sẽ được vào một môi trường trực tuyến hoàn toàn đảm bảo bởi các thông tin trong đó đã được xác nhận là có thật.

Hệ thống này có dễ bị sao chép và đột nhập không?

Không hề. Mỗi Smart Diploma đều là duy nhất và chứa một thành phần bảo mật được cài sẵn có thể được xác nhận chỉ bằng một cái click chuột. Để phá vỡ được hệ thống mã hóa tinh vi này, kẻ đột nhập phải có trình độ rất cao. Mặc dù nguy cơ giả mạo vẫn có thể xảy ra, song nó thấp hơn nhiều nguy cơ làm giả một tấm bằng hay mua một tấm bằng giả trực tuyến – một tình trạng quá phổ biến bây giờ.

Nguyễn Thảo (Theo Financial Times)