- Gần 200 tỷ đồng do UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt sẽ được bố trí để xây dựng, nâng cấp 47 quần thể khu nhà nội trú.

Ngày 27/10, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định phê duyệt đề án mở rộng, nâng cấp khu nhà nội trú cho học sinh trường THCS, THPT ở 7 huyện miền núi cao gồm: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân.

{keywords}

Học sinh ở vùng cao vẫn đang phải ở trọ trong nhà tranh tre tạm bợ

Gần 200 tỷ đồng sẽ được bố trí để xây dựng, nâng cấp 47 quần thể khu nhà nội trú. Trong đó tỉnh hỗ trợ 100% chi phí xây lắp từ nguồn vốn tiết kiệm ngân sách sự nghiệp giáo dục, còn lại các huyện bố trí ngân sách tạo quỹ đất, giải phóng mặt bằng, mua sắm thiết bị.

Theo tính toán, phòng ở nội trú của học sinh được thiết kế 10 em/phòng (nam, nữ riêng biệt), kê giường hai tầng, tiêu chuẩn diện tích ở khoảng là 4m2/học sinh.

Trong số 47 trường được đầu tư xây dựng khu nội trú cho học sinh giai đoạn 2015-2020 có 40 trường xây dựng trong khuôn viên nhà trường, 7 trường trung học cơ sở xây khu ở nội trú ngoài khuôn viên nhà trường do không còn quỹ đất.

Đề án cũng xác định lộ trình thực hiện việc mở rộng, nâng cấp khu nhà ở nội trú cho học sinh của 7 huyện miền núi cao của tỉnh theo thứ tự ưu tiên: các trường phổ thông chưa có nhà ở nội trú hoặc có nhà ở nội trú nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh, học sinh phải ở trong các lều, lán tranh tre tạm bợ; các trường phổ thông bán trú chưa có nhà ở nội trú hoặc có nhà ở nội trú nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh hoặc còn thiếu cơ sở vật chất phục vụ học sinh ở nội trú; các trường phổ thông còn lại dự kiến thành lập trường bán trú, giai đoạn năm 2016-2020.

Thanh Hóa hiện mới có 19 trường có nhà ở nội trú cho học sinh của các huyện miền núi, chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu. Nhiều các em phải đi bộ cả chục km để đến trường hoặc phải dựng lều, nhà tạm ở gần trường để tiện trong việc đi học.

  • Lê Dương