- Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, chuyện đồng phục học sinh lại trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của phụ huynh. Đa số ý kiến đều than thở đồng phục gây tốn kém tiền bạc, đồng phục chất lượng kém, hình thức xấu xí…

{keywords}
Ảnh minh họa: Văn Chung

Tôi cho rằng, đồng phục không có lỗi nhưng vì nó liên quan đến lợi ích của nhiều người, từ nhà may, đến nhà trường, từ phụ huynh đến học sinh nên có có rất nhiều vấn đề.

Người ta bảo nhà may làm ẩu, dùng vải chất lượng kém để hạ giá thành, có người lại “tố” nhà trường lợi dụng việc bán đồng phục để tư lợi, nhận “hoa hồng” của nhà may nên bất chấp dư luận để học sinh của mình mặc những bộ đồ vừa đắt vừa kém chất lượng.

Phụ huynh là người bỏ tiền càng không thể không bức xúc. Nhưng khổ nhất vẫn là người mặc đồng phục, có ai quan tâm đến việc áo các em không thấm mồ hôi, chỉ cần chạy nhảy mạnh là đứt chỉ, tuột khuy áo, rách đũng quần…

Nếu ai đó hỏi tôi có muốn cho con mặc đồng phục đến trường hay không? Tôi sẽ trả lời ngay rằng, mặc đồng phục đến trường rất tốt, rất đẹp.

Tôi thích con đến trường với bộ đồng phục học sinh chỉnh tề, càng thích hơn khi được nhắm nhìn hàng trăm đứa trẻ cùng chung màu áo khi đứng trên sân trường tạo thành một bức tranh sống động, tươi tắn. Điều đó sẽ không có được nếu mỗi học sinh diện một trang phục khác nhau. Theo tôi, mặc đồng phục cũng là một biện pháp rèn luyện nền nếp và ý thức của trẻ.

Nếu hỏi tôi có bức xúc vì giá tiền đồng phục quá cao? Tôi trả lời có. Tôi còn nhớ mấy năm trước, khi cậu con trai vào lớp 1, chỉ riêng tiền đồng phục đã mất khoảng 2 triệu đồng, bao gồm 2 bộ đồ mùa hè (dài và ngắn), 2 bộ đồ thể dục (dài và ngắn), 1 bộ đồ mùa đông. Số tiền đồng phục cộng với các khoản tiền đóng góp khác đã thổi bay cả tháng lương.

Chất lượng thì giống như mọi đồng phục học sinh khác, không thể bằng những bộ quần áo bố mẹ mua cho con. Đồng phục may theo khung số đo có sẵn, nên không thể vừa vặn với từng người. Con tôi hơi nhỏ, vì thế quần dài phải mang đi cắt gấu mới mặc được, áo thì vừa rộng vừa dài nên lúc nào cũng phải bỏ vào quần cho gọn gàng. Để phòng xa, tôi còn mang hết đồng phục đi may lại một lượt cho chắc chắn.

Quần áo rộng quá không chỉ vướng víu khi chơi mà còn ảnh hưởng đến mọi hoạt động khác, viết chữ, ngồi học cũng không thoải mái. Vì thế con tôi thích nhất là những ngày không phải mặc đồng phục đi học.

Nếu có người hỏi tôi mong muốn gì về chuyện đồng phục học sinh. Tôi có rất nhiều mong muốn.

Đầu tiên, tôi mong việc mặc đồng phục có thể đơn giản hơn. Chẳng hạn như áo thì chỉ cần sáng màu, quần tối màu. Như thế học sinh có thể linh hoạt thay đổi giữa áo phông cotton hoặc áo sơ mi cho phù hợp với thời tiết, nhất là vào mùa nắng nóng. Phụ huynh cũng không phải tốn tiền mua sắm đủ loại đồng phục dài - ngắn, đông - hè nữa.

Tôi mong các vị lãnh đạo nhà trường hãy thực sự tâm huyết và trách nhiệm để mang đến cho học sinh những bộ đồng phục đẹp về hình thức, tốt về chất lượng, phù hợp về giá cả để khi cầm trong tay bộ đồng phục, phụ huynh không còn phải nâng lên đặt xuống, săm soi đường kim mũi chỉ. Bởi phụ huynh sẵn lòng chi tiền mua đồng phục nếu họ nhận được những sản phẩm có giá trị tương xứng.

Điều tôi mong nhất là các trường đừng bắt phụ huynh năm nào cũng mua đồng phục mới cho con hoặc cứ một hai năm lại thay đổi mẫu trang phục.

Vì đồng phục thường rất rộng rãi, mặc một hai năm vẫn được. Những gia đình có con cái hoặc anh em họ hàng cùng học một trường cũng có thể sử dụng lại đồ của nhau để tiết kiệm chi phí.

Chia sẻ thêm về chuyện này, tôi rất mừng vì trường của con trai không quy định mua đồng phục hàng năm. Vì thế số đồng phục mua từ năm lớp 1 con vẫn dùng được trong cả năm học lớp 2. Năm nay cháu vào lớp 3 nhưng vẫn còn mặc vừa một vài bộ. Chồng tôi nói vui rằng: Quần áo đồng phục tuy dài và rộng nhưng cũng rất có lợi vì mặc được cả mấy năm liền…

Cũng vì trường không thay đổi đồng phục, học sinh có thể sử dụng đồng phục cũ nếu còn vừa nên số tiền đóng góp đầu năm học cũng giảm đáng kể.

Trong cuộc sống hiện đại, việc mặc đồng phục trong mọi công việc, ngành nghề ngày càng trở nên phổ biến thể hiện sự chuyên nghiệp và văn minh. Đồng phục học sinh góp phần làm đẹp cho môi trường giáo dục, rèn luyện ý thức trang phục gọn gàng, lịch sự cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ. Bởi thế, những người có trách nhiệm đừng để đồng phục phải chịu tiếng oan...

  • Đỗ Quyên