Một trường đại học của Thái Lan đã có một ý tưởng rất tuyệt vời nhằm cân bằng nhu cầu giáo dục với nguồn cung lúa gạo dồi dào của nước này: trường cho phép sinh viên trả học phí bằng gạo.

{keywords}

Tờ Bloomberg đưa tin, ĐH Rangsit của Bangkok – một đại học tư nhân – đã bắt đầu nhận gạo thay cho học phí. Ngoài ra, nhà trường còn đưa ra mức giá cao hơn thị trường cho 19 sinh viên đầu tiên.

Hàng triệu nông dân Thái Lan đang phải vật lộn trong vụ mùa năm nay do giá gạo giảm mạnh vì nguồn cung dồi dào trong nước và thị trường xuất khẩu cạnh tranh. Theo Bloomberg, một số nông dân thậm chí còn cố gắng bán gạo trên Facebook hoặc ở các quầy hàng bên đường.

Witsanu Sukmoonsiri, sinh viên 22 tuổi chuyên ngành Đổi mới xã hội, chia sẻ với Bloomberg rằng gia đình cậu “có thể phải đi vay nặng lãi” nếu không có sáng kiến nhận gạo thay cho học phí của nhà trường.

Hiện vẫn chưa rõ nhà trường sẽ làm gì với số gạo này.

Thái Lan là nền kinh tế đứng thứ 2 của Đông Nam Á với dân số vào khoảng 67 triệu người và cũng là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Khoảng một nửa sản lượng gạo của nước này được xuất khẩu, Bloomberg cho hay.

Nông nghiệp chiếm khoảng 8% kinh tế đất nước và khoảng ¼ người dân là nông dân trồng lúa. Mặc dù kho gạo dự trữ hiện tại của Thái Lan đã lên tới 8 triệu tấn, song con số này đều tăng dần mỗi năm.

  • Nguyễn Thảo (Theo Fortune)