- Sau 3 tháng tự tìm tòi tài liệu trên mạng, tham khảo bạn bè, tự làm hồ sơ ứng tuyển, Chu Đức Anh – nam sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh nhận được thư trúng tuyển của một số trường đại học Mỹ, trong đó có ĐH Minerva – ngôi trường có tỷ lệ trúng tuyển 1,9% vào năm ngoái.

“Trước tháng 8/2016, em chưa từng làm bất cứ đề thi nào của ACT hay SAT” – chàng trai sinh năm 1999 chia sẻ.

Quãng thời gian 3 tháng là lúc Đức Anh phải lao vào “cày” đề để chuẩn bị cho kỳ thi ACT. Cậu thường xuyên phải thức đến 2 giờ sáng để ôn thi và viết luận. Không những thế, cậu còn phải cân đối thời gian để ôn tập cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh. “Ban ngày em học đội tuyển với các thầy cô trên lớp. Về nhà, em dành thời gian cho ACT, bài luận và hoàn thành các giấy tờ, thủ tục”.

{keywords}
Đức Anh tham gia mô phỏng Liên Hợp quốc với vai đại diện cho Pakistan

Đến tháng 12, Đức Anh thi ACT lần 2 và đạt điểm số ấn tượng 35/36 (gồm 4 môn tiếng Anh, Toán, Đọc hiểu và Khoa học). Trong khi điểm IELTS của em đạt 8.0 trong lần thi vào tháng 9.

Đức Anh đến với tiếng Anh không phải ngay từ đầu. Năm lớp 8, Đức Anh nằm trong đội tuyển Toán. Cậu còn đạt giải 3 kỳ thi Tin học trẻ toàn quốc. Nhưng sang lớp 9, cậu chuyển sang đội tuyển tiếng Anh và đạt giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh, rồi thi đỗ lớp chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh.

Nằm trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh, năm lớp 12 Đức Anh mang về giải Ba. Năm lớp 11, em đạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia và nhiều giải thưởng khác ở bộ môn thế mạnh này: giải Nhất Olympic tiếng Anh toàn quốc, giải Nhất tiếng Anh khu vực duyên hải đồng bằng Bắc Bộ.

Tuy nhiên, theo Đức Anh, yếu tố quyết định trong bộ hồ sơ giúp em thuyết phục được ban tuyển sinh ĐH Minerva không phải là điểm số, mà ở tinh thần lãnh đạo được thể hiện trong những hoạt động mà em tham gia.

Nam sinh điển trai này là người sáng lập kiêm chủ nhiệm của một loạt các câu lạc bộ và dự án của trường như: CLB Âm nhạc, dự án truyền thông Chuyên Bắc Ninh Corner, chuỗi sự kiện cho học sinh Lumos. Hiện Đức Anh còn đang tham gia dự án Creative Kid Project - một dự án phát triển cộng đồng của các học sinh từ 13 đến 15 tuổi ở Hà Nội.

Đức Anh cho biết, ban đầu em cũng có ý định theo học một ngôi trường có khuôn viên, có cộng đồng học sinh cố định như phần đông các trường đại học khác, nhưng sau khi tìm hiểu qua sinh viên đang học ở trường, qua bạn bè và lần gặp gỡ đại diện của trường tại Việt Nam, em quyết định chọn Minerva vì thấy văn hóa và sứ mệnh mà trường đặt ra phù hợp với bản thân.

{keywords}
Đức Anh nhắn nhủ với các bạn: Hãy theo đuổi ước mơ

ĐH Minerva là một ngôi trường mới thành lập năm 2012, chương trình đào tạo hướng tới các ngành khoa học kéo dài trong vòng 4 năm. Tuy nhiên, sinh viên của trường không ngồi trên giảng đường như các trường học truyền thống. Trong suốt 4 năm học, sinh viên của Minerva sẽ di chuyển và học tập ở 7 thành phố trên khắp thế giới. Khóa năm nay sinh viên sẽ học tập ở Mỹ, Brazil, Anh, Đức, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan – Đức Anh cho biết.

“Phương pháp giáo dục rất khác biệt của Minerva tập trung vào việc thảo luận, đưa ra các ý tưởng mới, đề cao việc trao đổi ý kiến giữa sinh viên và giáo sư, chú trọng trải nghiệm thực tế. Đó là một trong số những yếu tố khiến em thực sự khao khát được theo học ở ngôi trường này”.

Năm học lớp 9, Đức Anh đã từng nhận được học bổng ASEAN của Chính phủ Singapore. Học bổng chi trả toàn bộ học phí, gia đình phải lo sinh hoạt phí. Tuy nhiên, một phần vì gia đình không có điều kiện, một phần vì lo con còn nhỏ, nên gia đình đã quyết định không cho đi. Đó cũng là một động lực giúp Đức Anh nuôi ước mơ đi du học. Tuy nhiên, ban đầu cậu không định đi du học trong năm nay. Quyết định này đến tháng 10 năm ngoái cậu mới thông báo cho bố mẹ.

Suất học bổng Minerva của Đức Anh chi trả gần như toàn bộ học phí và chi phí ăn ở, gia đình chỉ còn phải đóng thêm 5.900 USD/ năm.

Có mẹ là giáo viên, nam sinh được rèn nếp học ngay từ nhỏ. Từ khi vào lớp 1, mẹ em đã đặt ra quy ước chỉ khi nào hoàn thành xong tất cả bài tập mới được chơi. Tuy nhiên, Đức Anh tự giác và ham học từ bé, nên bố mẹ không bao giờ phải phiền lòng về chuyện học hành của em.

Ngoài học tập trên lớp, Đức Anh còn có niềm đam mê với sách ngay từ nhỏ, đặc biệt là sách khoa học và tiểu thuyết văn học nước ngoài. Năm học lớp 3, cậu đã đọc hết Đại Việt sử ký toàn thư.

Nam sinh đa tài này cũng chia sẻ, ngoài đọc sách, tham gia các hoạt động ngoại khóa, cậu còn thích chơi ghi-ta và đã chơi được 6 năm. “Thời gian tới em muốn học về mỹ thuật và học thêm tiếng Pháp".

Chia sẻ kinh nghiệm sau mùa nộp đơn đại học Mỹ, Đức Anh cho rằng cần tập trung, phát huy những điểm mạnh cũng như trau dồi để cải thiện những điểm yếu. “Em nghĩ các bạn nên thể hiện con người thật của mình với ban tuyển sinh. Đó là cách tốt nhất để tạo sự khác biệt và nổi bật với các thí sinh khác”.

“Nếu đúc kết trong một câu ngắn gọn, em chỉ muốn nhắn nhủ các bạn rằng đừng ngại thử những điều mới mẻ trong quá trình tìm kiếm đam mê, ước mơ của mình” – Đức Anh nói.

Nguyễn Thảo