Năm lớp 7, lớp của Michael Medaugh được giao một bài luận: Viết một bức thư cho người nổi tiếng. Hầu hết học sinh trong lớp đều chọn các vận động viên trong giải bóng bầu dục quốc gia hoặc các ngôi sao Hollywood. 

Riêng Medaugh thì chọn viết thư cho Hiệu trưởng ĐH Harvard – bà Drew Faust. Điều tuyệt vời hơn là bà đã đáp lại bức thư này.

{keywords}
Medaugh gặp trực tiếp Hiệu trưởng ĐH Harvard 6 năm sau khi viết thư cho bà

“Tôi chưa từng nghĩ rằng mình sẽ được đáp lại” – Medaugh, cậu bé từng mơ ước được theo học Harvard chia sẻ. Thậm chí, cậu còn đặt mật khẩu máy tính của mình là “Harvardbound”. “Việc nhận được thư riêng và một cuốn sổ tay nhỏ từ Harvard thực sự là một liều cảm hứng”.

6 năm sau, Medaugh cuối cùng đã gặp bà Faust khi chính thức là tân sinh viên của ĐH Harvard khóa 2021. “Tôi vui mừng được chào đón cậu ấy và tất cả các sinh viên khóa 2021 như thành viên của cộng đồng Harvard vào tháng 9 này”.

Sau khi nhận được thư thông báo trúng tuyển của Harvard, Medaugh đã viết cho bà Faust một tấm bưu thiếp cảm ơn bà vì đã phản hồi lại bức thư năm xưa của cậu. “Mặc dù đã lâu nhưng tôi vẫn giữ lá thư đó. Nó vẫn ở dưới chiếc giường tôi nằm” – cậu viết. “Nó là một lời nhắc nhở tinh tế về lý do tại sao tôi phải làm việc chăm chỉ hơn, học tập chăm chỉ hơn và trở thành một người tốt nhất có thể”.

{keywords}
Medaugh viết thư cảm ơn Hiệu trưởng Faust sau khi đã trúng tuyển ĐH Harvard

Medaugh tới từ thị trấn Reeders của Pennsylvania. Cậu là học sinh đầu tiên của trường được nhận vào Harvard. Gia đình và các giáo viên là người khuyến khích và nuôi dưỡng ước mơ này của Medaugh.

“Khi tôi còn nhỏ, tôi có một cái nhìn lãng mạn về Harvard qua sách báo và những bộ phim, qua những gì bố mẹ và giáo viên của tôi nói về Harvard như trường đại học tốt nhất trên thế giới” – cậu chia sẻ. “Tôi luôn nhìn nó như mục tiêu lớn nhất của đời mình. Vì thế tôi rất hạnh phúc khi được ở đây”.

Quan tâm tới nhiều lĩnh vực như chính trị, thần kinh học và y khoa, Medaugh rất mong ngóng được khám phá kho kiến thức của Harvard. Tuy nhiên, cậu quan tâm đặc biệt tới lĩnh vực Sinh học thần kinh và từng tham gia cuộc thi dành cho học sinh trung học Brain Bee Competition. Medaugh giành vị trí thứ 11 cấp quốc gia của cuộc thi này.

Giúp cậu con trai chuyển đồ vào ký túc xá của trường, bà Stephanie Medaugh chia sẻ: “Thằng bé rất chăm chỉ. Chúng tôi tự hào về con trai”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Harvard)