Là môi giới bất động sản ở Melbourne, Australia, Erik Zhang đã giúp nhiều sinh viên Trung Quốc mua nhà trong vài năm gần đây. Anh phát hiện ra rằng, sinh viên đến từ đất nước này bắt đầu tìm mua nhà không lâu sau khi đặt chân tới.

{keywords}

“Chuyện này không hoàn toàn bất ngờ với tôi” – Zhang nói, bởi vì chính cậu cũng từng có những trải nghiệm tương tự.

Năm 2010, Zhang bắt đầu theo học ĐH Melbourne và thuê một căn hộ ở gần trường. ậu phải trả 370 đô la Úc mỗi tuần, tương đương 19.000 đô la Úc/ năm để dùng chung một căn hộ chỉ có một phòng ngủ với một người khác.

“Sau 5 tháng sống kiểu ký túc xá bất tiện, tôi quyết định mua một căn hộ riêng”. Hiện tại, Zhang đang phải trả 24.000 đô la Úc mỗi năm cho khoản vay mua căn hộ 2 phòng ngủ này.

Trong khoảng 10 năm qua, ngày càng nhiều sinh viên Trung Quốc học tập ở Australia có nhà riêng. 

Theo Acproperty – cổng thông tin bất động sản tiếng Trung lớn nhất Australia, chỉ riêng năm ngoái, 56% sinh viên Trung Quốc tìm mua bất động sản khoảng 7 tháng sau khi hỏi thuê nhà.

Với đối tượng này, người ta có thể không cần quan tâm đến khả năng tài chính của bản thân họ, bởi vì sinh viên Trung Quốc vẫn nhận hỗ trợ tài chính từ cha mẹ. 

Theo khảo sát riêng của Acproperty, một gia đình sẽ dành trung bình 50.000 đô la Úc mỗi năm để nuôi một đứa con học tập tại xứ sở này.

Trong số những gia đình này, có hơn 85% muốn nhận thông tin về các dự án phát triển mới ở gần trường đại học của con họ.

“Sở hữu bất động sản thay vì đi thuê là một trong những ưu tiên hàng đầu của một gia đình người Trung Quốc” – giám đốc Acproperty, ông Esther Yong cho hay.

Số người mua nhà là sinh viên đang ngày càng tăng lên. Theo Cơ quan Đào tạo và Giáo dục Australia, có gần 150.000 sinh viên Trung Quốc (tính cả Hồng Kông) đang học tập ở nước này vào năm 2015. Hầu hết đều theo học các trường ở Bờ Đông, trong đó Melbourne là điểm đến phổ biến nhất.

Senchi Gu – người gốc Thượng Hải – tới Australia từ khi là học sinh phổ thông.

 Nhiều bạn bè người Trung Quốc của cậu đã mua nhà gần trường. Bản thân Gu thì đợi đến năm cuối ĐH RMIT mới tham gia vào vòng quay này. 

“Thuê nhà giống như là làm việc cho người khác, trong khi sở hữu nhà giống như đang phát triển việc kinh doanh của chính mình” – Gu nói. Và cuối cùng thì thị trường bất động sản đang bùng nổ ở Melbourne. "

Giá nhà đang tiếp tục leo thang. Tốt nhất là nên mua sớm" - Gu khẳng định.

  • Nguyễn Thảo (Theo Mansion Global)