- Trung Quốc sẽ cấp visa dài hạn cho các nhân tài từ nước ngoài trở về nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc ở nước này.

Theo báo chí trong nước, loại visa này sẽ có giá trị từ 5 đến 10 năm.

Đối tượng đủ điều kiện nhận visa bao gồm các nhà lãnh đạo công nghệ, các doanh nhân, các nhà khoa học đang làm việc trong các lĩnh vực mà thị trường có nhu cầu cao.

Trung Quốc đã đặt ra các mục tiêu cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước, trong đó coi việc tuyển dụng các chuyên gia từ nước ngoài là chìa khóa để đạt được điều đó.

Khi kế hoạch này lần đầu tiên được xem xét, Trung Quốc cho biết, có ít nhất 50.000 người nước ngoài sẽ được hưởng chính sách này.

Các đơn xin cấp visa có thể nộp trực tuyến, miễn phí và được xử lý nhanh chóng – Chính phủ nước này cho hay.

Những người được cấp visa được phép ở lại nước này trong 180 ngày liên tục và được phép mang theo vợ chồng, con cái.

Năm 2016, Trung Quốc đã đưa ra một hệ thống xếp hạng dành cho người nước ngoài, nhằm mục đích xác định các kỹ năng mà họ muốn thu hút và giảm được số người nước ngoài có kỹ năng thấp tới đây.

Theo một tài liệu của Chính phủ Trung Quốc, những người được phân loại vào nhóm “nhân tài người nước ngoài” bao gồm các chủ nhân giải Nobel, vận động viên Olympic thành tích cao, giám đốc của các trường nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới. Các nhà khoa học hàng đầu, người đứng đầu các doanh nghiệp lớn, giáo sư ở các trường đại học đẳng cấp cũng thuộc nhóm ưu tiên này.

Nguyễn Thảo (Theo BBC)