Chỉ sau 5 năm, Festival bóng đá học đường TP.HCM đã truyền ngọn lửa đam mê cho hàng vạn học sinh tiểu học, biến TP.HCM trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về bóng đá học đường.

Phong trào lan rộng những niềm vui

Trải qua 5 mùa hội, Festival bóng đá học đường TP.HCM đã mang đến hàng vạn nụ cười vui. Đó là những nụ cười lấp lánh nở trên môi các em học sinh, là nụ cười thấm ướt giọt nước mắt xúc động của phụ huynh trên khán đài và những nụ cười mãn nguyện của người gây dựng phong trào, nhà tài trợ đồng hành cùng các mùa hội.

{keywords}

Cầu thủ nhí vui sướng khi chơi bóng đá

Với Festival Bóng đá học đường, lần đầu tiên, bóng đá được đưa vào chương trình giáo dục thể chất mà ở đó, các em được làm quen, vui đùa, chơi các trò chơi vận động cùng trái bóng, học cách chuyền bóng cho bạn, tâng bóng một chân… Sau 1 năm rèn luyện trong 25 tiết học, mỗi tiết 70 phút, các cầu thủ nhí từ các trường được tổ chức thành đội tuyển và so tài trong ngày hội bóng đá toàn thành phố.

{keywords}

… nỗ lực trong từng pha tranh bóng

Khởi động từ năm học 2013-2014 với vỏn vẹn 41 trường tiểu học tham gia, ngay trong năm đầu tiên này, ông Đoàn Minh Xương - Phòng Bóng đá học đường, Liên đoàn bóng đá Tp.HCM chỉ rõ những khó khăn của dự án như: khó sắp xếp thời gian xen kẽ giữa các tiết học thể chất và bóng đá, các trường hầu hết chỉ có sân xi măng cốt thép, khi luyện tập thì dễ gây chấn thương cho các em.

Tuy nhiên, ông cho rằng: “Việc thiếu thốn về cơ sở vật chất, hay thời gian học đều có thể giải quyết được. Điều quan trọng chính là tâm huyết của người làm bóng đá, người dạy bóng đá. Nếu người thầy truyền đạt tốt, hiểu tâm lý, lứa tuổi học sinh, khuyến khích niềm đam mê, sáng tạo. Tôi tin tưởng mô hình sẽ nhanh chóng lan rộng theo cấp số nhân”.

Dự báo về mô hình lan rộng theo cấp số nhân của ông Xương đã được chứng thực khi số trường tham dự tăng đều trong 5 năm từ 41 lên 84, 158, 206 và 181 trường với số đội bóng tham dự cũng tăng từ 41 đội trong năm đầu tiên lên 380 đội ở năm thứ 5.

{keywords}

… cùng phụ huynh reo hò ăn mừng khi đồng đội ghi bàn

Nhìn lại chặng đường 5 năm, ông Đoàn Minh Xương cho biết: “So với năm đầu tiên chúng tôi thực hiện chỉ có khoảng 1.500 học sinh. Đến nay, năm học 2017- 2018 thì đã có hơn 10.000 học sinh tham gia. Đây là một con số đáng khích lệ cho chúng tôi. Điều này chứng tỏ rằng các em học sinh tiểu học trên địa bàn TP.HCM có ham thích và nhu cầu tập luyện thể dục thể thao. Mong ước của chúng tôi là tạo ra sân chơi này để các em được chơi môn thể thao mình ham thích, qua đó giáo dục sức khỏe, nuôi dưỡng đam mê của mình.”

Thầy Nguyễn Trí Sang, trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Q7, TP.HCM đánh giá: “Những giải bóng đá học đường như thế này mang lại cho các em niềm vui. Cái thứ nhất là niềm vui, thứ hai là sức khỏe, thứ ba là kinh nghiệm qua từng năm tham dự và khơi gợi đam mê của bé sau này”.

Nuôi giấc mơ đi lên chuyên nghiệp từ bóng đá học đường

Tại Festival bóng đá học đường TP.HCM rất nhiều tài năng bóng đá trẻ đã được phát hiện. Như em Lê Vũ Quốc Anh, trường tiểu học Lương Thế Vinh, đã được chọn vào đội tuyển TP.HCM tham dự giải toàn quốc.

Sau 5 năm, TP.HCM đã trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về phong trào bóng đá học đường. Những người hoạch định bóng đá còn kì vọng Festival bóng đá học đường sẽ trở thành “cái nôi” đào tạo thế hệ mới cho bóng đá thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Để có được thành công này, không thể không nhắc đến nhà tài trợ đồng hành cùng các mùa Festival bóng đá học đường suốt từ năm học 2014-2015 – nhãn hàng MILO của Công ty TNHH NESTLÉ. Không chỉ hỗ trợ kinh phí tổ chức và giải thưởng; MILO còn hỗ trợ các trường bộ dụng cụ luyện tập như khung thành, bóng đá, đồng phục và thức uống dinh dưỡng hỗ trợ thể lực của các cầu thủ nhí.

{keywords}

Các em học sinh hào hứng xếp hàng nhận thức uống dinh dưỡng MILO trong lễ khởi động

Ông Ngô Lê Bằng - Phó Chủ tịch Liên Đoàn Bóng Đá Tp.HCM cho rằng, MILO đã góp sức chung tay để mở rộng quy mô, giúp lan tỏa hơn nữa tinh thần thể thao chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nhãn hàng này còn cùng với Liên đoàn Bóng đá TP.HCM đặt những bước đi đầu tiên để giải quyết vấn đề khiếm khuyết về thể lực của người dân Việt Nam nói chung và các cầu thủ nói riêng từ lứa tuổi học đường.

{keywords}

Niềm vui của đại diện nhà trường khi nhận thiết bị tập luyện từ đại diện nhà tài trợ

“NESTLÉ MILO tự hào được đóng góp vào sự phát triển nhanh chóng của bộ môn bóng đá trong trường học. Từ giải bóng đá Hội Khỏe Phù Đổng toàn quốc đến hoạt động hợp tác với CLB Bóng Đá Barcelona, Festival Bóng đá học đường… tất cả những nỗ lực ấy nhằm truyền cảm hứng và tạo điều kiện cho các em thực hiện giấc mơ của mình được luyện tập và chơi môn thể thao yêu thích”, ông Ali Abbas, Giám đốc Kinh doanh ngành hàng Thức uống dinh dưỡng và Sữa Công ty NESTLÉ Việt Nam cho biết.

Festival Bóng Đá Học Đường là một trong những hoạt động thể thao thuộc chương trình “Năng động Việt Nam” do NESTLÉ MILO, Sở Giáo Dục và Đào Tạo, Sở Thể Dục Thể Thao phối hợp thực hiện. Chương trình “Năng động Việt Nam” nằm trong Đề Án quốc gia 641, đề án tổng thể phát triển thể lực và tầm vóc của người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030 của chính phủ. Chương trình này cũng thể hiện cam kết của Nestlé đối với mục tiêu “Nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần xây dựng một tương lai khỏe mạnh hơn” tại Việt Nam.

Cùng bé khám phá những kĩ năng đá bóng với Nestlé Milo tại link sau Mẹ nhé!

https://www.nestlemilo.com.vn/vi/video-hoc-bong-da

Huyền My