Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, năm học mới 2021-2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng, tác động xấu đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có hoạt động dạy và học.

Qua thống kê ban đầu, hiện, trên địa bàn TP Hà Nội có gần 10.000 học sinh thiếu thiết bị học tập, nhiều học sinh có thiết bị nhưng chất lượng kém, hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn nên việc học chưa hiệu quả.

{keywords}
Ông Phạm Xuân Tiến và ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội tặng máy tính cho các em học sinh. Ảnh: Thanh Hùng 

Hưởng ứng Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngành GD-ĐT Hà Nội phát động và kêu gọi các đơn vị, các cá nhân trong và ngoài ngành hưởng ứng, nhằm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang thiếu điều kiện học tập, đặc biệt là các em học sinh lớp 9, lớp 12.

“Những chiếc máy tính, thiết bị học trực tuyến; sự hỗ trợ kịp thời về đường truyền, sim data truy cập internet miễn phí được các tổ chức, cá nhân gửi tặng đến các học sinh khó khăn là những món quà hết sức ý nghĩa, thiết thực và cũng chính là nguồn động lực giúp các em vượt qua khó khăn, cố gắng học tập tốt, đạt được thành tích cao trong năm học mới”, ông Cương nói.

{keywords}
Bà Phạm Đàm Thục Hạnh đại diện các trường thuộc Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai trao tặng máy tính bảng ủng hộ chương trình. Ảnh: Thanh Hùng 

Tại chương trình, gần 4.000 bộ máy tính và 10.000 sim data truy cập internet miễn phí đã được các tổ chức trong và ngoài ngành trao tặng để gửi tới những học sinh gặp khó khăn trong học tập trực tuyến. Cụ thể, các phòng GD-ĐT quận Ba Đình, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Thanh Xuân và Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa ủng hộ gần 100 bộ máy tính bàn và máy tính bảng mới; Tập đoàn CMC ủng hộ 3.600 máy tính bảng; VNPT Hà Nội trao tặng 10.000 sim data truy cập internet miễn phí trong năm 2021,...

{keywords}
Ông Lê Đức Thuận đại diện các trường thuộc Phòng GD-ĐT Ba Đình trao tặng các bộ máy tính ủng hộ chương trình. Ảnh: Thanh Hùng 

Đồng thời, ban tổ chức cũng đã trao tặng 62 bộ máy tính cho các huyện và đơn vị trực thuộc ở địa bàn khó khăn để hỗ trợ các học sinh đang thiếu thiết bị học tập. Cụ thể, tặng 5 huyện Phúc Thọ, Mê Linh, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức mỗi huyện 10 bộ máy tính; trao tặng 2 trường THPT Minh Quang và THPT Bất Bạt mỗi đơn vị 6 bộ máy tính.

Ngành GD-ĐT Hà Nội cũng trao hỗ trợ cho 350 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tổng kinh phí trao tặng gần 500 triệu đồng.

{keywords}
Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội và ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam  trao quà hỗ trợ cho các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Thanh Hùng 

Trước đó, ngay trong tuần đầu năm học mới các phòng GDĐT quận, huyện, thị xã đã quyên góp được 2.345 thiết bị để trao cho các em học sinh kịp thời học trực tuyến. Như vậy, tính đến thời điểm này, đã có hơn 6.000 thiết bị ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Giám đốc Sở GD-ĐT cũng đề nghị lãnh đạo các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã; thủ trưởng các đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh, các tổ chức, cá nhân hưởng ứng, đóng góp, tham gia chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

{keywords}
Sở GD-ĐT Hà Nội công bố kho học liệu điện tử của ngành tại địa chỉ study.hanoi.edu.vn. 

Tại buổi lễ, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã công bố kho học liệu điện tử của ngành GD-ĐT Hà Nội tại địa chỉ study.hanoi.edu.vn (Hanoi Study). Kho học liệu điện tử của ngành GD-ĐT Hà Nội nhằm hỗ trợ giáo viên, phụ huynh, học sinh có nguồn tư liệu tham khảo được thẩm định ddeer khai thác, sử dụng.

Đến thời điểm hiện tại, số học liệu điện tử trên hệ thống HanoiStudy đã có hàng nghìn bài giảng trên truyền hình, bài giảng điện tử tương tác (e-learning), các bài trình chiếu, đoạn phim (video clip), hình ảnh minh họa do các thầy cô giáo xây dựng và đã được Sở GD-ĐT và các Phòng GD-ĐT lựa chọn, kiểm tra thẩm định.  

Trong thời gian tới, kho học liệu điện tử ngành Giáo dục Hà Nội sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn thiện với sự đóng góp không ngừng của các thầy cô giáo. 

Thanh Hùng

Sóng và máy tính cho em

Sóng và máy tính cho em

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em", nhằm giúp hàng triệu em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có thể học tập trực tuyến tại các tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội.