Ngày hôm qua, UBND TP.HCM có văn bản khẩn về việc tái thiết lập khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

UBND TP đề nghị các trường hỗ trợ, chấp thuận việc trưng dụng cơ sở vật chất ký túc xá để tái thiết lập các khu cách ly dự phòng, cách ly tập trung cho những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19.

Cụ thể, TP.HCM trưng dụng các ký túc xá làm khu cách ly tập trung gồm: ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Trường CĐ Công thương TP.HCM và Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức.

Ngày hôm nay, các ĐH, trường ĐH đã phối hợp với các đơn vị quân đội gấp rút lên dọn dẹp các ký túc xá để bàn giao cho thành phố làm khu cách ly tập trung.

Tại ĐH Quốc gia TP.HCM, ông Phùng Quán, Phó Chủ tịch công đoàn cho hay, sáng nay viên chức người lao động ĐH Quốc gia TP.HCM phối hợp với Bộ Tư lệnh thành phố đã dọn dẹp tòa nhà A6 với 4 tầng 100 phòng để chuẩn bị đón người cách ly tập trung trong đêm nay.

Theo ông Quán, năm nay công việc hỗ trợ ký túc xá không nặng như năm ngoái, bởi sinh viên đã phần lớn đồ đạc dọn dẹp của mình, đã đóng thùng. Nhưng trách nhiệm của cán bộ viên chức người lao động rất cao. Đây là sự phối hợp của viên chức người lao động với lực lượng dân quân để thực hiện công tác dọn dẹp.

Mỗi phòng được kiểm tra, kiểm kê tài sản, mỗi thùng đồ sau khi đóng thùng phải niêm phong, sau khi vào chuyển vào kho phải có biên bản chi tiết. Tất cả mọi việc nhằm bảo quản đồ đạc của sinh viên.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Gấp rút thu dọn ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM làm khu cách ly tập trung (Ảnh: Ông Phùng Quán cung cấp)

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM hiện đã đưa ra các phương án nếu ký túc xá trở thành nơi cách ly tập trung.

Cụ thể, phương án 1, trưng dụng 3 dãy nhà 5 tầng A, B, C (phía trước) với tổng số 146 phòng. Trong đó, sử dụng 1 phòng mỗi tầng của dãy nhà làm nơi để đồ của sinh viên. Các phòng còn lại sẽ bàn giao để làm phòng cách ly.

Phương án 2, trưng dụng toàn bộ ký túc xá làm điểm cách ly, 4 dãy nhà 5 tầng A, B, C, E với 191 phòng. Sử dụng 1 phòng mỗi tầng của dãy nhà làm nơi để đồ của sinh viên. Các phòng còn lại sẽ bàn giao để làm phòng cách ly.

Ngoài ra, trường cũng chuẩn bị sẵn 1 dãy nhà 2 tầng dự kiến làm nơi khám bệnh, làm việc của Ban điều hành khu cách ly do UBND TP.HCM thành lập. 

Trong ngày hôm nay 31/5, trường sẽ giải tỏa toàn bộ sinh viên ở các dãy nhà A, B, C và sắp xếp xuống ở dãy nhà E và D trong ký túc xá hoặc yêu cầu sinh viên về hết.

Đồng thời kiểm tra, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có như điện, nước, giường, tủ, mạng internet, camera, các thiết bị PCCC… trang bị thêm cơ sở vật chất và các dịch vụ khác theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Đóng gói, đánh dấu, vận chuyển, niêm phong đồ dùng của sinh viên đến các phòng tập kết đồ theo quy định. Trong quá trình làm sẽ thực hiện đúng quy trình đóng gói, kiểm kê tài sản từng sinh viên theo từng phòng.

Trong khi đó, ông Hồ Thành Công, Giám đốc Ban quản lý ký túc xá Trường ĐH Sư phạm TP.HCM việc sử dụng ký túc xá của trường có thể là phương án dự phòng vì ký túc xá của trường hơi nhỏ và gần khu dân cư.

Theo ông Công, ký túc xá của trường có 1776 giường nhưng có 9 phòng đang dùng để cách ly hơn 30 sinh viên là F2. Các sinh viên này trước đó là F3 nhưng đến sáng ngày 30/5 đã chuyển thành F2 sau khi có tin một bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Đặc biệt, có một sinh viên từ F2 đã chuyển thành F1 cũng phải cách ly riêng trong một phòng đã chuẩn bị trước đó. 

Năm ngoái, đơn vị chức năng cũng đã khảo sát ký túc xá này làm khu cách ly 

Lê Huyền

Bảy ký túc xá ở TP.HCM thành khu cách ly tập trung phòng Covid-19

Bảy ký túc xá ở TP.HCM thành khu cách ly tập trung phòng Covid-19

Ký túc xá của ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, HV Công nghệ Bưu chính viễn thông, Trường CĐ Công thương TP.HCM, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức được trưng dụng làm khu cách ly