- Liên tiếp trong hai ngày (17-18/2), 14/17 giáo viên của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục người khuyết tật TP.HCM (Sở GD- ĐT TP.HCM) đã đình công để phản đối bà phó Giám đốc Đàm Thị Tâm và yêu cầu Sở GD- ĐT TP chuyển bà này đi nơi khác.

Kịch liệt phản đối…

Sáng 18/12, ông Phạm Thanh Nam - chánh thanh tra Sở GD-ĐT TP.HCM đã có buổi làm việc với các giáo viên trung tâm.

Cuộc họp vẫn chưa thể ngã ngũ, do người phụ trách giáo dục khuyết tật đi vắng, thanh tra chỉ nắm vấn đề nên các giáo viên vẫn tiếp tục đình công, ngưng dạy. Nhiều phụ huynh có con học tại trung tâm cũng kéo đến ủng hộ các giáo viên ép cô Tâm phải chuyển đi nơi khác.

{keywords}

Giáo viên Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật TP.HCM đình công sáng 17/2 - Ảnh: Tuổi trẻ

Chị N.H - phụ huynh bực dọc cho biết: “Đối với người khuyết tật đáng lẽ ra phải được nâng niu thì cô Tâm lại làm ngược lại. Nếu cô làm theo nguyên tắc - nguyên tắc thì cũng phải có tình người. Con tôi trước đây học 1 tuần một tiết, cháu dần tiến bộ và được các giáo viên cho tăng lên 2 tiết/ tuần rồi 3 tiết/tuần thì cô Tâm lại không cho, bắt giảm xuống 1 tiết/ tuần. Thử hỏi một cán bộ, người điều hành trung tâm khuyết tật như vậy làm sao các cháu tiến bộ được?”.

Trong đơn gửi tới Sở GD- ĐT TP.HCM phụ huynh Đoàn Thị Mỹ Hạnh cũng bày tỏ: “Ngày 18/10/2013, con tôi bị bệnh quai bị và viêm ống tai ngoài. Lúc đó, tôi đã gọi điện xin phép giáo viên chủ nhiệm cho bé nghỉ học để đi khám, chữa bệnh. Bà Tâm gọi điện thoại cho tôi nói bé nghỉ mà sao không làm đơn xin phép. Tôi có xin lỗi bà vì nhà neo người, trong khi phải đưa con đến bệnh viện gấp nên chưa kịp làm đơn. Nhân tiện, tôi xin phép cho con nghỉ thêm vài ngày theo yêu cầu của bác sĩ. Thế nhưng, ngày hôm sau, bà Tâm gọi điện cho tôi nói theo nguyên tắc, nếu nghỉ quá 2 ngày sẽ không cho bé học tiếp”

Phụ huynh Nguyễn Đình Thanh Hải cũng bức xúc không kém. Ngày 14/8/2013 chị đến thời gian sinh con, do không có ai đưa đón con đi học nên phải tạm thời viết đơn xin nghỉ học cho cháu là Huỳnh Lương Đình Khánh tới tháng 9/2013. Lá đơn đã được cô Tâm nhận, nhưng sau đó bảo không giải quyết, nếu bé Khánh không đi học sẽ không nhận cho học nữa…

Theo 14/17 giáo viên của trung tâm tổ chức đình công, bà Đàm Thị Tâm về làm phó giám đốc nhưng là người không có kiến thức chuyên môn về giáo dục khuyết tật, khiến nội bộ trung tâm mâu thuẫn và mất đoàn kết. Ngoài ra bà Tâm còn có những chỉ đạo áp đặt; cá nhân, chủ quan khiến nhiều giáo viên bất bình. Đã thế khi có chuyện xảy ra bà Tâm còn đòi gặp riêng các giáo viên và có ý đe dọa.

“Bà phó giám đốc còn làm tổn thương cho cả phụ huynh trẻ khuyết tật như dọa đuổi học khi trẻ mới nghỉ học hai ngày do bị ốm, bắt gia đình trong lúc đang có tang gia (một em bé từng ở trung tâm) phải tức tốc viết đơn xin ngừng chương trình hỗ trợ. Bà ấy là người không trung thực, nói không đúng sự thật, không biết lắng nghe và thường dùng quyền lực để áp đặt, đe dọa các giáo viên…”

Bà phó Giám đốc nói gì?

Để phản đối vấn đề này, nhiều giáo viên đã mang pano với nhiều thông điệp như “Tập thể giáo viên chúng tôi không chấp nhận một con người bị kỷ luật, thiếu tư cách và chuyên môn như bà Đàm Thị Tâm làm lãnh đạo”; “Tập thể giáo viên chúng tôi không thể yên tâm làm việc cho đến khi Sở GD-ĐT giải quyết vụ việc”…

{keywords}
Giáo viên tiếp tục đình công sáng 18/2

Giải thích với báo giới, bà Tâm cho biết, bà luôn làm tròn nhiệm vụ, luôn “hi sinh” vì trung tâm. Ngoài ra bà cũng là người sống chân thật, nhiệt tình với công việc. Sự việc xảy ra là do giáo viên và phụ huynh đã hiểu lầm những công việc của bà.

Hơn nữa theo trần tình của bà Tâm từ ngày đầu về làm tại trung tâm, bà đã bị “cô lập” và bêu riếu bởi những nguyên nhân khi làm ở cơ quan cũ. (trước đó bà Tâm từng làm phó GĐ Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Bình Thạnh và GĐ Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q.8 nhưng bị điều chuyển)

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc trung tâm cho biết bà Đàm Thị Tâm về làm phó giám đốc trung tâm kể từ tháng 5/2013, phụ trách chương trình can thiệp sớm. Việc bà về làm phó là do trung tâm có nhu cầu và được phân bổ của sở. Có thể do cách làm việc của bà Tâm quá nguyên tắc, thiếu thuyết phục, ứng xử không hợp lý khiến phụ huynh, giáo viên cảm thấy bị tổn thương, không được tôn trọng và phản ứng.

Vẫn theo ông Tâm, nhưng cô Tâm cũng có nỗi khổ là bị cô lập. Ngay lần đầu tiên đến nhận công việc tại cơ quan, một nhân viên văn phòng lấy bài báo viết việc cô bị kỷ luật cách chức ở đơn vị cũ dán ở màn hình máy tính, khi đó cô Tâm tìm gặp tôi và khóc. Chính điều này đã khiến mâu thuẫn giữa cô với giáo viên như “đổ dầu vào lửa”...

“Phía thanh tra sở đã có làm việc theo quy trình. Các giáo viên tuy rất bức xúc nhưng đã cam kết sẽ dạy trở lại trong ngày mai. Việc giải quyết như thế nào còn phải chờ quyết định từ trên xuống” – ông Tâm cho biết về cuộc họp sáng 18/2.  

Được biết, dẫn đến phải đình công như hai ngày hôm nay trước đó 14 GV của trung tâm đã có “đơn xin cứu xét” gửi Sở GD-ĐT vào các ngày 24/12/2013 và 7/1/2014. Tuy nhiên  do chờ mãi các GV không nhận được sự phản hồi nào từ sở nên biện pháp cuối cùng của họ là đình công yêu cầu Sở GD phải chuyển công tác cô Đàm Thị Tâm để các GV yên tâm làm việc.

Lê Huyền