8 ghi nhớ này hữu ích với tất cả mọi người trong những trường hợp khẩn cấp.

Hãy nhớ rằng giới hạn của cơ thể bạn được xác định bởi quy tắc số 3

{keywords}

Như nhiều nghiên cứu đã khẳng định, trung bình mỗi người có thể sống trong 3 phút mà không có không khí, 3 giờ mà không có nơi trú ẩn trong điều kiện thời tiết cực kỳ khắc nghiệt, 3 ngày mà không có nước và 3 tuần không có thức ăn.

Trong trường hợp dầu ăn bắt lửa trên bếp ga, hãy nhanh chóng tắt ga và đặt thứ gì đó trùm lên chảo để dập lửa.

{keywords}

Các lính cứu hỏa đã cảnh báo rằng, đừng bao giờ dùng nước để dập tắt lửa do dầu hoặc chất béo. Các hạt nước sẽ ngay lập tức lắng xuống đáy chảo và bắt đầu bốc hơi, làm cho ngọn lửa càng bùng cháy dữ dội. Cách làm đúng nhất là trùm chiếc chảo đang cháy bằng thứ gì đó có thể cắt đứt nguồn cung cấp nhiệt và oxy.

Đừng di chuyển một con dao hoặc một vật sắc ra khỏi vết thương

{keywords}

Các chuyên gia y tế nói rằng, trong mọi trường hợp, đừng bao giờ rút con dao hay các vật sắc ra khỏi vết thương. Khi con dao vẫn ở đó, nó ngăn máu chảy – hậu quả nghiêm trọng nhất của bất kỳ vết đâm nào. Việc bạn nên làm là cố gắng giảm thiểu việc chảy máu cho tới khi nhân viên y tế tới.

Hãy đặc biệt cẩn thận trong 3 phút đầu tiên sau khi cất cánh và 8 phút cuối cùng trước khi hạ cánh

{keywords}

Theo các nhà nghiên cứu, 80% vụ tai nạn máy bay là xảy ra trong 2 khoảng thời gian này. Cách tốt nhất là đề cao cảnh giác và tập trung vào việc ghi nhớ những hành động cần phải làm trong trường hợp khẩn cấp.

Nếu bạn gặp một vụ cháy, hãy cúi xuống gần sàn nhà nhất có thể

{keywords}

Các chuyên gia lưu ý rằng mối đe dọa lớn nhất trong một vụ cháy là khí carbon monoxide, chứ không phải là bị bỏng. Để tránh hít phải khí độc, hãy ở gần sàn nhà nhất có thể, cho tới khi bạn ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Nếu đột nhiên bạn cảm thấy không khỏe ở nơi công cộng, hãy chỉ nhờ sự giúp đỡ của một người

{keywords}

Bạn chỉ nên nhờ sự giúp đỡ của một người vì hiện tượng tâm lý “khuếch tán trách nhiệm”. Nói một cách đơn giản, bạn có cơ hội nhận được sự giúp đỡ từ một người cụ thể nhiều hơn là từ một đám đông.

Luôn mang theo một chiếc đèn pin cực sáng

{keywords}

Các chuyên gia về an toàn cá nhân giới thiệu dụng cụ này như một thứ vũ khí hiệu quả trong trường hợp bị quấy nhiễu hoặc bị phục kích bất ngờ. Nếu bạn nhận thấy một người có vẻ đáng nghi đang chuẩn bị tấn công bạn, hãy chiếu ánh sáng trực tiếp vào mặt kẻ đó. Hắn sẽ bị mất phương hướng tạm thời và bạn chạy thoát.

Luôn mang theo các thông tin cá nhân có thể xác minh danh tính của bạn và cung cấp những thông tin y tế cần thiết

{keywords}

Hãy đảm bảo là luôn mang theo chứng minh thư. Những thông tin mang theo nên gồm cả thông tin y tế như nhóm máu, phản ứng dị ứng… Bằng cách này, nếu có chuyện đột ngột xảy ra, thì một người lạ cũng có thể giúp đỡ bạn một cách nhanh chóng. Đừng quên danh sách liên lạc cá nhân như số điện thoại của những người cần được thông báo khi bạn gặp nguy hiểm.

Nguyễn Thảo (Theo Bright Side)