Mặc dù nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng Shao Guohua chưa bao giờ quên chiếc vé xem phim mà một cô giáo đã tặng khiến ông ghi nhớ mãi cho tới bây giờ.

{keywords}
Cô giáo Mo Xunru đọc bức thư và cầm số tiền của học trò cũ để lại

Năm 1960, ông Shao học ở một trường tiểu học ở Zigong, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ngày đó, chơi thể thao và xem phim là những thú vui yêu thích của học trò.

Một lần, trường ông tổ chức đi xem phim cho học sinh. Nhiều bạn trong lớp ông Shao đăng ký, nhưng ông thì không có tiền để mua chiếc vé 0,05 nhân dân tệ.

Khi cả lớp đang đứng xếp hàng vào rạp thì ông đứng một mình bên ngoài. Cô giáo của ông là Mo Xunru đã nhìn thấy cậu học trò tội nghiệp và mua cho cậu một chiếc vé.

Dù đã quên nội dung bộ phim nhưng ông Shao chưa bao giờ ngừng biết ơn tấm lòng của cô giáo.

“Cô Mo kiếm được 40-50 tệ mỗi tháng thời điểm đó, nên chiếc vé 0,05 tệ với cô có thể không lớn. Nhưng với tôi, nó gây ấn tượng sâu sắc” – ông Shao, hiện đã 63 tuổi cho hay.

Sau khi học xong tiểu học, Shao chuyển tới thành phố khác cùng cha mẹ. Nhiều năm sau, ông cố gắng tìm lại cô giao cũ và các bạn cùng lớp, nhưng chưa bao giờ tìm được. Cho tới mới đây, ông Shao đã tìm tới nhà cô Mo sau 50 năm.

Cuộc hội ngộ vô cùng cảm động – ông Shao cho biết. Hiện cô Mo đã 89 tuổi và khả năng nghe không còn được tốt nữa. Có vẻ như cô không nhận ra cậu học trò cũ trong lần gặp đầu tiên nhưng cô vẫn “tử tế như ngày xưa” – ông Shao chia sẻ.

Trong chuyến thăm này, ông Shao đã để lại 1.000 tệ (150 USD) cho cô giáo cũ cùng một bức thư với lời nhắn “Cô Mo yêu quý, em chúc cô có sức khỏe tốt. Học trò: Shao Guohua”.

  • Nguyễn Thảo (Theo China Daily)