Đang tinh thần thả lỏng mình dịp Tết, chị N.T (Vĩnh Phúc) như không tin nổi vào mắt mình khi cậu con trai lớp 3 đưa ra hơn 100 bài tập được cô giáo yêu cầu xử lý trong Tết.

{keywords}
Phụ huynh phát hoảng khi số lượng bài tập về nhà cho học sinh lớp 3 lên đến con số 105.

Con trai chị N.T hiện là học sinh của lớp 3A, Trường Tiểu học Phạm Công Bình (xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc).

Chia sẻ với VietNamNet, chị N.T cho biết số bài tập này được cô giáo photo ra cho cả lớp với tổng số bài lên đến 105.

“Trước Tết tôi cũng không biết là cô ra cho con nhiều bài tập về nhà như vậy, chỉ đến khi cháu đem bài tập ra hỏi mẹ bày thì mới phát hoảng. Bài cô giáo giao chỉ yêu cầu các bé ghi đáp số cuối cùng nhưng nếu không qua các bước giải toán thì làm sao mà ra đáp số. Có thể cô giáo nghĩ nghỉ Tết mà không ra bài tập thì sợ học sinh quên hết kiến thức nhưng mình nghĩ như vậy thì chỉ cần một ít thôi, mỗi dạng 1 bài thôi là được”, chị N.T nói.

Theo vị phụ huynh này, cả năm các cháu đều học cả ngày, thời gian vui chơi và trải nghiệm quá eo hẹp thì hơn 100 bài tập cho các bé lớp 3 là quá nhiều.

Để giải quyết được đống bài tập, trừ 3 ngày Tết, còn lại tối nào mẹ con chị cũng cặm cụi ngồi học cùng nhau.

“Bình quân mỗi ngày làm khoảng 20 bài, nói là chỉ ghi đáp số tuy vậy ngày Tết bận rộn nên mẹ con tôi vẫn không thể hoàn tất được. Không hiểu sao cô giáo lại giao cho các con nhiều bài tập như vậy”, chị N.T ngán ngẩm.

{keywords}

Trao đổi với VietNamNet, cô Phan Thanh Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A Trường Tiểu học Phạm Công Bình xác nhận có việc này:

“Tôi chỉ yêu cầu các cháu viết ra đáp số chứ có phải trình bày gì đâu. Số bài tập này tôi đã dạy hết rồi, chỉ là để các cháu xem lại, chứ không phải làm và trình bày đâu”.

Trước thắc mắc của phóng viên dù chỉ yêu cầu ghi đáp án nhưng để có đáp án phải phải trình bài các bước giải thì mới ra được, cô Dung lý giải: “Các cháu toàn tính nhẩm hết, không phải trình bày giải. Có khi 10-15 phút làm được mấy chục bài ấy chứ. Phụ huynh cứ nghe đến số lượng bài là sợ thôi, cứ nghĩ là con phải làm nhiều”.

Cô giáo cho hay ra nhiều bài tập nhằm mục đích củng cố kiến thức chứ không ép buộc học sinh, giao cho cả lớp nhưng em nào làm được thì làm.

“Tôi nghĩ ra cho học sinh làm khỏi quên kiến thức sau Tết. Các em cũng đỡ đi chơi, xem phim quá nhiều. Một số phụ huynh còn đề xuất cô giáo cho bài tập về nhà để ngày nghỉ các cháu bớt xem phim, chơi máy tính”, cô Dung nói.

Cô Dung cũng cho biết qua phản ánh của phụ huynh năm nay, bản thân cô sẽ rút kinh nghiệm để các dịp nghĩ lễ, Tết sau không ra số lượng bài tập về nhà lớn như vậy.

Thanh Hùng