Đã gần một năm sau ngày bé gái Lê Thị Nhật Linh bị mất tích và sát hại, nghi phạm vẫn chưa bị xét xử vì sử dụng quyền im lặng để kéo dài thời gian.

Hiện tại, bố mẹ em đang ra sức kêu gọi người dân Nhật Bản cũng như người dân Việt Nam ký tên để gây sức ép cho các nhà chức trách xét xử nghi phạm sát hại bé.

Trong một clip được ghi lại, bố Nhật Linh cho biết, cho đến bây giờ vẫn chưa biết khi nào nghi phạm sẽ được đưa ra xét xử.

{keywords}
Bố bé Nhật Linh ngày ngày đi khắp các ga tàu ở Nhật Bản để xin chữ ký

Suốt thời gian qua, anh đã đứng ở các nhà ga của Nhật để xin chữ ký của mọi người. Anh bày tỏ mong muốn những người dân Nhật Bản khi ký tên hãy viết bằng chữ Katakana để các nhà chức trách biết rằng đó là chữ ký của những người dân Nhật Bản, sẽ có sức nặng hơn.

Mẹ bé Nhật Linh - chị Nguyễn Thị Nguyên - chia sẻ đến nay gia đình đã thu thập và nộp cho Viện Kiểm sát Nhật Bản 31.000 chữ ký và vẫn đang tiếp tục xin. Hiện tại, bố bé Nhật Linh vẫn chưa đi làm trở lại. 

{keywords}
 

Trong khi đó, cộng đồng người Việt đang sinh sống ở Nhật Bản nói riêng và cộng đồng mạng nói chung đã chung tay chia sẻ nguyện vọng này của gia đình.

Những người đang sinh sống ở Việt Nam có thể ký tên, ghi địa chỉ (viết tay) theo mẫu ở đường link này (http://partime.biz/wp/wp-content/uploads/2017/06/tuhinh.pdf) , rồi gửi về địa chỉ của bà ngoại cháu: bà Vũ Thị Tề, xóm 3, Trà Phương, Thụy Hương, Kiến Thụy, Hải Phòng.

Cách điền phiếu và ký hợp lệ như sau:

- Chữ ký hợp lệ là chữ của ai người đó tự ghi địa chỉ, nên ghi rõ ràng không ghi hộ không ký hộ.

- Địa chỉ cũng không viết tắt.

- Với các bạn ở Nhật: ghi tên và địa chỉ bằng Tiếng Nhật.

{keywords}
Mẫu đơn xin chữ ký để gửi tới Viện Kiểm sát Nhật Bản

Cách đây gần một năm, ngày 24/3, bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi bị mất tích khi đang trên đường tới trường ở thành phố Matsudo, Chiba, Nhật Bản. Hai ngày sau, thi thể của bé được phát hiện ở con mương thuộc thành phố Abiko, Chiba.

Một tháng sau, cảnh sát bắt giữ nghi phạm Yasumasa Shibuya – phụ huynh trưởng tại trường tiểu học bé Nhật Linh đang theo học. Các bằng chứng được tìm thấy ở hiện trường vụ án và trên xe ô tô của nghi phạm.

Tuy nhiên, hiện tại, nghi phạm chưa bị đưa ra xét xử vì vẫn một mực chối tội và sử dụng quyền im lặng. Gia đình bé Nhật Linh mong muốn nghi phạm bị tuyên án ở mức cao nhất để không còn gia đình nào phải chịu đựng nỗi đau mất mát lớn như họ. 

Nguyễn Thảo

Dạy con kiểu Nhật: Tử tế, tự lập, tò mò

Dạy con kiểu Nhật: Tử tế, tự lập, tò mò

Không hẹn mà gặp, các gia đình Nhật đều có câu trả lời gần gũi với nhau: Hiền lành, tử tế với người khác, biết cách tự lập và vượt khó…khi trao đổi với các học sinh VN.

Cuốn sách dày đặc chú thích của học sinh Nhật đạt điểm tuyệt đối môn sử

Cuốn sách dày đặc chú thích của học sinh Nhật đạt điểm tuyệt đối môn sử

Cuốn sách chi chít chú thích của một học sinh Nhật Bản đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử thế giới được lan truyền và khen ngợi trên mạng xã hội nước này.

Tu nghiệp sinh tại Nhật đối mặt môi trường khắc nghiệt

Tu nghiệp sinh tại Nhật đối mặt môi trường khắc nghiệt

Những sự cố liên quan đến công việc khiến cho 22 tu nghiệp sinh thiệt mạng trong 3 năm qua cho thấy nguy cơ người lao động đến Nhật Bản sẽ phải đối mặt với tình trạng nguy hiểm hoặc bóc lột.

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những điều khác biệt trong cách dạy kỹ năng sống cho con của người Nhật dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.

Đại học Nhật Bản - Những quả bom nổ chậm

Đại học Nhật Bản - Những quả bom nổ chậm

Bài viết của tác giả Sanjena Sathian đã vẽ ra một bức tranh ảm đảm với các trường đại học Nhật Bản trong tương lai gần

Giáo sư Nhật bị chỉ trích vì tố hoàng tử "quấy rối" Bạch Tuyết

Giáo sư Nhật bị chỉ trích vì tố hoàng tử "quấy rối" Bạch Tuyết

Đó chính xác là những gì đã diễn ra trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng như Nàng Bạch Tuyết, Công chúa ngủ trong rừng – theo giáo sư Kazue Muta tới từ ĐH Osaka nói

Một học viên qua đời tại Nhật, thi thể chưa được đưa về nhà

Một học viên qua đời tại Nhật, thi thể chưa được đưa về nhà

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân dẫn đến tử vong là do phổi bị nhiễm lạnh.

Ông bố Mỹ sợ trường công Nhật Bản

Ông bố Mỹ sợ trường công Nhật Bản

John Spiri, ông bố người Mỹ đang sống ở Nhật Bản cùng gia đình có hai cậu con trai, một đang theo học trường công lập, một đang theo gia thục.