- UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo năm học 2018-2019.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở GD-ĐT, Sở Tài chính, Sở LĐ – TB&XH, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tuyệt đối cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.

Theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng lạm thu

Cùng đó, chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc theo phân cấp thực hiện việc tiếp nhận các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục theo quy định tại Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ GD-ĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thụộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn và xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn đã để xảy ra tình trạng lạm thu.

Ưu tiên các nguồn lực để huy động và phân bổ ngân sách cho giáo dục, đảm bảo chi thường xuyên: Tiền lương, phụ cấp, các khoản có tính chất lương và các hoạt động giảng dạy, học tập cho các cơ sở giáo dục đảm bảo đúng quy định.

Thực hiện rà soát các văn bản quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ và các quy định hiện hành, công khai minh bạch các khoản thu chi tài chính theo đúng quy định.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở GD-ĐT chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc theo phân cấp quản lý; Chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về mức thu học phí năm học 2018-2019 và các năm tiếp theo để nhân dân, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn hiểu và đồng thuận. Cùng đó, chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc theo phân cấp: Công khai mức thu học phí; tăng cường công tác nâng cao chất lượng dạy và học, không để xảy ra việc lạm thu và tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định; công tác thu, chi tài chính phải công khai, minh bạch và sử dụng đúng mục đích.

Phối hợp các đơn vị liên quan báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố mức thu học phí đối với chương trình giáo dục đại trà cấp học mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập năm học 2019-2020 và các năm tiếp theo theo nguyên tắc học phí hàng năm sẽ được điều chỉnh tăng dần trong khung quy định.

Đến năm học 2020-2021 mức thu học phí sẽ bằng mức cao nhất trong khung quy định tại Khoản 1, Điều 4, Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ đối với vùng thành thị, nông thôn và bằng 50% mức cao nhất trong khung quy định đối với vùng miền núi.


Thanh Hùng

Phụ huynh được trả gần 1,5 tỷ đồng lạm thu

Phụ huynh được trả gần 1,5 tỷ đồng lạm thu

Sau các sai phạm, Trường tiểu học Đặng Cương đã phải trả cho phụ huynh học sinh gần 1,5 tỷ đồng tiền lạm thu.

Bị kỷ luật vì lạm thu vẫn được điều chuyển làm hiệu trưởng

Bị kỷ luật vì lạm thu vẫn được điều chuyển làm hiệu trưởng

Sau khi bị kỉ luật bằng hình thức khiển trách, bà Cao Thị Mỹ Thuyết vẫn được điều chuyển đến một trường khác làm hiệu trưởng.

Cách chức hiệu trưởng trường tiểu học bị tố lạm thu

Cách chức hiệu trưởng trường tiểu học bị tố lạm thu

Hiệu trưởng trường tiểu học Đặng Cương đã bị cắt chức. Hiệu phó của trường này cũng bị kỷ luật khiển trách.

Xử lý hàng loạt khoản lạm thu sau khi kiểm tra 764 trường ở Hà Nội

Xử lý hàng loạt khoản lạm thu sau khi kiểm tra 764 trường ở Hà Nội

Sở GD-ĐT Hà Nội đã thông báo về kết quả xử lý hàng loạt khoản thu không đúng quy định sau khi kiểm tra 764 trường trên địa bàn.

Bữa ăn miến luộc, trả lại tiền lạm thu 300 triệu đồng

Bữa ăn miến luộc, trả lại tiền lạm thu 300 triệu đồng

Chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh, câu chuyện sinh viên đại học "rơi rụng" dần là những chủ đề giáo dục được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua.

Sai phạm về lạm thu ở trường mầm non "cho trẻ ăn bún luộc"

Sai phạm về lạm thu ở trường mầm non "cho trẻ ăn bún luộc"

Bước đầu, đoàn thanh tra Phòng GD-ĐT huyện Con Cuông (Nghệ An) yêu cầu Trường Mầm non Thạch Ngàn trả lại 37 triệu đồng tiền lạm thu.