- Gia đình sống ở một khu chung cư Mỹ Đình, Hà Nội. Ở tập thể, anh Đạt luôn giáo dục con ý thức trong mọi tình huống: Từ giữ gìn vệ sinh môi trường, đến kỹ năng lên xuống thang máy.

Anh Đạt cho hay, con lên 6 tuổi, biết bỏ rác đúng chỗ, biết chào hỏi hàng xóm mỗi khi ra ngoài...Đáng nói hơn là việc di chuyển bằng thang máy con không còn hiếu động - cửa mở là nhào vô, có lúc ngã bổ chửng như hồi lên 3, lên 4 nữa. Mà con đã biết xếp hàng chờ thang máy đến, chờ mọi người ra rồi mới vào...

{keywords}
Hình ảnh vượt rào vào công viên nước năm 2015 (Ảnh: VietNamNet)

"Tôi mừng thầm vì những bài giáo dục về ý thức đơn giản đã được thấm vào từng hành động của con hàng ngày" - anh Đạt chia sẻ.

Bỗng một hôm sau khi rời khỏi thang máy, con hỏi "sao mình chưa ra, mà các bác đã vào hả bố? Sao bác sai mà không xin lỗi?..."  anh Đạt chỉ đứng lặng nghe con hỏi.

Chuyện là thế này, anh Đạt kể lại...

"Như mọi ngày, đón hai con từ trường về khu chung cư. Bấm thanh máy lên đến tầng nhà, cửa thang máy vừa mở, ba bố con chưa kịp bảo nhau "đến rồi, ra thôi" thì một phái đoàn gồm hai phụ nữ, một chừng ngoài băm, một cỡ ngoại ngũ tuần, cùng 3 - 4 đứa trẻ ùa vào, chen chúc bít lối. Họ như không nhìn thấy ba bố con trong thang máy.

Nhận ra họ là hai phụ huynh đi đón con/cháu học vẽ nhà cô họa sĩ - giáo viên bên hàng xóm. Bà 50 nhanh tay ấn ngay một phát số 3, làm mình cùng sắp nhỏ phải xuống theo, bất đắc dĩ. Bực quá, mình bảo, các bà nhẽ phải để cho người bên trong người ta ra đã, rồi hãy vào!

Bà 50 cười ngượng nghịu, ú ớ nói gì không rõ, còn mẹ 30 cãi: "Em tưởng anh còn lên cao nữa".

Mình quắc mắt, chị nhìn xem đây tầng mấy rồi? Mẹ có vẻ đã biết sai, vờ cắm mặt vào điện thoại. Mình thấy mặc quần soóc, trông cũng mẫm nhưng văn hóa giao thông, rồi thái độ ứng xử không chấp nhận được. Chưa hết bực nên bồi tiếp: Chị đừng có bật, chị đi với con thì nên rút kinh nghiệm để các cháu còn học..."

Về đến nhà mà lòng không vui, cứ ấm ức trong lòng "Người lớn hành động thế thì mong gì ở thế hệ tương lai?" 

"Đào tạo cho con thành Mozart hay Van Gogh ai chả mong nhưng trước tiên, phải dạy chúng nó biết sống như một người văn minh đã" - anh Đạt nhắn nhủ.

Bạn đã gặp những tình huống tương tự hoặc cách hành xử đẹp trước mặt con trẻ - hãy chia sẻ với Góc phụ huynh tại địa chỉ bangiaoduc@vietnamnet.vn Bài viết phù hợp được đăng tải trên Góc phụ huynh.

Nguyễn Hiền