- Tuần học chính thức đầu tiên sau ngày khai giảng năm học 2016 - 2017 có nhiều sự kiện, hình ảnh đáng nhớ trong lĩnh vực giáo dục.

{keywords}

Sáng ngày 5/9, hơn 22 triệu học sinh cả nước dự Lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017.Năm học này,  ngành giáo dục xác định chương trình hành động với 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp. Ngay từ đầu năm học, đã có nhiều thay đổi được đưa ra, như: phương án thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017: sửa đổi cách đánh giá học sinh tiểu học (Thông tư 30), tăng cường dạy và học ngoại ngữ, v.v. Ảnh: Phạm Hải (VietNamNet)


{keywords}

GS Ngô Bảo Châu trong tiết học đặc biệt ngày 5/9 tại Trường Tiểu học Lũng Luông (Thái Nguyên). Hai năm trước, cũng tại nơi đây, GS Châu còn phải đứng dạy trong lớp học đơn sơ trên nền đất. Còn hiện nay, đã thành một nơi khang trang và vô cùng ấm áp. Ảnh: Facebook Trần Đăng Tuấn


{keywords}

Trường tiểu học Lũng Luông - tổ hợp nhà đất xinh xắn, kiến trúc đẹp mắt, do kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào thiết kế. Đây cũng là tâm huyết của dự án "Cơm có thịt" của nhà báo Trần Đăng Tuấn. Nguồn ảnh: Kiến Việt


{keywords}

Trên đường đi dự khai giảng, hai học sinh thấy người phụ nữ đi trước đánh rơi một túi xách, đuổi theo không kịp nên các em đã mang túi đến trình báo công an. Hai học sinh đó là em Dương Văn Thạch và Nguyễn Công Đức, học sinh lớp 12M, trường THPT Hồng Lĩnh (TP Hà Tĩnh).

Sau khi tiếp nhận, công an xác định người đánh rơi túi xách là chị Lê Thị Huệ (35 tuổi, giáo viên trường Mầm non Đức Thuận). Nhà trường thưởng nóng cho mỗi em 200.000 đồng, và biểu dương các em trước toàn trường.


{keywords}

Hơn một nghìn học sinh không đên trường, cô giáo bật khóc.

Đây có lẽ là hình ảnh buồn nhất của ngành giáo dục trong tuần.

Sau ngày khai giảng, 1.051 học sinh ở xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn không được phụ huynh cho đi học.

Cô Hoàng Tuyết Mai, giáo viên dạy môn toán lớp 6 ở Trường THCS Hà Hải, qut nước mắt kể về nỗi bất lực khi nhìn học sinh không đến trường, mỗi lớp học chỉ lác đác vài em. Ảnh: Thiện Lương (VietNamNet)

{keywords}

Ngày 8/9, UNESCO đã trao Giải thưởng Vua Sejong về xóa mù chữ cho Chương trình “Sách hóa nông thôn” của anh Nguyễn Quang Thạch.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam được tôn vinh tại giải thưởng lớn của UNESCO về xóa mù chữ. Chủ tịch Ban Giám khảo đánh giá nhờ có những sáng kiến thế này mà Việt Nam đạt được tỷ lệ cao về xóa mù chữ.

Ý tưởng của anh Nguyễn Quang Thạch về Tủ sách trong các lớp học do các bậc phụ huynh đóng góp đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ. Trong 9 năm qua, hơn 100.000 thành viên trong xã hội đã chung tay xây dựng hơn 10.000 tủ sách.

Anh Nguyễn Quang Thạch cũng nhân dịp này, bày tỏ kế hoạch và mong muốn đưa  ý tưởng “Sách hóa nông thôn” đến với các quốc gia đang phát triển khác, như Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia hay một số quốc gia châu Phi. Ảnh: Tống Liên Anh

Ngân Anh
tổng hợp