- Anh Võ Quốc Bình, một phụ huynh ở TP.HCM vừa có đơn gửi Văn phòng Chính phủ kiến nghị giải tán Hội phụ huynh (Ban đại diện cha mẹ học sinh).

Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm của lớp 3/2 (Trường Tiểu học Hòa Bình, TP.HCM), anh Bình đã không đồng ý với Thư ngỏ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp về việc mỗi phụ huynh đóng 400.000 để lót sàn gỗ cho lớp. 

VietNamNet có cuộc trao đổi ngắn với vị phụ huynh này:

{keywords}
Ông Võ Quốc Bình (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Vì sao anh phản đối Ban đại diện cha mẹ học sinh?

- Hội Phụ huynh học sinh thực chất không hoạt động đúng tôn chỉ qui định mà chỉ lập ra để vận động phụ thu và quyên góp của các phụ huynh khác những khoản tiền không được phép vận động.

Hội Phụ huynh học sinh cũng không đứng về đại đa số phụ huynh học sinh mà như là cánh tay nối dài của nhà trường để tận thu, tôi gọi là BOT trường học.

{keywords}
Thư ngỏ của Ban đại diện cha mẹ học sinh

Tôi thấy bất cứ khoản gì từ đầu tư thiết bị trường học đến các công trình, vật tư, phòng ốc... cũng do Hội Phụ huynh học sinh vẽ ra, nhưng nếu không có sự "thông đồng" của nhà trường thì làm sao phụ huynh học sinh biết chính xác những vấn đề hay những hạng mục này mà vận động quyên góp. Tôi có cảm giác Hội Phụ huynh như đi vận động từ thiện.

Phán đối đóng góp và giải tán Hội Phụ huynh, anh có sợ con sẽ bị “đì” không?

- Không! Ngoài dạy chữ nhà trường còn dạy đạo đức. Nếu vì vậy mà con tôi bị đì thì còn gì là giáo dục, là sự nghiệp trồng người.

Nếu con bị đì, tôi sẽ khởi kiện nhà trường. Và nếu thật sự bị đì thì tôi không còn tin tưởng và môi trường này không xứng đáng để con tôi cũng như con các phụ huynh khác cho con theo học.

Ngoài những điều không tốt của Hội Phụ huynh, chắc anh cũng không phủ nhận mặt tốt của Hội như chăm lo cho học sinh đúng không?

- Hội Phụ huynh không có bất cứ mặt tốt nào, vì Hội chưa bao giờ kết nối hay quan tâm đến con em của phụ huynh khác.

Tôi có 2 đứa con, một đưa học lớp 8, một đứa học lớp 3, ngoại trừ khi đi học đóng tiền theo sự vận động của Hội Phụ huynh là chấm hết. 

Bao nhiều năm rồi tôi chịu không được nữa. Không phải vì tôi không có tiền, trái lại tôi khá thoải mái về tài chính, nhưng ngay từ đầu họp phụ huynh tôi đã không công nhận Hội Phụ huynh học sinh.

{keywords}
Ý kiến của anh Bình

Tôi nghĩ nếu nhà trường thực sự cần vận động, cần ủng hộ thì cứ minh bạch ra văn bản. Tôi có khả năng thì đóng góp, không có thì thôi. Còn không nên cào bằng như hội phụ huynh học sinh trá hình.

Khi anh phản đối quyên góp kinh phí làm sàn gỗ, phía nhà trường và phụ huynh lớp con anh có phản ứng gì không?

- Phân nửa phụ huynh im lặng, phân nửa đồng tình với tôi ngay trong cuộc họp.

Trước đó tôi đã đóng quỹ lớp, bảo hiểm, tiền điện, tiền sách báo, ủng hộ... hơn 2 triệu đồng, nhưng sau đó một ngày thì hội phụ huynh lại gửi giấy về xin tiếp.

Thế con đi học về có kể gì về việc ở trường không?

- Họ hỏi cháu là bố làm nghề gì. 

Anh có thể cho biết hội trưởng phụ huynh lớp con anh được bầu như thế nào?

- Không có ai bầu cả, vị này tự lên ứng cử. Năm trước, tôi từng cảnh cáo vị hội trưởng ở khối lớp 2 và không công nhận. Sau đó, vị này kêu người hội trưởng bây giờ ứng cử và bảo “làm đi". Lúc đó, tôi không đồng ý và bỏ về. Các phụ huynh khác thì im ru hoặc giơ tay cho có lệ, chỉ có một hai người phản đối.

Anh có nghĩ việc phản đối của mình sẽ có kết quả thế nào?

- Một phụ huynh của trường nhắn tin cho tôi “sẽ không thành công một sớm một chiều đâu”, nhưng tôi đấu tranh cho xã hội và cái tốt.

Tôi cần cần sự ủng hộ của dư luận, của quý phụ huynh và của ngành giáo dục vì điều đúng đắn. Tôi cũng sẽ kiên nhẫn để theo.

Ý của anh là muốn giải tán Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ trong lớp con anh hay rộng hơn?

- Nếu Hội Phụ huynh hoạt động sai với tiêu chí đã đề ra thì kiến nghị dẹp bỏ, mà chắc chắn là Hội hoạt động không đúng tiêu chí rồi. 

Thay vào đó, nên thành lập ban giám sát chung để giám sát các hoạt động của nhà trường. 

Ban giám sát bao gồm các phụ huynh có uy tín và đại diện nhà trường, nhưng nhất định phải hoạt động theo đúng điều lệ chứ không phải chỉ có nhiệm vụ duy nhất là quyên góp, phụ thu.

Tôi nghĩ giải tán Hội Phụ huynh ngay thời điểm này là cần thiết, vì cần phải lập lại trật tự, không để trường học có nơi để nối dài cánh tay lạm thu và có chỗ để đá bóng trách nhiệm.

Xin cảm ơn anh.

35/38 phiếu đồng ý lát sàn gỗ

Chiều 21/9, trao đổi với VietNamNet, ông Lý Văn Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bình (Q.1, TP.HCM) cho biết: Từ lâu, trường đã yêu cầu phụ huynh muốn thay đổi kết cấu trong lớp phải tham khảo ý kiến của Ban Giám hiệu, nhưng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/2 đã sai khi lấy ý kiến rộng rãi của phụ huynh trước khi tham khảo ý kiến nhà trường.

Lẽ ra, việc lấy ý kiến và cách tổ chức nên theo tinh thần "ai có bao nhiêu ủng hộ bấy nhiêu", hoặc nếu tất cả phụ huynh trong lớp đều đồng ý thì mới chia đều số đóng góp. Thế nhưng, ban đại diện cha mẹ học sinh lại chia trung bình cho mỗi phụ huynh 400.000 đồng.

Trong 38 phiếu phát ra cho phụ huynh của lớp 3/2 về lót sàn gỗ thì có 35 phiếu đồng ý, còn 3 phiếu không đồng ý

  Xem tiếp ở đây

Ông Trần Tú Khánh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT)

Để diễn ra những sự việc lạm thu như vừa qua có trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục và ngành Giáo dục các địa phương. Về phía phụ huynh và hội cha mẹ học sinh, do chưa biết và hiểu rõ các quy định trong điều lệ hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh nên đã “vô tình” để xảy ra hiện tượng lạm thu qua hội.

Điều lệ hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh đã quy định rõ những khoản không được thu là các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, bao gồm: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Nên xóa Ban đại diện Cha mẹ học sinh?

Trong bài viết “Xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh?” trên báo Thanh Niên, nhiều luồng ý kiến nêu ra nguyên nhân dẫn đến lạm thu, tựu trung chủ yếu là do sự yếu kém của một số ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhiều ban đại diện không đứng về phía cha mẹ học sinh mà trở thành “cánh tay nối dài” của ban giám hiệu đặt ra các khoản thu hết sức vô lý, tiếp tay cho lạm thu. Một phụ huynh ở quận 5 (TP.HCM) nói: “Ban đại diện toàn những gia đình khá giả nên chẳng có một ai là người hiểu tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và là tiếng nói của phụ huynh mà chỉ là cổng truyền tin của trường thay lời nói, ý kiến của hiệu trưởng”.

Trong ngày 20/9, ý kiến "xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh" của TS Vũ Thu Hương (giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đã tạo ra nhiều luồng ý kiến cả đồng tình lẫn phản bác. TS Hương nói tổ chức này đang bị biến tướng, thậm chí trở thành “cánh tay nối dài” của trường trong việc vận động phụ huynh để thu các khoản xã hội hóa. Nếu không có ban đại diện này, người đứng đầu trường sẽ không còn nơi để đá bóng trách nhiệm. Tất cả các phụ huynh khác sẽ có trách nhiệm hơn trong việc kết nối với trường.

Gửi ý kiến về VietNamNet, độc giả Bảo Thông cũng nhìn nhận “Việc "đẻ" ra Ban đại diện Cha mẹ học sinh trên thực tế là để hợp pháp hóa việc thu tiền, chi tiền. Nói là vận động nhưng hầu như ở đâu cũng thu bình quân/học sinh. Có gì thì giải thích do đề nghị của phụ huynh là xong. Còn chi thì có sửa chữa nhỏ cơ sở vật chất, hỗ trợ phần thưởng học sinh, học sinh khó khăn, quà cáp, tiệc cho thầy cô ngày 20/11, hỗ trợ thầy cô du lịch trong hè...”.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến trái chiều cho rằng thực tế vẫn có ban đại diện cha mẹ học sinh là những người nhiệt tình, có trách nhiệm trong việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và nhà trường để thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh như: phối hợp với hiệu trưởng tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường, tuyên truyền chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục học sinh, tổ chức bồi dưỡng khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Trên Báo Pháp luật TP.HCM có bài viết đặt câu hỏi “Ban đại diện cha mẹ học sinh đang bị hiểu lầm?", bởi ban còn làm nhiều việc khác, về tiền chỉ là người “thu hộ” nhưng lại gánh lấy sự khó chịu của một số người bị thu.

Nhiều ý kiến cho rằng, ban đại diện cần nắm thế chủ động, cứng rắn hơn trong tổ chức các hoạt động dạy học và vui chơi của học sinh, trong đó có việc thu tiền. Nếu ban mạnh, trường muốn làm sai cũng không được.

Ban đại diện phụ huynh "tiếp tay" hay cũng chịu sức ép?

Nhiều phụ huynh ở TP.HCM cho biết năm nào họ cũng đóng quỹ lên tới hàng triệu đồng dưới hình thức tự nguyện do Ban đại diện cha mẹ học sinh kêu gọi.
Chị Trần Ngọc Hà, một thành viên trong Ban đại diện cha mẹ học sinh nhiều năm liền của Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, Quận 3, cho biết chung quy lại, những khoản quỹ thu từ phụ huynh đều phụ vụ cho mục đích của trường.
“Là người trong Ban đại diện cha mẹ học sinh, tôi cũng rất ngại khi năm nào cũng phải thông báo thu tiền phụ huynh. Nhưng chúng tôi cũng có những sức ép mà các phụ huynh không hiểu được”.

  • Lê Huyền - Phương Chi - Song Nguyên (Thực hiện)