“Nghề” làm cha mẹ có môi trường khắc nghiệt và đòi hỏi nhiều kỹ năng nhất. Top 4 những cuốn sách sau đây sẽ giúp giải quyết những khó khăn của “nghề” làm cha mẹ, hé lộ phương pháp nuôi dạy con khoa học và hiện đại nhất.

33 câu chuyện với các bà mẹ - Cùng con phát triển bản thân

Cuốn sách được Nguyễn Hiến Lê - dịch giả đầu tiên của cuốn sách nổi tiếng “Đắc nhân tâm” - dịch từ tác phẩm "Baby and Child Care” của tác giả Benjamin Spock. Cuốn sách nằm trong bộ sách “Cha mẹ khéo, con thành công” của học giả Nguyễn Hiến Lê.

"Baby and Child Care” được xem là một trong những cuốn cẩm nang hay nhất mọi thời đại về chủ đề nuôi dạy con. Cuốn sách luôn nằm trong danh sách sách bán chạy nhất với số lượng tiêu thụ 20 triệu cuốn tại Mỹ, 1,5 triệu cuốn ở Pháp. Sách được dịch ra 26 thứ tiếng và được đón nhận trên toàn thế giới.

{keywords}
Các bậc cha mẹ đều sẽ tìm thấy bản thân trong cuốn sách này qua những câu chuyện trẻ không vâng lời, giận dỗi khi mẹ sinh em bé, hung hăng với bạn bè hay lúc trẻ bắt đầu biết “để ý” đến ai đó.

33 câu chuyện là tổng hợp những tâm sự, thắc mắc của các bậc phụ huynh từ khắp nơi gửi về cho tác giả Benjamin, được ông phân tích và tìm hướng xử lý vấn đề một cách hợp lý về cách nuôi dạy trẻ. Với thâm niên làm cố vấn cho các cơ quan giáo dục và các hội phụ huynh, Benjamin giải quyết gọn ghẽ những vấn đề từ sức khỏe và tính cách của trẻ qua từng giai đoạn ba tuổi, sáu tuổi, biến đổi tuổi dậy thì,…

Thế giới bí mật của trẻ em

Hiểu con là một trong những bước quan trọng nhất dẫn đến thành công của “nghề” làm cha mẹ. “Thế giới bí mật của trẻ em” phân tích tâm lý của trẻ từ thời kỳ thai nhi đến khi dậy thì, giúp cha mẹ thấu hiểu con theo từng giai đoạn phát triển để nuôi dạy trẻ toàn diện bằng những phương pháp khoa học.

{keywords}
Cuốn sách được dịch từ tác phẩm nổi tiếng của tác giả Thérése Gouin - Décarie - người Canada gốc Pháp

Để bước chân vào thế giới bí mật đầy kỳ thú của trẻ, cha mẹ cần kiên nhẫn để từng bước khám phá hàng trăm vấn đề của trẻ. Tại sao những đứa trẻ hai tuổi thích phản kháng và chống đối cha mẹ? Tại sao những đứa trẻ bốn tuổi thích đặt câu hỏi “Tại sao?” Tại sao trẻ mười tuổi có xu hướng nghe lời bạn bè hơn cha mẹ? Tất cả những điều này được tác giả Thérése Gouin - Décarie phân tích dựa vào những nghiên cứu, thí nghiệm mới nhất của các nhà chuyên môn hiện đại về tâm lý nhi đồng như Arnold Gesell, Margaret Ribble, Jean Piaget,…

Tìm hiểu con chúng ta

Đây là cuốn sách nuôi dạy con được viết bởi nhà văn, nhà giáo, một người cha làm việc và sinh sống tại Việt Nam, do đó mang đậm văn hóa Việt và là nơi để các bậc cha mẹ tìm thấy sự đồng cảm. Cùng chung quan niệm "Hiểu trẻ chính là đã làm được nửa công việc dạy chúng”, tác giả giúp cha mẹ thấu hiểu sự phát triển về thể chất, tinh thần, tình cảm và tính cách các con.

{keywords}
Cuốn sách kết hợp giữa kinh nghiệm của một người cha, những câu chuyện của một nhà giáo từng tiếp xúc với nhiều phụ huynh và cả những nghiên cứu khoa học.

Từ việc thấu hiểu, cha mẹ được tiếp cận với một phương pháp dạy con tiên tiến, thuận theo những quy luật tự nhiên về tâm sinh lý con người để sửa đổi thói quen thông thường và hướng con theo những bản tính lương thiện. Bằng giọng văn nhẹ nhàng của một nhà giáo, cuốn sách dẫn dắt người đọc khám phá “mê cung” trẻ em, đồng thời đưa ra những quan niệm mới như “Em bé mới sinh đã là cá nhân” với những nét tính cách độc lập, “Mỗi đứa trẻ sinh đôi có một lối phát triển riêng”…, giúp cha mẹ có định hướng đúng đắn và phù hợp khi nuôi dạy mỗi trẻ.

Dạy con theo lối mới - Phương pháp dạy con hiện đại

“Ta không thể mong con thành những người chỉ huy trọng tự do, bình đẳng, bác ái nếu ta dùng phương pháp độc đoán để nhồi nặn chúng”. Với suy nghĩ này, tác giả đưa ra phương pháp dạy trẻ hiện đại hơn, không còn uốn nắn trẻ theo một mẫu mực được người lớn định trước mà ưu tiên để trẻ phát triển tự do trong khuôn khổ.

{keywords}
"Dạy trẻ là hướng dẫn, dự bị cho trẻ vào đời vì hạnh phúc của chúng".

Trong cuốn sách này, đáng chú ý nhất là phần hai: Vấn đề kỷ luật. Trong chương này, cha mẹ sẽ học được cách áp dụng nguyên tắc kỷ luật với trẻ một cách hợp lý, công bằng, để trẻ tự nguyện vâng lời. Quy chế thưởng phạt khi trẻ ngoan ngoãn hoặc chống đối, có những hành động xấu cũng là một vấn đề cha mẹ phải học trong quá trình rèn luyện con. Ngoài ra các bậc phụ huynh cũng sẽ cùng tìm hiểu một cách khoa học, đầy đủ những tật xấu mà trẻ có thể mắc phải như ngậm ngón tay, nói dối, ăn cắp, làm biếng,…

Dạy con là quá trình kéo dài hàng chục năm, đòi hỏi nhiều công sức và sự phối hợp của cha, mẹ và cả gia đình. Tuy vậy, kết quả nhận được sẽ vô cùng xứng đáng, đó là khi trẻ lớn lên khỏe mạnh, yêu thương cha mẹ và trở thành một con người có ích cho xã hội.

Vũ Minh