- Bức ảnh kỷ yếu thu hút chục ngàn lượt “like” và nhiều bình luận nhất trong vài ngày qua được chụp rất vô tình, và không hề được sắp đặt.

{keywords}

Bùi Hoàng Lân – một bạn trẻ sinh năm 1988, chuyên chụp ảnh kỷ yếu cho sinh viên, học sinh, cũng là người chụp bức ảnh này cho hay, bức ảnh được chụp ngẫu hứng vào sáng ngày 6/11 cho một tập thể lớp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Khi đang sắp xếp cả lớp tạo dáng thì một người phụ nữ đi xe đạp, dáng vẻ lam lũ đi qua khung hình. Phía sau yên xe đạp là một bao tải nhỏ, phía trước giỏ xe là rau củ. Không rõ người phụ nữ này vừa đi chợ về hay là người lao động đang đi làm. Tuy nhiên, hình ảnh này khiến các bạn trẻ chợt nhớ về mẹ mình ở quê nhà.

Đặt trong bối cảnh các tân cử nhân đang mũ áo là lượt chuẩn bị cho ngày tốt nghiệp, bức ảnh lại càng làm nổi bật ý nghĩa, thông điệp: đằng sau sự trưởng thành, thành danh của các con là công ơn trời biển của cha mẹ.

Đây cũng là ý định của Lân khi đăng tải bức ảnh trên trang Facebook cá nhân. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, một số diễn đàn, hội nhóm đã đăng lại bức ảnh này với dòng chú thích hoàn toàn khác. “Mới kỷ yếu thôi mà đã thấy cơ hội việc làm ngay trước mặt. Học Viện Nông nghiệp” – một số diễn đàn viết.

Một số cư dân mạng cho rằng, dòng chú thích này đã làm mất đi ý nghĩa của bức ảnh và có phần khiếm nhã. Tuy nhiên, tác giả bức ảnh chia sẻ, “cộng đồng mạng thì luôn có rất nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng nhiều khi các bạn trẻ cũng chỉ trêu đùa nhau thôi, không có ý gì, nên mình cũng không quan tâm chuyện đó”.

  • Nguyễn Thảo