- Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Đảng uỷ trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch chiều 22/2.

“Không xong thì nhắn tin cho tôi”

PGS-TS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng ĐH Y khoa Phạm Ngoc Thạch cho biết, quy mô đào tạo của trường tăng nhanh trong những năm gần đây. Cụ thể, quy mô năm 2015-2016 là 7.500 sinh viên, tăng 112,5% so với năm trước đó. Trong đó, riêng bậc ĐH tăng từ 5.700 lên trên 6.400, còn bậc sau ĐH cũng trên 1.000 học viên tính đến năm ngoái.

“Số học viên sau ĐH tăng rất nhanh để phục vụ đào tạo chuyên sâu và đào tạo lại, nhưng cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đặc biệt là các phòng lab”, ông Xuân nhấn mạnh.

{keywords}

Bí thư Đinh La Thăng đi tham quan Trung tâm Huấn luyện Kỹ năng Lâm sàng-Bệnh viện Mô phỏng đặt trong khuôn viên ĐH Phạm Ngọc Thạch

Người đứng đầu trường ĐH cho biết khó khăn lớn nhất là việc giải tỏa khu đất cho dự án cơ sở 2 của trường là Viện-trường Tân Kiên (Bình Chánh). Hiện tại chỉ còn 10 hộ dân chưa di dời nhưng chiếm hơn 40% diện tích đất dự án (12,65ha).

Tiếp lời, PGS.TS Cao Văn Thịnh, Trưởng khoa Điều dưỡng- Kỹ thuật Y học của trường cho biết, trường có khoa thực hành lớn nhất cả nước với các trang thiết bị hiện đại. Nhưng với nhu cầu thực tế của xã hội hiện nay, rất mong TP hỗ trợ để cho thành lập trường ĐH Điều dưỡng.

Bí thư Thăng đặt câu hỏi: hiện nay đang vướng điểm gì mà chưa thành lập được trường?

PGS.TS Thịnh cho biết, theo qui chuẩn của Bộ muốn thành lập trường thì phải đạt được qui chuẩn về diện tích đất (trên 5 heta đất), với diện tích đất này thì trường không thể làm được.

Bí thư Thăng hỏi tiếp, nếu được cấp đất, liệu có nhân lực để thành lập trường hay không? Đáp lời, PGS.TS Thịnh khẳng định, đội ngũ nhân lực cũng như bộ khung đã cơ bản đủ.

Trước vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, trong 10 hộ này có 6 hộ là diện đất ở, còn lại 4 hộ là đất ruộng và ao.

Bí thư Thăng hỏi ngay, 10 hộ dân này các anh đã tính đủ và có lợi cho dân chưa? Nếu chưa tính đủ thì làm sao dân chịu.

{keywords}
Bí thư Thăng trao đổi với lãnh đạo Bệnh viện Y khoa Phạm Ngọc Thạch
Chủ tịch huyện Bình Chánh khẳng định: “trong tháng 3 sẽ hoàn thành việc di dời 10 hộ dân này!”.

“Đến tháng 3 không giải phóng mặt bằng xong thì cứ nhắn tin cho tôi”, Bí thư Thăng nói.

“Bỏ ngay quy định chỉ tuyển sinh viên hộ khẩu TPHCM”

Cũng trong buổi làm việc, Phó Chủ tịch UNBD Nguyễn Thị Thu đề nghị trường nên cân nhắc đề xuất mở rộng phạm vi tuyển sinh ra ngoài TP.HCM.

Nghe đến đây, Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh trường cần bỏ ngay quy định chỉ tuyển học sinh có hộ khẩu tại TP.HCM trong tuyển sinh đầu vào. Đồng thời trường không nên thực hiện bao cấp học phí tràn lan tất cả các đối tượng.

“Thay vào đó là cấp học bổng cho sinh viên nghèo, còn sinh viên giàu phải đóng học phí theo cơ chế giá thị trường. Như vậy mới đảm bảo chất lượng đầu vào cao hơn, nguồn thu tăng để tăng gấp đôi thu nhập cho cán bộ giảng viên”, Bí thư Thăng gợi ý.

Ông Thăng nói: “Hôm qua tôi mới gặp 1 kỹ sư vừa tốt nghiệp đã được trả lương 10 triệu đồng/tháng. Nhưng ở đây 1 sinh viên giỏi được giữ lại trường làm giảng viên chỉ hưởng lương cơ bản 3 triệu đồng/tháng là chưa được”.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu cũng đề nghị, trường cần đánh giá lại một cách nghiêm túc về các chỉ số đào tạo của trường so với các trường đào tạo về y khác. Điều gì là khác, là đặc thù...nhằm đào tạo được tốt hơn nữa, mới đáp ứng được nhu cầu, đòi hỏi của xã hội hiện nay.

“Mình lúc nào cũng chỉ tự khen mình mà không so sánh với các trường khác sẽ tụt hậu. Nên trường phải phấn đấu trong thời gian ngắn tới phải vươn lên ngang tầm với Trường ĐH Y dược TP”, bà Thu nhấn mạnh.

Việt Đông