- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ vừa gửi thư khen thầy giáo Ninh Văn Dậu - Giáo viên Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (huyện Krông Pa, Gia Lai).


Trong bức thư, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thông qua báo chí, được biết thầy Dậu đã có một việc làm đáng trân trọng, thu phục học sinh Ksor Gôl trở lại trường.

"Bằng tấm lòng thương yêu học trò, thầy đã làm được một việc mà không phải ai cũng làm được, nhiều lần đến nhà thuyết phục và vượt hàng chục ki-lô-mét đường rừng để vào trong rẫy đưa được một học sinh nghèo, phải nghỉ học trở lại trường trong vòng tay yêu thương của các thầy cô, bè bạn" - bức thư viết.

"Tôi được biết, thầy còn là một nhà giáo tâm huyết với nghề, đã giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn bỏ học trở lại trường, điển hình là học trò Ksor Gôl, và cách đây hơn 4 năm thầy cũng đã thuyết phục được học trò Lép là người Ja Rai, nhà ở xã La Derh, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đến trường, nay học trò Lép đã là giáo viên tiểu học, đồng nghiệp với thầy".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao tấm lòng cao đẹp, nhân ái của thầy Ninh Văn Dậu trong việc không ngại khó khăn, gian khổ đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp trồng người, với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”.

"Việc làm của thầy chắc chắn sẽ lan tỏa trong toàn ngành và toàn xã hội, tạo ra nhiều cảm hứng, niềm tin yêu trong học sinh, sinh viên và những động lực mới trong dạy học cho các thầy, cô giáo trong cả nước" - Bộ trưởng Nhạ viết.

Bộ trưởng Nhạ gửi lời khen ngợi về việc làm có ý nghĩa nói trên của thầy Dậu và mong muốn thầy cũng như các thầy, cô giáo trong toàn ngành tiếp tục có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực hơn nữa, góp phần vào thành công chung của ngành giáo dục.

{keywords}
Thầy Ninh Văn Dậu (bên phải) cùng thầy hiệu trưởng lên tận rẫy thuyết phục Gôl trở lại trường.

Trước đó, câu chuyện về những nỗ lực của thầy Dậu trong việc thuyết phục học trò quay trở lại trường đã được báo chí biết đến qua những chia sẻ rất cảm động của thầy.

Theo đó, do hoàn cảnh khó khăn nên Gôl đã bỏ học để phụ giúp gia đình. Rất tiếc nuối và thương học trò, thầy Dậu đã nhiều lần vượt đường rừng gần 20km để lên rẫy thuyết phục em tiếp tục theo đuổi con chữ.

Trước khi thuyết phục được Gôl, thầy đã 3 lần lên rẫy trò chuyệ nhưng vẫn không làm cậu học trò thay đổi ý định.

Tuy vậy, trong những dòng chia sẻ của mình, thầy Dậu vẫn một mực tin và quyết tâm sẽ “lấy” được học trò trở về.

{keywords}
Thầy Dậu vào rẫy tìm học sinh

Ngày 8/3, thầy giáo Ninh Văn Dậu cùng thầy hiệu trưởng Trần Văn Thế một lần nữa lại lên rẫy thuyết phục Ksor Gôl quay trở lại lớp học. Rất may mắn, chuyến đi này của hai thầy và một số học trò đã thuyết phục thành công Ksor Gôl quay trở lại trường.

Thầy Ninh Văn Dậu sinh năm 1981, quê ở Yên Mô, Ninh Bình, tốt nghiệp Trường ĐH Quy Nhơn năm 2005 sau đó tình nguyện vào Gia Lai làm thầy giáo.

Theo thầy hiệu trưởng Trần Văn Thế, hoàn cảnh gia đình thầy Dậu khá khó khăn. Thầy Dậu là con cả trong gia đình có 4 anh chị em, mẹ lại đang bị ung thư. Hiện thầy Dậu vẫn sống trong khu tập thể của trường.

"Mặc dù vậy, với tấm lòng người giáo viên, thầy ấy vẫn nhận 4 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm con nuôi, để giúp các em hoàn thành ước mơ học tập" - thầy Thế cho hay.

Lê Văn