Muhammed Mešić, 32 tuổi có một khả năng vô cùng đặc biệt: Anh nói thành thạo 56 ngôn ngữ và khẳng định có thể hiểu được hơn 70 ngôn ngữ.

{keywords}

Muhammed Mešić, người đàn ông 32 tuổi nói được 56 thứ tiếng

Từ khi còn là một cậu bé lớn lên ở Tuzla – một thành phố công nghiệp ở Nam Tư cũ (hiện là Bosnia Herzegovina), Muhammed đã bị cuốn hút bởi các thứ tiếng. Tài năng đặc biệt này của anh được phát hiện một cách tình cờ khi anh 5 tuổi. Trong dịp đi nghỉ mát cùng gia đình ở Hy Lạp, anh phát hiện mình có thể nghe được người hàng xóm nói tiếng Hy Lạp.

“Đó là lần đầu tiên tôi gặp những người nói thứ tiếng mà tôi không thể nhận ra” – Muhammed nhớ lại. “Tôi có thể nghe được họ nói chuyện, sau đó tìm ra ý nghĩa của cuộc trò chuyện dựa vào tình huống. Cuối kỳ nghỉ, tôi đã có thể giúp bố mẹ tôi nói chuyện với một thợ cơ khí địa phương, người đã sửa xe cho chúng tôi. Bố mẹ tôi đã rất bất ngờ”.

Năm 9 tuổi, Muhammed học tiếng Thụy Điển từ những người lính Thụy Điển đóng tại thị trấn nơi anh sống trong suốt cuộc nội chiến Bosnia. Sau cuộc xung đột, anh tới Hungary và cố gắng học thứ tiếng này. “Trong chuyến đi tới Hungary, bà tôi đã bảo tôi không nên học tiếng Hungary vì nó không cần thiết. Khi tôi trở về, tôi rất sợ phải nói sự thật với bà rằng tôi đã học được nó” – anh chia sẻ.

Không lâu sau, gia đình anh nhận ra con trai mình có điều gì đó đặc biệt. Các bác sĩ khám cho anh kết luận rằng anh mắc hội chứng Asperger (một dạng tự kỷ nhẹ). Hội chứng này cho phép anh tiếp thu những ngôn ngữ mới một cách dễ dàng, đôi khi là bị động. Muhammed nhớ lại một lần bạn mình thách đố, nếu anh có thể học được tiếng Latvia, anh có thể đi cùng anh ta trong chuyến công tác, và Muhammed đã thành thạo ngôn ngữ này chỉ trong 2 tuần với sự giúp đỡ của YouTube, 2 cuốn sách và 43 bộ phim hoạt hình.

{keywords}
Muhammed có niềm đam mê đặc biệt với ngôn ngữ

Không chỉ nhờ tài năng đặc biệt, để có được thành tựu như ngày hôm nay, Muhammed cũng có niềm đam mê tuyệt vời với ngôn ngữ. Anh dành hầu hết thời gian của mình cho việc học và luyện tập ngoại ngữ. Muhammed nói rằng anh hầu như không có thời gian rảnh rỗi, tuy nhiên anh cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn với điều đó.

“Nói thật là tôi dành khoảng 200 ngày mỗi năm trên máy bay. Tôi đi nghe các bài giảng, các hội thảo, đào tạo… Nhưng tôi không than phiền về điều này. Tôi nhận ra rằng bạn phải là nạn nhân nếu bạn muốn thành công”.

“Quan trọng là phải có một mục tiêu và làm việc chăm chỉ để đạt được nó, rồi bạn sẽ nhận được thành quả”.

Hiện tại, Muhammed nói được 56 thứ tiếng khác nhau, từ những ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, Bồ Đào Nha tới tiếng Nhật, Georgia, thậm chí là cả những ngôn ngữ mà hầu hết chúng ta chưa từng nghe nói đến như Kinyarwanda (ngôn ngữ chính thức của Rwanda), Quechua. Một số ngôn ngữ Muhammed hiếm khi sử dụng trong cuộc sống nhưng anh không cho rằng nó kém quan trọng hơn.

“Tôi không tập trung vào lợi ích đơn thuần của một ngôn ngữ” – Mešić nói. “Ví dụ như tôi nói tiếng Icelandic, nhưng tôi chỉ dùng nó để nói chuyện với bạn bè và đồng nghiệp. Ngôn ngữ là kiến thức và kiến thức là hạnh phúc. Đó là điều quan trọng trong cuộc sống”.

{keywords}
Ngôn ngữ với Muhammed là kiến thức

56 ngôn ngữ nghe có vẻ kinh khủng, nhưng Muhammed khẳng định rằng khi bạn nói được càng nhiều ngôn ngữ thì bạn học một ngôn ngữ mới càng dễ dàng hơn, bởi vì nhiều ngôn ngữ có những điểm tương đồng. Các nhà ngôn ngữ học sẽ đồng ý với điều đó, tuy nhiên việc nói hơn 50 thứ tiếng cũng là điều ngoài sức tưởng tượng.

Hiện Muhammed có một website về ngôn ngữ đang được xây dựng và chưa rõ 56 thứ tiếng mà anh nói được là gì. Tuy nhiên, anh đã đăng tải khoảng hơn chục video lên Youtube - nơi anh nói các ngôn ngữ khác nhau.

  • Nguyễn Thảo (Theo Odditycentral)