Daryl Jones, 27 tuổi đã bắt đầu công cuộc săn việc từ khi tốt nghiệp đại học cách đây khoảng 6 tháng, nhưng kết quả vô cùng bi quan.

{keywords}
Daryl Jones - cử nhân ĐH Hull - bị nhiều doanh nghiệp từ chối vì mắc hội chứng Marfan

Daryl gửi đi khoảng 400 hồ sơ xin việc nhưng không có được bất cứ cuộc hẹn phỏng vấn nào, cho tới khi cậu thay đổi một chi tiết.

Chàng trai 27 tuổi này mắc hội chứng Marfan – một bệnh rối loạn di truyền ảnh hưởng tới các mô liên kết. Sau khi bỏ chi tiết này trong hồ sơ xin việc, Daryl nhận được 12 cuộc hẹn phỏng vấn.

Tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh và marketing như bao cử nhân khác nhưng may mắn không mỉm cười với Daryl cho tới khi cậu quyết định che giấu khuyết tật của mình, trong đó có cả việc cậu từng chơi môn thể thao dành cho người khuyết tật và là người thành lập Tổ chức từ thiện thể thao dành cho người khuyết tật.

Tuy vậy, hiện tại Daryl vẫn đang thất nghiệp và câu trả lời mà các nhà tuyển dụng dành cho cậu là “chưa đủ kinh nghiệm làm việc”.

“Thật là thất vọng. Các nghiên cứu cho thấy những người khuyết tật rất muốn được đóng góp. Họ muốn có việc làm và kiếm tiền, nhưng không ai thuê họ cả”.

“Tôi có một tấm bằng cử nhân và khi tôi nói chuyện với mọi người, họ nói rằng tôi có nhiều năng lực và kinh nghiệm nhưng không hiểu sao tôi không thể kiếm việc làm”.

“Bạn tôi ứng tuyển cùng một vị trí như tôi. Cậu ấy có cùng kinh nghiệm như tôi, nhưng cậu ấy được nhận, còn tôi thì được thông báo rằng không đủ kinh nghiệm”.

Daryl cũng có nhiều kỹ năng khác giúp hồ sơ của mình nổi bật, tuy nhiên cậu phải bỏ đi nhiều thành tích để có được một cuộc phỏng vấn. “Tôi là một người khuyết tật trong Hiệp hội Sinh viên quốc gia và tôi từng tham gia nhiều môn thể thao dành cho người khuyết tật”.

“Tôi cũng thành lập quỹ từ thiện và làm nhiều công việc khác liên quan tới cộng đồng người khuyết tật. Nhưng chỉ khi tôi bỏ hết những chi tiết đó ra khỏi CV thì tôi mới bắt đầu được hẹn phỏng vấn”.

“Căn bệnh này ảnh hưởng tới nhiều thứ, nhưng ảnh hưởng nhiều nhất là tới các khớp xương của tôi”.

“Đôi khi tôi bị trật khớp, vì thế tôi phải dùng xe lăn” – Daryl nói.

“Điều đó có nghĩa là tôi không thể làm những công việc chân tay, nhưng những công việc văn phòng, hành chính, tôi có thể làm được. Tôi đã nộp đơn cho mọi công việc có thể”.

Daryl hiện đang sống ở Hull, East Yorks., Anh. Chàng trai này cho biết, mọi người đã đề nghị cậu nhận một mức lương cho những công việc mà cậu đang làm ở quỹ từ thiện.

Cựu sinh viên ĐH Hull chia sẻ: “Một số người đã bảo tôi nên nhận lương cho những công việc đang làm ở quỹ từ thiện, nhưng tôi không muốn làm việc đó, vì số tiền đó cần được dùng để hỗ trợ cho những môn thể thao dành cho người khuyết tật”.

  • Nguyễn Thảo (Theo Mirror)