Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia vừa có phản hồi chính thức về sự cố ở chương trình phát sóng ngày 5/3 vừa qua.

{keywords}
Cuộc thi tuần 2 tháng 1 quý 3 Đường lên đỉnh Olympia năm 2017 gặp phải nhiều tranh cãi.

Cụ thể, cuộc thi gặp phải nhiều tranh cãi của độc giả là ở tuần 2, tháng 1, quý 3 của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17 với sự góp mặt của 4 học sinh là Trần Bảo Nhân (Trường THPT Cam Lộ - Quảng Trị), Nhân Thanh Tùng (Trường THPT Ngọc Hồi – Hà Nội), Nguyễn Văn Hải (TrườngTHPT chuyên Lương Văn Tụy – Ninh Bình) và Phạm Phú Vinh (Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ - Bình Dương).

Chia sẻ với VietNamNet, BTV Tùng Chi (Đài Truyền hình Việt Nam), đại diên ban tổ chức chương trình Đường lên đỉnh Olympia cho biết, sau khi chương trình lên sóng, ê-kíp đã nhận được một số ý kiến của khán giả về việc có 2 câu hỏi đã bị cho điểm sai.

Sau khi xem xét kỹ lại phần trả lời của học sinh và tham vấn ý kiến của các chuyên gia, tổ tư vấn, ban tổ chức có phản hồi như sau:

Thứ nhất, ở câu hỏi thứ 2 trong gói Về đích của thí sinh Trần Bảo Nhân: Người ta có thể bảo vệ vỏ tàu biển bằng thép bằng cách gắn những tấm kẽm vào phần vỏ tàu chìm trong nước biển (nước biển là dung dịch chất điện ly). Tại sao lại như vậy?

Câu trả lời mà bạn Thanh Tùng đưa ra là: Người ta thường gắn thép vào vỏ sắt của tàu biển vì khi đó sắt đóng vai trò là cực anot còn kẽm là catot. Khi đó thì kẽm sẽ bị gỉ thay cho sắt và sắt được bảo vệ.

Ở câu hỏi này, học sinh đã trả lời được ý đúng là "kẽm sẽ bị gỉ thay cho sắt và sắt được bảo vệ". Tuy nhiên, theo Ban tổ chức giải thích của học sinh về "sắt đóng vai trò là cực anot còn kẽm là catot" là sai và chương trình đã không phát hiện ra ý sai này trong câu trả lời của học sinh nên đã cho điểm.

Thứ hai, ở câu hỏi thứ 2 trong gói Về đích của Thanh Tùng: Đốt cháy que đóm và dây magie rồi lần lượt cho vào bình đựng khí CO2. Tại sao que đóm tắt ngay, còn dây magie thì lại cháy sáng?

Câu trả lời mà Thanh Tùng đưa ra là: Bởi vì CO2 là một khí không duy trì sự cháy nên khi cho que đóm vào, nó sẽ tắt đi. Còn việc magie phát sáng là do đốt lên sẽ có MgO và đấy là chất phát sáng khi cháy.

Theo ban tổ chức, ở câu hỏi này, chương trình đã có sai sót khi cho rằng học sinh đã trả lời được chất tạo thành sau phản ứng, đã nói đến sự cháy của Mg trong CO2 nên đã cho điểm.

Ê-kíp Đường lên đỉnh Olympia thành thật nhận lỗi vì đã để xảy ra những sai sót đáng tiếc này. Đặc biệt, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến em Phạm Phú Vinh (Trường THPT Huỳnh Văn Nghệ - Bình Dương) bởi những sai sót trên đã khiến em bị trừ điểm và về Nhì trong cuộc thi tuần. Song, theo luật của chương trình, kết quả sau mỗi cuộc thi không được phép huỷ bỏ hay thay đổi nếu thí sinh đã ký nhận về số điểm cuối cùng”, BTV Tùng Chi chia sẻ.

BTV Tùng Chi cũng cho biết, ê-kíp chương trình sẽ rút kinh nghiệm và cẩn trọng hơn nữa để tránh tối đa những sai sót đáng tiếc trong những chương trình tới.

Thanh Hùng