- Một nữ sinh được tuyển thẳng vào trường sư phạm đã gửi thư tới thầy hiệu phó, bày tỏ trăn trở về nghề giáo trong tương lai.

Bức thư mà Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhận được là từ Đậu Vĩnh Phương Uyên (quê Nghệ An), giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn.

Phương Uyên cũng là thí sinh có điểm thi môn Ngữ văn cao nhất toàn tỉnh Nghệ An ở kỳ thi THPT quốc gia vừa qua với số điểm 9,75. Còn điểm bài thi môn Toán là 8,8 và tiếng Anh là 9,6.

Chia sẻ với VietNamNet, Phương Uyên tâm niệm, Ngữ văn là môn học thể hiện được "cái tôi" của bản thân, "không chỉ cho chúng ta kiến thức, thưởng thức những tác phẩm hay của nhân loại mà còn bồi đắp tâm hồn. Em cảm nhận học văn giúp tâm hồn sâu sắc, nhạy cảm hơn và bản thân cũng trưởng thành hơn”.

Nữ sinh cũng rèn luyện cho mình một nguyên tắc mỗi khi ngồi vào bàn học hay làm bất cứ việc gì đều rất tập trung. 

Dưới đây là phần nội dung bức thư:

{keywords}

Đậu Vĩnh Phương Uyên

“Thực ra, trước khi đưa ra quyết định này, em đã đắn đo rất nhiều. Đi theo ngành học nào rồi cũng sẽ gặp lắm khó khăn nhưng ngành sư phạm thì em biết sẽ càng khó khăn hơn nữa. Em cũng đọc rất nhiều bài báo nói về vấn đề khó xin được việc làm sau khi tốt nghiệp. Việc phải gắn bó với một môn học, phạm trù trong suốt hành trình lập nghiệp sau này cũng là điều khiến em suy nghĩ bởi bản tính thích sự năng động và muốn trải nghiệm nhiều điều.

Em quyết lựa chọn con đường này vì động lực rất lớn từ người ba của mình. Trước đây ba em cũng là một giáo viên dạy văn và em thực sự bị thuyết phục trước những điều mà ba có với nghề. Nhìn những tình cảm ba dành cho những kỉ niệm ngày trước cũng như sự quý trọng mà mọi người dành cho ba đã thật sự làm em rất xúc động về nghề giáo. Ba thường kể cho em nghe những câu chuyện ngày ba còn đi dạy, cho em xem những bức thư, những dòng tin nhắn hỏi thăm của những học sinh mà ba đã từng dạy cách đây hàng chục năm trước. Em cảm thấy ở nghề dạy học, có một thứ tình cảm gì đó thật thiêng liêng mà những nghề khác không có được. Hơn nữa, làm một cô giáo không chỉ đơn thuần là mang kiến thức đến cho học trò mà còn là đem lại những bài học cuộc sống, bài học làm người. Người ta bảo rằng nghề dạy học là nghề tích đức. Em nghĩ nếu mình trở thành một giáo viên vừa giỏi về chuyên môn, vừa làm một người bạn có thể tâm tình được với học sinh và mang đến cho các em tình yêu với môn học thì đó quả thật là một điều rất tuyệt vời.

...Ba mẹ chưa bao giờ ép buộc em phải chọn ngành nghề họ muốn và em cũng đã dùng điểm số của mình để chứng minh cho ba mẹ rằng dù ở đâu em cũng sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể. Em tin ba mẹ cũng vui với quyết định của mình.

Em hoàn toàn nghiêm túc và đã suy nghĩ chín chắn về quyết định của mình và hy vọng có thể góp một phần nào đó làm đẹp hơn cho tâm hồn của thế hệ sau này. Với em, cuộc sống như vậy mới thật sự có ý nghĩa.

Sắp tới, em sẽ chính thức trở thành tân sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và em biết rằng trước mắt mình phải đối mặt với muôn vàn khó khăn trong khi bản thân còn quá non nớt và chưa đủ kinh nghiệm sống. Em mong sẽ nhận được sự giúp đỡ và chỉ bảo của các thầy cô trong trường để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình hơn".

Thanh Hùng