- Kết thúc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017, Hà Nội và Hải Phòng là hai địa phương dẫn đầu toàn quốc về số lượng giải nói chung, cũng như số lượng giải Nhất.

{keywords}
Ông Vũ Đình Chuẩn trao bằng khen cho các học sinh đạt giải Nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017. Ảnh: Thanh Hùng.

Ngày 9/3, Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ bế mạc và trao thưởng Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2016 - 2017.

Trải qua 4 ngày thi, ban tổ chức đã quyết định trao các giải lĩnh vực và giải toàn cuộc cho các thí sinh có ý tưởng và dự án xuất sắc.

Cụ thể, giải lĩnh vực có 29 giải Nhất, 39 giải Nhì, 56 giải Ba và 47 giải Khuyến khích.

29 dự án đạt giải Nhất thuộc 14 lĩnh vực là những dự án được đánh giá có hàm lượng khoa học cao được chọn vào vòng thi chung cuộc, trong đó có cả dự án khoa học, dự án kỹ thuật và khoa học xã hội – hành vi.

Trong số này, ban tổ chức đã chọn ra 5 dự án đoạt giải Nhất.

Đặc biệt 3 trong 5 dự án này đều nhằm hỗ trợ kháng và điều trị ung thư, đó là:

Phát hiện đột biến gen BRAF bằng công nghệ mới sử dụng mẫu ARN góp phần định hướng chiến lược điều trị ung thư (của học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam); Tổng hợp các dẫn xuất mới từ Zerumbone và đánh giá tiềm năng sử dụng trong điều trị ung thư (Trường THPT Chuyên Trần Phú - Hải Phòng); Tổng hợp và thử tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất axit Hydroxamic mới mang khung 2 - Oxoindolin hướng ức chế Histon Deacetylase (Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội).

Hai giải Nhất còn lại gồm: Cánh tay robot cho người khuyết tật (Trường THPT thị xã Quảng Trị); Giải pháp toàn diện hỗ trợ giao tiếp giúp người câm điếc hòa nhập cộng đồng (Trường THPT Chuyên Trần Phú- Hải Phòng).

Cùng với đó, ban tổ chức cũng trao 10 giải Nhì và 14 giải Ba toàn cuộc.

Năm nay, Hà Nội là đơn vị có số lượng dự án dự thi đạt giải lĩnh vực cao nhất cả nước với 24 dự án dự thi đều đạt giải (4 giải Nhất, 9 giải Nhì, 10 giải Ba và 1 giải Khuyến khích ở giải lĩnh vực, trong đó có 1 giải Nhất toàn cuộc).

Trong khi đó, Hải Phòng là đơn vị duy nhất có 2 dự án giành giải Nhất chung cuộc và đều thuộc về học sinh của Trường THPT Chuyên Trần Phú.

Ông Nghiêm Ngọc Minh, Trưởng ban giám khảo cuộc thi đánh giá các dự án năm nay phong phú ở các lĩnh vực và đa số đầu tư nhiều về nội dung lẫn hình thức. Một số dự án còn tiếp cận khoa học cao, đặc biệt, hàm lượng khoa học nâng cao đáng kể ở một số lĩnh vực như y sinh, hóa học,…

“Tuy nhiên, vẫn có một số đề tài quá đơn giản so với quy mô cuộc thi, số khác thì vượt tầm hiểu biết của các em học sinh. Đây cũng là điều mà các giáo viên và các địa phương cần chú ý để định hướng, giúp đỡ các em trong việc chọn lựa và nghiên cứu khoa học trong thời gian tới”, ông Minh nói.

Thanh Hùng