- Biết tin sức khỏe thầy Văn Như Cương không tốt, hơn 3.000 học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã cùng nhau ngồi dưới sân trường hát vang bài hát truyền thống của trường như một món quà tinh thần mong thầy nhanh khỏi bệnh.

Ý tưởng này nhanh chóng được đưa ra vào tối 3/3, sau khi một nhóm cựu học sinh nhận được tin thầy Văn Như Cương đang ốm nặng, phải nằm viện. Sau khi hỏi thăm tình hình sức khỏe của thầy, ngay trong tối hôm đó, các em học sinh đã xin phép thầy cô giáo trong trường và thông báo tới các lớp về kế hoạch làm một clip nhằm động viên thầy.

Bởi các em biết rằng, với thầy Văn Như Cương, một trong những điều hạnh phúc nhất là được nghe học sinh toàn trường đoàn kết, hát vang "Bài ca Lương Thế Vinh".

Clip 3.000 học sinh trường Lương Thế Vinh hát ca khúc truyền thống mong thầy Văn Như Cương mau khỏe bệnh:

Và cũng không cần đến nhiều lượt tập luyện, tinh thần đoàn kết và tình cảm hướng đến thầy đã biến ý tưởng nhanh chóng trở thành hiện thực. Đúng 7h15 sáng 4/3, khi có hiệu lệnh trống, tất cả học sinh tập trung rất nhanh, xếp hàng như giờ chào cờ tại cơ sở Tân Triều (Thanh Trì).

Trên Fanpage của trường cũng chia sẻ đoạn clip với dòng chia sẻ đầy yêu thương: “Chúng con kính gửi món quà tinh thần tới thầy Cương! Thưa thầy, ngày hôm nay tất cả học sinh Trường Lương Thế Vinh đã ngồi bên nhau ngân vang bài ca trường ta. Chúng con đã cùng nhau cất tiếng hát từ trái tim, nở nụ cười dành tặng thầy. Chúng con nguyện cầu cho thầy sớm bình phục sức khỏe, nguyện cầu cho mọi điều bình an sẽ đến bên thầy!

Ngoài ra, nhóm cựu học sinh cũng chuẩn bị một chiếc thùng nhỏ trên sân khấu để nhận mọi lời chúc, hỏi thăm, động viên của tất cả các học sinh để gửi trực tiếp đến thầy. “Mỗi ngày chúng mình sẽ đều thu thập tất cả bức thư và gửi trực tiếp tới bệnh viện nơi mà thầy đang điều trị. Mong là những lời chúc sẽ tiếp tục là niềm động viên tới thầy...”, nhóm cựu học sinh chia sẻ.

Chị Văn Liên Na, con gái thầy Văn Như Cương cho biết gia đình đã đọc từng lá thư của học sinh và cho thầy xem clip ghi lại khoảnh khắc toàn trường hát vang bài hát truyền thống. Và thầy Cương đã khóc trước tình cảm mà các học sinh dành cho.

Theo gia đình, thầy Văn Như Cương mắc bệnh ung thư gan gần 3 năm nay. Hai tuần nay, sức khỏe thầy yếu hơn và phải nhập viện.

Trước đó, sức khỏe thầy Cương cũng từng có lúc suy yếu vào đầu năm học. Khi đó, học sinh toàn trường đã gấp hàng nghìn con hạc giấy gửi tặng mà đến giờ thầy Cương vẫn đặt ở vị trí trang trọng trong nhà.

PGS Văn Như Cương sinh năm 1937 trong một gia đình làm nghề dạy chữ Hán tại làng Quỳnh Đôi (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Tốt nghiệp khoa Toán, ĐH Sư phạm Hà Nội, ông trở thành cán bộ giảng dạy tại trường. Ông chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học… Năm 1989, ông là người thành lập trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam: Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội).

Thầy Văn Như Cương là nhà giáo được rất nhiều thế hệ học sinh biết đến và kính trọng, không chỉ ở năng lực chuyên môn mà còn ở sự gần gũi, yêu thương học trò.

Thanh Hùng