ĐH Harvard vừa thu hồi ít nhất 10 thư trúng tuyển với các sinh viên niên khóa 2021 vì họ đã gửi đi những tin nhắn trong một nhóm “chat” kín trên Facebook – tờ The Harvard Crimson cho hay.

{keywords}

Những sinh viên trong nhóm “chat” này đã trao đổi với nhau những hình ảnh và trào lưu “chế giễu các vụ tấn công tình dục, lễ tế thần và cái chết của trẻ em”, cũng như chế giễu một số nhóm sắc tộc hoặc chủng tộc cụ thể. 

Một tin nhắn “đã gọi việc treo cổ một đứa trẻ Mexico là “khoảnh khắc piñata”. Trong khi đó, các tin nhắn khác còn châm biếm rằng “lạm dụng tình dục là kích thích tình dục”.

Tờ Crimson còn cho biết, theo một số thành viên của nhóm, các quản trị viên của Harvard đã thu hồi thư chấp nhận với nhóm sinh viên này từ giữa tháng 4.

Một phát ngôn viên của Harvard chia sẻ với tờ People trong một email rằng, trường này “không bình luận công khai về tình trạng tuyển sinh của từng cá nhân”.

Tuy nhiên, vị này khẳng định, theo quy định của nhà trường, Harvard có quyền rút lại thư trúng tuyển của ứng viên. 

Một trong những quy định đó là, sinh viên đã được trường chấp nhận không được có những hành vi làm dấy lên sự nghi ngại về sự trung thực, sự trưởng thành hoặc nhân cách đạo đức của cá nhân đó.

Đây là nhóm kín giữa các thành viên trong nhóm sinh viên Harvard niên khóa 2021. 

Một trong những thành viên sau đó đã thông báo về việc lập một nhóm “chat” dành cho những người thích memes (trào lưu mạng).

Theo 2 sinh viên tương lai của Harvard, nhóm này được thành lập vào cuối tháng 12 năm 2016.

Ban đầu, những thông điệp của nhóm này hầu hết “nhẹ nhàng” – Jesscica Zhang, một sinh viên khóa 2021 viết trong một email trả lời Crimson. 

Một số thành viên sau đó đã viết rằng, họ nên tạo ra một trào lưu “người lớn hơn” – theo Cassandra Luca, một tân sinh viên khác.

Để tham gia nhóm nhỏ hơn gồm khoảng 100 thành viên này, đầu tiên các sinh viên phải gửi đi những “memes” khiêu gợi để được chấp nhận.

Zhang cho biết, một mặt cô đánh giá cao khiếu hài hước của nhóm, nhưng cô cũng cho rằng có nhiều chủ đề không nên nói đùa.

“Tôi tôn trọng quyết định của ban tuyển sinh về việc hủy bỏ quyết định trúng tuyển, bởi vì những hành động này thực sự nói lên tính cách thực sự của sinh viên” – cô chia sẻ.

  • Nguyễn Thảo (Theo People)