Julie Zhuo là phó giám đốc về thiết kế sản phẩm của Facebook- công ty dược Glassdoor bầu chọn là nơi làm việc được mong muốn nhất ở Mỹ.

Zhuo đã làm việc ở Facebook được hơn 11 năm. Lúc cô tham gia, nhóm của cô mới chỉ có 100 thành viên. Cô làm việc với các sản phẩm như chức năng News Feed, nút “like”, thông tin người dùng. Hiện tại, cô giám sát thiết kế nhiều trải nghiệm người dùng cốt lõi của Facebook và quản lý một nhóm gồm 250 nhân viên.

Mới đây, Zhuo đã chia sẻ một ngày làm việc của mình với Business Insider, cũng như thảo luận về các chiến lược mà cô đã sử dụng để hoàn thành công việc và có một cuộc sống cân bằng.

Vào các ngày trong tuần, Zhuo thức dậy vào khoảng 7 giờ. Để bắt đầu ngày mới, cô tập thể dục khoảng 10 phút, sau đó đi tắm. Cô thường chạy bộ trong khi nghe một bài thuyết trình TED, nghe sách audio hoặc nghe nhạc. “Tôi thích ý tưởng bắt đầu một ngày bằng làm một việc gì đó, dù là rất nhỏ” – cô nói. Zhuo cho biết, việc đầu tiên cô nghĩ đến vào buổi sáng là kế hoạch và các công việc trong ngày hôm đó.

{keywords}

Chồng cô – anh Mike Sego, giám đốc kỹ thuật của Facebook, chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Hôm nay là món trứng và cà phê dành cho Sego và Zhuo; sữa và đồ ăn nhẹ cho 2 con. Họ mặc quần áo cho bọn trẻ, và vú em sẽ đón chúng vào lúc 8 giờ 30 phút.

{keywords}
Con gái của Zhuo

Zhuo và Sego có mặt ở cơ quan lúc 9 giờ. Cô cố gắng giành chút thời gian để lên kế hoạch cho các cuộc họp. “Tôi cố gắng làm chủ thời gian của mình. Rất dễ sa vào thói quen phản ứng với những gì đang diễn ra trong suốt ngày hôm đó”.

{keywords}
Zhuo thường đi qua những bức tường nghệ thuật này trên đường tới các cuộc họp

Zhuo dành nhiều thời gian cho cuộc họp với các nhóm để thảo luận về thiết kế và phát triển sản phẩm. Cô theo kịp lịch trình bận rộn của mình nhờ có kế hoạch rõ ràng. “Tôi bước vào mọi cuộc họp với những gì muốn làm hoặc muốn nói đã được chuẩn bị sẵn. Điều đó giúp mọi thứ dễ dàng hơn khi bạn chuyển đổi giao tiếp giữa nhiều thứ khác nhau”.

{keywords}
Zhuo họp với một nhóm về chức năng Facebook Groups

Zhuo cho biết, đôi khi, có những ngày bộ phận của cô cho ra mắt một tính năng mới và có rất nhiều việc phải làm trong ngày đó. Nhưng cũng có những ngày chỉ ngồi đưa ra những ý tưởng ở giai đoạn đầu.

{keywords}
Một bức tường trong văn phòng Facebook ở Menlo Park

Zhuo còn có nhiệm vụ tuyển dụng nhân sự và đảm bảo rằng nhóm của cô hòa nhập được vào văn hóa của công ty. “Văn hóa và sức khỏe của cả nhóm là quan trọng nhất với tôi” – cô nói.

{keywords}
Văn phòng của Instagram ở Menlo Park

Với Zhuo, một trong những sức hấp dẫn nhất của Facebook là ý thức cộng đồng. “Những gì mà chúng tôi làm mỗi ngày là xây dựng một sản phẩm – thứ góp phần xây dựng cộng đồng và mang mọi người tới gần nhau hơn. Điều đó thực sự khó đạt được nếu cộng đồng nội bộ của chúng tôi không mạnh”.

{keywords}
Nhiều sản phẩm nghệ thuật ở trụ sở Facebook theo đuổi sứ mệnh của công ty

Kết quả là, trụ sở chính ở Menlo Park, California – đầy ắp nghệ thuật, trong đó có rất nhiều “poster” do chính nhân viên tạo ra. “Nó có ý nghĩa trong việc nhắc nhở chúng tôi về công việc mà chúng tôi đang làm. Nó có ý nghĩa trong việc nhắc nhở chúng tôi về cộng đồng của mình. Nó có ý nghĩa trong việc đưa ra một tiếng nói”.

{keywords}
Những poster trên tường trụ sở Facebook

Facebook cũng điều hành một nền tảng có tên là Workplace để thúc đẩy ý thức cộng đồng. Zhuo là một thành viên của các nhóm nội bộ như Women @ Facebook, Facebook Design, Moms in Tech, và Parents @ Facebook. Cô chia sẻ, những hội nhóm này làm rất tốt việc “hỗ trợ, tư vấn, giúp mọi người phối hợp và làm việc tốt hơn”.

{keywords}
Một đồng nghiệp của Zhuo đang chuẩn bị cho bài phỏng vấn trực tiếp trên Facebook

Ngày làm việc ở Facebook có thể rất bận rộn, nên Zhuo nói rằng cô cố gắng giữ năng lượng bằng cách ăn vặt và tiếp nhiên liệu bằng rất nhiều trà vào buổi chiều. “Ở Facebook có một câu nói là: mỗi ngày cứ như là một tuần”.

{keywords}

“Tôi thích được làm việc với tất cả đồng nghiệp và những người mà tôi tương tác mỗi ngày” – Zhuo nói. “Tôi nghĩ rằng những mối quan hệ mà chúng tôi đang xây dựng – những cách mà chúng tôi chọn để giải quyết vấn đề, làm việc cùng nhau, và cả những cuộc đối thoại căng thẳng nữa – đều thể hiện sự khác biệt của mỗi cá nhân”.

{keywords}
Zhuo họp với một nhà thiết kế

Zhuo và Sego trở về nhà vào lúc 6 giờ tối. Cô cho biết, gia đình cô thường nấu rất nhiều vào cuối tuần và ăn trong suốt cả tuần đó, có bổ sung thêm salad và đồ ăn sẵn. Bữa tối của cả nhà thường bắt đầu vào khoảng 6 giờ 40 phút. Sau đó, vợ chồng cô sẽ chơi cùng bọn trẻ.

{keywords}
Bữa tối với gia đình

Mỗi tối họ đều có những hoạt động khác nhau. Thỉnh thoảng, họ tới Menlo Park hoặc ra ngoài ăn tối. Có lúc họ ở nhà, xem một chương trình truyền hình hoặc đọc một câu chuyện. “Chúng tôi không động đến công việc vào lúc này” – Zhuo chia sẻ. “Đó là thời gian chúng tôi dành cho bọn trẻ và chia sẻ một ngày của nhau, chơi cùng chúng”.

Sau khi bọn trẻ lên giường vào khoảng 8 giờ 30 phút, Zhuo dành thời gian cho chồng mình, làm việc nhà, đọc sách hoặc kiểm tra công việc trước khi đi ngủ vào lúc 11 giờ.

{keywords}

Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)