Lần đầu tham dự hội thảo về cơ hội việc làm cho sinh viên Việt Nam với tên gọi “Triển vọng VIII” do Hội trí thức trẻ Việt Nam tại Anh (Vietpro UK) tổ chức vào tháng 10/2016, tôi thực sự ấn tượng bởi bài phát biểu, đặc biệt bị thu hút bởi  vẻ đẹp nhẹ nhàng, nữ tính của nữ chủ tịch hội.

Qua người bạn đi cùng, cũng là bạn thân của cô gái tôi được biết Hải Anh sinh trưởng trong một gia đình nhà giáo tại Hải Phòng. Bố cô nguyên là giảng viên toán Trường ĐH Hàng hải Việt Nam, mẹ là giáo viên toán trung học phổ thông.

{keywords}
Hải Anh

Cùng em gái song sinh, Hải Anh từng đỗ cả chuyên lý và chuyên toán nhưng hai chị em đã chọn học chuyên lý tại Trường THPT Năng khiếu Trần Phú (Hải Phòng).   

{keywords}

Cùng em gái

Năm 2008, trong bối cảnh nền kinh tế khủng hoảng, với quyết tâm của hai con gái, bố mẹ Hải Anh đã cố gắng thu xếp cho hai chị em sang Anh du học.

Những năm đi học, để tiết kiệm tiền sinh hoạt, hai chị em thuê nhà sống xa trung tâm London, hàng ngày mất 2 giờ ngồi tàu điện và xe buýt để đến trường.Ngoài giờ học, hai chị em thu xếp thời gian đi làm thêm ở tiệm bánh, quán ăn, cố gắng lo đủ tiền ăn ở, giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ.

Tốt nghiệp A Level, hai chị em được cả 5/5 trường đại học nhận vào học. Hai cô chọn chuyên ngành đầu tư tài chính và quản trị rủi ro của trường City University Cass Business school.  

Với ý chí và quyết tâm, từ năm thứ hai Hải Anh đã giành được học bổng của trường cho đến khi học xong đại học. Năm 2012, cô được bầu là chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại trường.

Ngay trong năm đầu tiên đại học, Hải Anh đã vượt qua hơn 1.000 hồ sơ để trở thành 1 trong số 15 sinh viên dành suất thực tập tại Ngân hàng Hoàng Gia Scotland RBS.

Tốt nghiệp đại học loại ưu cô về làm việc cho ngân hàng RBS. Ngoài giờ đi làm, cô tiếp tục học thêm bằng Phân tích tài chính CFA với nguyện vọng tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm trước khi trở về Việt Nam làm việc.

Em gái cô giờ cũng đang làm việc cho một quỹ thuộc Chính phủ Anh.

Trong suốt thời gian sống ở Anh, Hải Anh đều đặn dành ngày nghỉ hàng tuần tham gia các phong trào từ thiện, các tổ chức thiện nguyện, chăm sóc người khuyết tật. Kỳ nghỉ hè năm 2011, cô đã dùng tiền lương tích góp từ việc đi làm thêm của mình một mình sang Kenya (trong khi em gái sang Uganda, Châu Phi) ba tuần để làm thiện nguyện.

{keywords}

Tại trung tâm Keen London – Quỹ từ thiện dành cho trẻ em khuyết tật

{keywords}

An ủi, động viên, chăm sóc người khuyết tật

{keywords}

Kenya -  Các bé ngoan ngoãn xếp hàng chờ đến lượt

{keywords}

Nô đùa vào giờ ra chơi

Hiện nay, Hải Anh đang là chủ tịch Hội Vietpro UK. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận với mục đích chia sẻ các kinh nghiệm, ý tưởng, xây dựng kỹ năng, giới  thiệu cơ hội việc làm  với sự tham gia của giới trí thức đã tốt nghiệp và làm việc  trong các lĩnh vực khác nhau và các sinh viên Việt Nam tại Anh.

Tổ chức này đã có 650 thành viên, liên kết chặt chẽ với 8.000 sinh viên đang học tập tại Anh thông qua các hoạt động hỗ trợ việc làm. Mục tiêu của hội là xây dựng một cộng đồng Người Việt ngày càng lớn mạnh cùng với sự tham gia của những cá nhân, tổ chức có quan tâm đến Việt Nam tại Anh Quốc.

Ngoài ra, Hải Anh còn tham gia vào Mạng lưới Viet Anh (Vietnam-UK Network). Trong hai năm qua, cô đã cùng các lãnh đạo của tổ chức này về Việt Nam làm việc với Bộ ngoại giao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI, UBND các tỉnh Hà nội, TP.HCM và Quảng Ninh…, tìm kiếm các cơ hội đầu tư hợp tác cho các doanh nghiệp Anh và Việt Nam.

{keywords}

Cùng các bạn 12 chuyên lý (khóa 2006 - 2009)

{keywords}

Về thăm trường cũ

Đây lại là một minh chứng nữa cho nhận định "con gái Hải Phòng đẹp". Họ không chỉ đẹp về nhan sắc mà còn đẹp về tâm hồn, giàu tri thức, gây ấn tượng khó quên cho ai đã từng một lần gặp  mặt.

Hoàng Hà (Sử dụng hình ảnh từ Facebook nhân vật)