Bộc lộ năng khiếu chơi đàn piano từ lúc lên 5 tuổi, sau nhiều năm miệt mài tập luyện, Đặng Thùy Linh đã giành được nhiều giải thưởng danh giá.

Được gia đình tạo điều kiện theo đuổi đam mê tại trường nhạc ở thủ đô Praha, Đặng Thùy Linh đã vượt qua chính mình để giành giải nhất cuộc thi piano toàn Séc, và các cuộc thi piano quốc tế tại Italia và Pháp. Cô bé có ước mơ sẽ chinh phục thêm các giải tầm cỡ thế giới để mang vinh quang về cho gia đình, cộng đồng và Tổ quốc.

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống nghệ thuật, nhưng Đặng Thùy Linh sớm bộc lộ năng khiếu chơi đàn piano từ lúc còn nhỏ. Chị Nguyễn Thi Kim Dung, mẹ cháu, kể gia đình phát hiện năng khiếu của Linh rất tình cờ khi cháu đăng ký thi vào trường nhạc thành phố Cheb lúc 5 tuổi. Sau một thời gian, Linh được gợi ý lên Praha để học bài bản hơn và có cơ hội cọ sát nhiều hơn, giúp em phát triển được tài năng.

Vì tương lai của con, muốn con theo đuổi đam mê, chị Dung bàn với chồng quyết định đưa Linh và đứa con gái út của họ lên thủ đô Praha để theo học trong môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp.

{keywords}

Ngoài giờ lên lớp, Linh dành thời gian ở nhà để tập đàn, hoàn thiện kỹ năng.

Thời kỳ đầu sống trên Praha là một quãng thời gian khá khó khăn với Linh. Hàng ngày em cắp sách tới trường từ sáng tới chiều tối tập luyện dưới sự hướng dẫn của giáo viên bản xứ có kinh nghiệm.

Linh chia sẻ học đàn piano đòi hỏi có sự tập trung cao độ để người học lắng nghe các nốt nhạc và nhớ được chúng. Thêm vào đó, hai tay người chơi phải thật khỏe để có thể đánh cùng một lúc và sử dụng lực mạnh để ấn phím.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Kim Dung tự hào về hai con gái và luôn hướng các con về quê hương.

Để hỗ trợ việc học đàn của con, chị Dung quyết định mua cho Linh một chiếc đàn piano để con luyện tập. Ngoài giờ lên lớp học âm nhạc và văn hóa, Linh tranh thủ thời gian ngày nghỉ cuối tuần hoặc buổi tối ở nhà tập luyện, trau dồi thêm kỹ năng đánh đàn.

Hiểu tâm lý của con, chị Dung luôn bên cạnh động viên an ủi con biết vượt qua khó khăn để hoàn thành bài cô giáo giao. Bên cạnh đó, chị cũng cũng dành thời gian hướng dẫn con gái công việc bếp núc, hay tạo điều kiện cho con giao lưu cùng bạn bè để thư giãn sau những giờ học căng thẳng.

Nhờ sự hướng dẫn của giáo viên, nỗ lực bền bỉ của bản thân, từ một cô bé có kiến thức sơ đẳng về đàn piano, Linh đã nắm bắt kỹ năng cơ bản và nâng cao của môn nghệ thuật này, trở thành cô học sinh giỏi của trường Âm nhạc Zus Lounskych, được mọi người mến phục.

Không phụ công sức và mong chờ của cô giáo, gia đình và bạn bè, Linh đã xuất sắc vượt qua các đối thủ tại các cuộc thi của trường, quận và thành phố để sau đó giành giải nhất cuộc thi piano toàn Cộng hòa Séc.

Chưa dừng lại ở đó, em tiếp tục đánh bại các thí sinh đến từ nhiều quốc gia khác nhau để giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế tại Pháp và hai lần giành giải nhất cuộc thi piano quốc tế tại Italy.

Cô Fatima Alekbarova, giáo viên trực tiếp hướng dẫn Linh, cho biết, cô rất tự hào về cô học trò cưng người Việt này, đồng thời cho rằng nếu được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp hơn, Linh sẽ còn tiếp tục có bước tiến xa hơn trong tương lai.

"Linh là một học sinh rất tài năng, có thể nói là một trong những học sinh tài năng nhất trong trường mà tôi từng dạy. Em có kỹ thuật đánh đàn và khả năng cảm nhận âm nhạc rất tuyệt vời. Tôi cho rằng với sự luyện tập chăm chỉ và nghiêm túc của mình, Linh có nhiều cơ hội để gặt hái nhiều thành công trên con đường âm nhạc", cô Alekbarova nói.

Ngoài việc học nhạc, Linh không quên học các môn văn hóa. Nhiều năm liền em đều là học sinh giỏi của trường, nhận Giấy khen của Đại sứ quán Việt Nam và Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Với khả năng của mình, em cũng giúp cô em gái nhỏ của mình giành hai giải nhất đánh đàn piano tại Pháp.

Chị Dung cho biết chị rất mừng với thành tích mà các con đạt được bởi điều đó chứng tỏ sự đầu tư của gia đình đã đi đúng hướng, đồng thời các cháu đã tự khẳng định được bản thân mình tại các cuộc thi danh tiếng.

Chị Dung tâm sự: “Tôi quan niệm rằng môn học đàn Piano này rất khó nhưng vì theo đuổi đam mê và năng khiếu của các con, nên gia đình cũng cố gắng tạo mọi điều kiện để các con được theo đuổi đam mê của mình. Hơn thế nữa, tôi muốn các con sau này được đi thi cọ sát trên thế giới để có thành tích tốt nhất, để làm niềm vinh quang cho gia đình, cộng đồng, xã hội Việt”.

Chị Dung cũng cho rằng đã là người Việt Nam mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, cho thì dù sống ở bất cứ đâu trên thế giới cũng đều hướng về quê hương, nguồn cội.

Chị cho biết nếu sau này môn nghệ thuật chơi đàn piano phát triển ở Việt Nam và nhà nước có chế độ đãi ngộ nhân tài thích hợp thì chị khuyến khích các con về đóng góp vào sự phát triển của nền nghệ thuật nước nhà. Còn cô học sinh lớp 11 Đặng Thùy Linh thì có một mong ước giản dị là tiếp tục được học lên cao nữa để có thêm kinh nghiệm thi đấu và hoàn thiện bản thân.

{keywords}
Linh và phần thưởng giải nhất cuộc thi piano nước Pháp.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3 cháu sẽ sang Pháp thi vào trường Đại học âm nhạc để có thể cọ sát với học sinh khác, và có thể học hỏi thêm kiến thức của các thày giáo. Khi nào thi xong bên Pháp thì cháu muốn tham gia các cuộc thi khác tại các nước để mang vinh quang về cho gia đình, cộng đồng và Tổ quốc Việt Nam.

Hiện nay Linh đang tích cực cho các vòng thi các cấp tiến tới vòng thi quốc gia, và mục tiêu của em là đoạt vé tham gia và giành chiến thắng tại các giải quốc tế sắp tới. Chúc cho tài năng của em thực sự tỏa sáng và ước mong của em sớm thành hiện thực./.

(Theo VOV)