- Lần đầu tiên Nguyễn Cảnh Hoàng đạt giải cao nhất tại một cuộc thi tầm cỡ. Đây cũng là tấm huy chương vàng đầu tiên của "trường Phan” về môn toán tại đấu trường Olympic.

{keywords}
Nguyễn Cảnh Hoàng (phải) chụp ảnh kỷ yếu cùng bạn bè.

Tối hôm qua, thông tin về sự thành công của đội tuyển Olympic toán quốc tế dự thi tại Brazil về đến Việt Nam. Đó cũng là thời khắc mà gia đình anh Nguyễn Cảnh Cường vỡ òa khi biết con mình lần đầu tiên đạt giải cao nhất tại một cuộc thi tầm cỡ.

Anh Nguyễn Cảnh Cường, bố của Hoàng nói: “Từ hồi cấp 1, Hoàng đã bộc lộ tư duy nhanh nhạy về toán. Thế nhưng suốt 12 năm học với bao nhiêu lần đi thi từ giải huyện đến giải Quốc gia, chưa khi nào Hoàng đạt giải nhất, luôn là vua về nhì. 

Hoàng có 2 giải nhì kỳ thi Toán cấp tỉnh, 2 giải nhì kỳ thi Toán cấp Quốc gia, 2 giải nhì kỳ thi toán Quốc tế các thành phố".

Chị Trần Thị Việt Hà, mẹ của Hoàng chia sẻ: “Sáng nay, Hoàng gọi về nói Vàng rồi mẹ ơi làm cả gia đình nhảy lên sung sướng. Tối hôm qua, khi biết cả đội tuyển đều hoàn thành tốt phần dự thi, cả nhà sốt sắng không thể ngủ nổi, nghĩ lại thêm lần nữa về nhì. 

Cuối cùng thì cậu con trai của anh chị đã thoát "định mệnh" về Nhì.

{keywords}
Bố, mẹ và chị gái của Cảnh Hoàng. Ảnh: Bá Cường.

Nói về nỗ lực học tập của con, anh Cường nói: Từ mẫu giáo thì Hoàng đã rất cố gắng và mẫn cảm với những con số và phép tính. Đến cuối cấp 1, khả năng Toán học của Hoàng được mọi người thừa nhận. 

Các thầy cô và bạn bè đều cho rằng Hoàng tư duy toán rất nhanh, có thể giải toán theo nhiều cách, kể cả những cách chưa được hướng dẫn. Từ đó, gia đình cố gắng quan tâm đến Hoàng , thầy cô thì đầu tư để cháu có thể phát huy hết khả năng của mình.

Trong cuộc phỏng vấn ngắn qua điện thoại, Hoàng cho biết đây là lần đầu tiên em không “thất vọng” về bản thân mình. Từ trước đến giờ, vẫn mang danh vua về nhì nên em vẫn âm thầm cố gắng, tự học , tự cố gắng. 

Vợ chồng anh Cường và chị Hà đều làm ở Cục Thủy lợi tỉnh Nghệ An, công việc bận rộn với suốt ngày hết bão lụt đến hạn hán. Quan tâm chuyện học hành của các con chỉ thể hiện ở những lời động viên, chị em Hoàng phải tự ý thức chuyện học hành.

Nguyễn Thị Quỳnh Trang, chị gái Hoàng cho biết: Từ nhỏ thị chị em đã phải tự bảo ban nhau chuyện học hành, bố mẹ luôn bận rộn. Chuyện học tập của Hoàng thì chỉ có chị em biết. 

Năm ngoái, khi lại thêm lần nữa “về nhì” trong cuộc thi toán Quốc gia, Hoàng tự hứa rằng sẽ quyết tâm để có suất trong đội tuyển Olimpic Quốc tế và phải giật giải cao. 

Bố mẹ chỉ quan tâm được qua những lời động viên sau những buổi tan sở. Chị em cứ hải tự túc, tôi ủng hộ em hết mình, động viên mỗi khi thấy nó có ý “chùng” hay chán nản .

Trang cho biết, từ sớm thì Hoàng đã có ý thức tự học, “đóng cửa tu luyện” nhiều năm, nhất là những năm cuối cấp III mới đạt được thành tích như hôm nay.

{keywords}
Nguyễn Cảnh Hoàng trong đội tuyển thi IMO Việt Nam 2017.

Đến nay đã gần 3 tháng Hoàng rời gia đình để “tu luyện”. Chỉ sợ những lúc nhớ nhà mà con bị phân tâm. 

Tâm sự ngắn qua điện thoại, Hoàng cho biết ước mơ sau này sẽ trở thành một thầy giáo, truyền thụ những điều mình học và tích lũy được cho các thế hệ sau.

Bá Cường

Nam sinh chân chất 2 lần giải nhất quốc gia, HC Vàng Toán quốc tế

Nam sinh chân chất 2 lần giải nhất quốc gia, HC Vàng Toán quốc tế

Là một trong 4 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế, Lê Quang Dũng từ nhỏ đến giờ hầu như luôn đứng vị trí số 1 trong các cuộc thi.

Việt Nam đoạt 4 HC Vàng, xếp thứ 3 Olympic Toán quốc tế

Việt Nam đoạt 4 HC Vàng, xếp thứ 3 Olympic Toán quốc tế

Tin báo về từ Brazil, đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế lần thứ 58 đã đoạt 4 Huy chương Vàng và xếp thứ 3 toàn đoàn.

Nam sinh điểm cao nhất Olympic Toán quốc tế: "Nội lực tốt"

Nam sinh điểm cao nhất Olympic Toán quốc tế: "Nội lực tốt"

Lần đầu tiên đưa Bà Rịa - Vũng Tàu "góp mặt"Olympic Toán học quốc tế,  Quốc Huy không chỉ xuất sắc giành được Huy chương Vàng mà còn có điểm thi cao nhất trong 600 thí sinh.