Không chỉ trở thành thủ khoa đầu ra Trường ĐH Ngoại thương năm 2017 với điểm học tập toàn khóa 3,95/4, Nguyễn Thị Minh Châu (sinh năm 1995) còn gây ấn tượng với người đối diện bởi vẻ ngoài xinh xắn.

Có mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu

Với kết quả này, Minh Châu vinh dự góp mặt tại lễ tuyên dương 84 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2017 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám mới đây.

Chia sẻ với VietNamNet, cô nữ sinh tốt nghiệp loại xuất sắc của khoa Kinh tế quốc tế, chuyên ngành Kinh tế và phát triển quốc tế, khiêm tốn nhận rằng "Đạt được danh hiệu này là niềm vinh dự với bản thân em nhưng cũng có phần may mắn, bởi ở Trường ĐH Ngoại thương có rất nhiều bạn có thành tích học tập và hoạt động rất đáng nể. Đây mới chỉ là điểm khởi đầu cho một hành trình phấn đấu lâu dài, nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức với bản thân em”.

{keywords}
Nguyễn Thị Minh Châu

Trúng tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương với mức điểm đầu vào không quá cao, thậm chí khiêm tốn thừa nhận ở mức điểm có thể vào được trường, để đạt được kết quả ngày hôm nay, Châu đã chuẩn bị cho mình một chiến lược học tập rõ ràng ngay từ đầu.

"Mỗi người sẽ có những cách học khác nhau để phù hợp với bản thân và điều kiện của mình, bản thân em có 2 điều rất tâm đắc.

Thứ nhất là làm gì cũng phải có mục tiêu rõ ràng. Em là người có những mục tiêu theo từng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Ví dụ, trước khi bước chân vào cổng trường đại học, em đã tự vạch ra cho mình một mục tiêu sau 4 năm học. Mục tiêu đó không cần phải là thủ khoa, nhưng em quyết tâm đặt cho mình thách thức là đạt kết quả học tập loại xuất sắc. Hay sau 4 năm ra trường thì điểm IELTS ít nhất cũng phải được trên 6.5...”.

Đó là những mục tiêu dài hạn. Ngoài ra, hằng ngày, trước khi đi ngủ, Châu thường xem lại những mục tiêu đã đạt được và còn thiếu, bên cạnh đó là liệt kê ra những mục tiêu cần đạt được, hay đơn giản là việc cần làm trong ngày hôm sau. 

"Thứ hai là cần biết cách phân bổ thời gian. Em cũng như các bạn sinh viên hiện nay không chỉ học tập kiến thức mà còn muốn tham gia nhiều hoạt động xã hội. Hay có nhiều bạn trong lớp em đi làm thêm từ năm thứ 3, thậm chí từ năm thứ 2. Tuy nhiên, nếu không sắp xếp thời gian một cách hợp lý thì sẽ bị ảnh hưởng đến kết quả học tập”.

Quan điểm nhất quán của nữ sinh này là khi đang ngồi trên ghế nhà trường thì việc học vẫn là mục tiêu quan trọng nhất cần tập trung đạt được.

Châu cho biết từ khi bước chân vào đại học, em có được tinh thần quyết tâm nhiều hơn trong từng công việc. ”Xung quanh toàn những người giỏi, trong khi xuất phát điểm của mình ở tầm trung, em luôn tự nhắc mình phải cố gắng gấp đôi gấp ba các bạn khác".

Nói về con gái út, cô Mai Thị Nguyệt đánh giá Châu là người rất chăm học.

"Châu ít nói nhưng luôn tự giác học tập, ngoan và không bao giờ để bố mẹ phải nhắc việc học hay phiền lòng. Cứ trước ngày thi, nhiều đêm con học bài đến 3-4h sáng. Thấy con thức khuya, mẹ cũng không yên tâm, khó ngủ” - cô Nguyệt tâm sự.

Với những nỗ lực đó, Châu nhiều năm giành được học bổng khuyến khích học tập của Trường ĐH Ngoại thương cùng rất nhiều học bổng của các tổ chức, đơn vị khác.

Minh Châu cũng nổi bật ở các hoạt động khi từng là đại biểu tham gia dự án Quốc hội trẻ Việt Nam 2015, Tình nguyện viên Hội nghị APEC về phát triển nguồn nhân lực 2014 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

{keywords}
Nguyễn Thị Minh Châu và mẹ

Em còn là đại biểu sinh viên tham gia Hội nghị Thủ lĩnh Sinh viên ưu tú năm 2016, đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp TP. Hà Nội năm 2016, Gương mặt FTU tiêu biểu do Đoàn trường trao tặng và tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội của nhà trường.

Nữ sinh viên này cũng được kết nạp Đảng viên khi đang năm thứ 3 đại học.

Nhiệt huyết mở cửa thành công

Chia sẻ về thực trạng nhiều sinh viên, thậm chí có cả các thủ khoa ra trường rồi sau nhiều năm vẫn thất nghiệp, Châu không cho rằng nhu cầu việc làm của xã hội hiện nay là khan hiếm, mà cần phải xem lại sự nỗ lực và cố gắng của mỗi người. 

"Em thấy xã hội hiện nay không thiếu việc. Các công ty nước ngoài hay những công ty do người Việt khởi nghiệp rất nhiều. Ngay như bạn em, năm thứ 3 đại học đã đi làm chính thức cho một công ty start-up. Do đó, em nghĩ cơ hội việc làm thật sự rất mở. Quan trọng là ở chính bản thân chúng ta có dám trải nghiệm, nỗ lực và cho nhà tuyển dụng thấy rằng mình thực sự yêu thích và hết mình với công việc đó, thì họ sẽ sẵn sàng đón nhận".

Nói vậy, bởi bản thân Châu cũng từng "thuyết phục" thành công để được tham gia một tổ chức tư nhân chuyên về nghiên cứu chính sách và phát triển. "Đại diện của đơn vị đó đến trường em ở một ngày hội việc làm, sau khi họ giới thiệu, em thấy rất phù hợp với mình nên đã chủ động xin số điện thoại kết nối, nộp CV, đi phỏng vấn... Trong mọi khâu em đều thể hiện sự nhiệt tình của mình, và rồi đã được nhận công việc đó”.

Châu cho biết hiện em đã nhận được một số lời mời từ các doanh nghiệp nước ngoài và các công ty tư nhân, tuy nhiên em chưa nhận lời, một mặt để có thể thực hiện khát khao học lên cao học, trau dồi thêm kiến thức chuyên ngành.

"Thời gian tới, em sẽ học cao học và tìm một công việc tạm thời phù hợp với bản thân, để lo phần nào chi phí và làm quen với môi trường làm việc, phát triển các kiến thức chuyên môn của mình. Khi tự tin với kiến thức và kỹ năng, em tin cơ hội sẽ rất nhiều" - Châu khẳng định.

Thanh Hùng