- Trong bài phát biểu kéo dài gần 1h đồng hồ tại ĐHQG HN sáng nay, Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins mong muốn sinh viên Việt Nam sẽ được đào tạo trở thành những người giàu khả năng phản biện, sáng tạo và suy nghĩ sâu sắc.


{keywords}
Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins tại cuộc trò chuyện với sinh viên ĐHQGHN. Ảnh: Quốc Toản

Tổng thống Michael Daniel Higgins cho biết, ông rất vui mừng trước sự chào đón nồng hậu của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh năm nay, Ireland và Việt Nam kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông Michael Daniel Higgins cũng chia sẻ về những điểm chung trong lịch sử của hai nước cũng như những thách thức trong thời đại mới mà cả Irenland và Việt Nam sẽ phải đối mặt.

Theo đó, để giải quyết những câu hỏi của hiện tại, ông Michael Daniel Higgins cho rằng, các trường đại học là nơi đóng vai trò quan trọng và các trường buộc phải "nghĩ xa" hơn.

"Như lãnh tụ Hồ Chí Minh của Việt Nam đã từng nói: 'Vì lợi ích 10 năm phải trồng cây, Vì lợi ích trăm năm phải trồng người'" - tổng thống Ireland nói.

"Từng là một giảng viên, tôi rất vui khi có cơ hội quay trở lại các trường đại học và có cơ hội nói chuyện với các sinh viên của ĐHQGHN" - ông Michael Daniel Higgins khẳng định đồng thời cho rằng, các bạn sinh viên có mặt hôm nay chính là những nhà tư tưởng, các nhà hoạch định chính sách, các nhà phân tích và nghệ sĩ trong tương lai.

"Tôi mong rằng các bạn cũng như sinh viên ở Ireland sẽ được trải qua môi trường đào tạo và học thuật phong phú để giúp các bạn trở thành những công dân giàu khả năng phản biện, biết suy nghĩ cũng như tính sáng tạo" - ông Michael Daniel Higgins nói.

{keywords}
Tổng thống Ireland ghi cảm tưởng về chuyến thăm

Tổng thống Michael Daniel Higgins cũng nói về sự hợp tác giữa Ireland và Việt Nam trong nhiều vấn đề, từ đào tạo cho tới chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại buổi trò chuyện, ông Nguyễn Kim Sơn, Hiệu trưởng ĐHQGHN cũng khẳng định, sự kiện Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins tới thăm ĐHQGHN có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ tốt đẹp Ireland - Việt Nam sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao mà còn thúc đẩy sự hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần thúc đẩy sự phát triển và phồn vinh của hai nước.

"Hy vọng rằng những chia sẻ của Ngài Tổng thống ngày hôm nay sẽ đưa ra những gợi ý quan trọng giúp Việt Nam hoàn thiện chiến lược và mô hình phát triển bền vững, hiệu quả trong tương lai" - ông Sơn nói.

"Và hơn hết, các bạn trẻ có mặt ở nơi đây ngày hôm nay cũng như thế hệ trẻ Việt Nam có cơ hội được truyền nhiệt huyết và kiến thức sâu rộng từ Ngài Tổng thống để nuôi dưỡng những ước mơ và khát vọng xây dựng tương lai bền vững cho chính mình và cho đất nước".

...

Tổng thống Ireland Michael Daniel Higgins sinh năm 1941 tại Limerick, Ireland. Ông là chính trị gia, nhà hoạt động trong lĩnh vực văn hóa (viết văn, thơ, kịch bản truyền hình…). Ông là Tổng thống thứ 9 của Ireland, sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ireland tổ chức vào ngày 27/10/2011.

Ông tốt nghiệp Trường ĐH Galway rồi làm giảng viên tại đây. Tổng thống Higgins theo học sau đại học tại Đại học Manchester (Anh) và làm giảng viên thỉnh giảng tại Đại học Nam Illinois (Hoa Kỳ).

Lê Văn