Kỳ học này, một giáo sư ở Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) đã thuê Jill Watson – một trợ giảng không giống với bất cứ trợ giảng nào trên thế giới. 

Trong suốt kỳ học, Jill làm nhiệm vụ trả lời trực tuyến các câu hỏi của sinh viên, giúp giảm khối lượng công việc cho đội ngũ giảng viên.

Nhưng sự thật, Jill Watson là một robot trí tuệ nhân tạo.

{keywords}

Ashok Goel – giáo sư ngành khoa học máy tính – không muốn tiết lộ danh tính thực sự của Jill cho sinh viên cho tới khi họ hoàn thành bài thi cuối cùng.

Và toàn bộ sinh viên đã vô cùng ngạc nhiên trước thông tin này. “Tôi cảm thấy giống như mình là một phần của lịch sử nhờ Jill và lớp học này!” – một sinh viên viết trên diễn đàn online của lớp. “Tôi muốn đề cử Jill Watson là trợ giảng xuất sắc nhất trong khảo sát CIOS” – một sinh viên khác nói.

Hiện tại, giáo sư Goel đang xây dựng một doanh nghiệp nhằm mục đích đưa “chatbox” trở thành một công cụ được sử dụng rộng rãi hơn trong giáo dục. Ông kỳ vọng khả năng năng trả lời trực tuyến của “chatbox” sẽ là một tài sản vô giá với các khóa học online – nơi mà sinh viên thường bỏ học giữa chừng và không có cơ hội tương tác trực tiếp với giảng viên. Ông cũng kỳ vọng với công cụ này, các khóa học online sẽ trở nên hấp dẫn hơn với sinh viên, từ đó mang đến kết quả học tập tốt hơn.

“Với tôi, đây là một thác thức lớn” – giáo sư Goel nói. “Giáo dục là một ưu tiên rất lớn với toàn thể nhân loại”.

Giáo sư Goel và trợ giảng Jill Watson đã nhận được hơn 10.000 câu hỏi trong một học kỳ trên diễn đàn trực tuyến của khóa học. Đôi khi, cùng một câu hỏi được trả lời đi trả lời lại. Mùa xuân năm ngoái, ông bắt đầu tự hỏi liệu có thể tự động hóa để giảm gánh nặng của việc trả lời quá nhiều lần những câu hỏi giống nhau được hay không.

Để Jill có khả năng trả lời đúng các câu hỏi, giáo sư Goel phải cung cấp các bài viết từ các kỳ học trước. Ông cũng dùng thử nghiệm trong nhiều tháng bằng cách đề nghị các trợ giảng khác kiểm tra lại xem câu trả lời của Jill có đúng hay không. Sau nhiều lần tinh chỉnh, cuối cùng ông quyết định đưa Jill vào sử dụng trong thực tế.

“Tôi không thể khiến lớp học hỗn loạn. Jill phải gần như hoàn hảo giống như một trợ giảng thật” – Goel nói.

Jill cũng chỉ được phép trả lời câu hỏi nếu nó tính toán được rằng 97% câu trả lời là đúng. Tuy nhiên, cũng có nhiều câu hỏi mà Jill không thể trả lời được – những câu hỏi dành cho con người.

Giáo sư Goel dự định sẽ sử dụng Jill một lần nữa vào mùa thu năm nay, nhưng nhiều khả năng ông sẽ đổi tên để sinh viên không thể biết đó là robot hay con người.

  • Nguyễn Thảo (Theo Chicago Tribune)