Dù cầm trong tay chứng chỉ IELTS 6.0 nhưng một số du học sinh Việt khi học tập tại các nước với ngôn ngữ là Tiếng Anh vẫn lúng túng để nghe hiểu và phản ứng tốt khi giao tiếp, từ đó trở nên tự ti, không thể hòa nhập môi trường mới.
“Lỗi hòa nhập”
“Học kỳ đầu của mình quả thực là ác mộng vì không hiểu thầy cô đang nói gì, bạn bè khá ngại khi làm việc nhóm cùng mình vì không bắt kịp buổi thảo luận. Cách tốt nhất của mình lúc đó là kết bạn và giao tiếp thật nhiều với người bản xứ, chăm chỉ tham gia các câu lạc bộ”. Nguyễn Hồng Ngọc (Hà Nội) – một du học sinh Anh hiện đã tốt nghiệp về nước nhớ lại những ngày đầu du học. Ngọc thừa nhận: “Nếu được làm lại, mình sẽ chuẩn bị hành trang tốt hơn về kỹ năng, thay vì quá chú trọng đếncác bài test và chứng chỉ”.
Chuyên gia giáo dục khuyên rằng học viên nên định hướng một hành trình học tập trọn vẹn từ học thuật đến ứng dụng ngay từ những chặng đường đầu tiên
Trần Thị Minh Trang (TP.HCM) hiện đang là quản lý một công ty lớn chia sẻ: Tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi, chứng chỉ TOEIC 900, được tuyển dụng vào một công ty đa quốc gia, nhưng chị vẫn khổ sở trong những buổi thuyết trình trước các sếp lớn vì thiếu chuyên sâu về kỹ năng, không thể hiện được bản thân, từ đó quá trình thăng tiến cũng chậm hơn.
Việc trang bị nhiều kỹ năng trong quá trình học Tiếng Anh sẽ giúp học viên tự tin hòa nhập trong môi trường quốc tế
Theo một chuyên gia giàu kinh nghiệm, nhược điểm lớn của người học Tiếng Anh dẫn đến “lỗi hòa nhập” xuất phát từ việc học viên chưa được trang bị các kỹ năng trong suốt quá trình học như: nghiên cứu, phân tích, thuyết trình và làm việc nhóm, đặc biệt chưa được làm quen với những tình huống phổ biến phải vận dụng ngôn ngữ linh hoạt, nên trong quá trình du học hay làm việc chuyên nghiệp sẽ cảm thấy vất vả, kết quả không như mong đợi. Chỉ tập trung luyện thi chứng chỉ, vốn Tiếng Anh mà học viên đang học ít được sử dụng thực tế trong các tình huống như trao đổi với sinh viên quốc tế hay đồng nghiệp nước ngoài… Do đó nhiều học viên có thể đạt điểm IELTS để được nhập học hoặc trúng tuyển, nhưng vẫn tỏ ra lúng túng khi rơi vào các tình huống đơn giản.
Mặt bằng chung hiện nay ở những đô thị lớn, các bậc phụ huynh thường đầu tư cho con học IELTS từ nhỏ với mong ước con được du học sớm. Chị Lê Hà Anh (TP.HCM) cho biết: “Con tôi học lớp 10, sau 2 tháng học format thi IELTS đã mang về kết quả 6.0 ở lần thi đầu tiên nhưng ở lần tiếp theo điểm số vẫn không tăng. Tại trung tâm luyện thi, con được cho danh sách các cấu trúc, từ vựng và “giải đề” theo một số chủ đề cho sẵn”.
Có thể thấy, học sinh luyện thi mang tính “đối phó” với áp lực phải đạt được điểm số, được luyện cách “sao chép, lắp ghép” theo một số cấu trúc sẵn có nhưng không hiểu bản chất ngôn ngữ, cách vận dụng, dẫn đến dù đạt điểm khá, nhưng rất khó khăn để “nâng cấp” điểm số trong những lần thi sau vì không có nền tảng vững chắc.
Nền tảng giáo dục Anh ngữ định hướng
Để giải quyết vấn đề này, thay vì “luyện” để thi chứng chỉ giúp học viên đạt được mức điểm mong muốn, một số trung tâm ngoại ngữ uy tín đã phát triển các phương pháp giáo dục khác nhau để học viên ứng dụng Tiếng Anh trong môi trường chuyên nghiệp lẫn đời sống mà vẫn đạt điểm cao trong kỳ thi. Trong đó nền tảng giáo dục Anh ngữ định hướng (EAP - English for Academic Purposes) đã được ACET- trung tâm đào tạo Anh ngữ hàng đầu đến từ Úc - áp dụng vào giảng dạy cho học viên hơn 15 năm qua, với mục tiêu: học Tiếng Anh không chỉ là học một ngôn ngữ mới, mà còn học cách tư duy, khai phá kiến thức, kỹ năng mềm và vốn sống để hòa nhập môi trường quốc tế.
Những bài giảng kết hợp học thuật và thực hành phong phú tại ACET giúp học viên không chỉ rèn luyện ngôn ngữ và trau dồi kỹ năng để hòa nhập thành công
Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm của ACET với vốn kiến thức sâu rộng, được đào tạo theo những phương pháp giảng dạy Anh ngữ Học thuật đến từ học viện UTS Insearch (Úc), đã tận tâm và truyền cảm hứng học tập cho học viên, thông qua những bài giảng kết hợp học thuật và thực hành phong phú, để không chỉ rèn luyện đạt điểm số cần thiết qua các bài thi, mà còn trang bị kỹ năng cần thiết hòa nhập môi trường toàn cầu. Cùng với lộ trình đào tạo ngôn ngữ với định hướng rõ ràng, kỹ năng mềm được trang bị song song với việc học Tiếng như: viết bài luận và báo cáo học thuật bằng Tiếng Anh, tự tin thảo luận trong lớp học và các cuộc đàm thoại Tiếng Anh, tổ chức và lập kế hoạch để hoàn thành bài tập nhóm, thuyết trình hiệu quả, phương pháp tự học và sử dụng nguồn tài liệu… học viên ACET không chỉ nâng cao khả năng Tiếng Anh mà còn không ngừng hoàn thiện bản thân để thích nghi ở bất kỳ quốc gia, môi trường học tập hay làm việc nào và trở thành công dân quốc tế thành đạt.
Du học thành công hay được tuyển dụng vào những công ty đa quốc gia, Tiếng Anh là chìa khóa nhưng hơn hết vẫn là công cụ để tiếp thu kiến thức. Đạt được chứng chỉ thôi chưa đủ, việc định hướng một hành trình học tập trọn vẹn từ học thuật đến ứng dụng ngay từ những chặng đường đầu tiên sẽ giúp học viên dễ dàng thích nghi và khẳng định mình trong môi trường quốc tế.
Kỉ niệm chặng đường 15 năm thành lập và tiên phong phát triển nền tảng giáo dục Anh ngữ định hướng tại Việt Nam, ACET, trung tâm đào tạo Anh ngữ hàng đầu đến từ Úc, dành tặng nhiều học bổng và ưu đãi đặc biệt đến các bạn học viên. Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website www.acet.edu.vn hoặc liên hệ tư vấn qua điện thoại Tại Hà Nội (024) 3732 5303 – 3976 5268 Tại TP.HCM (028)3991 2999 - 3932 6202 – 3933 0102 |
Thúy Ngà