Trao đổi về hiện tượng trẻ em chán nản trong việc học, thầy Nguyễn Quốc Hùng cảnh báo các phụ huynh “2 không”: Không nên tuyệt đối hoá công nghệ và không nên tuyệt đối hoá vai trò của tiếng Anh.

Tại hội thảo “Học hỏi để học giỏi” diễn ra nhân dịp khai trương Học viện Ensprie diễn ra sáng 21/10 tại Hà Nội, chủ đề về học tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả đã được các học viên, phụ huynh và thầy cô giáo tiếng Anh trao đổi chi tiết.

Các thế hệ giáo viên “tiền bối” như thầy giáo Nguyễn Quốc Hùng, ông Nguyễn Xuân Vang (từng là hiệu phó, hiệu trưởng của ĐH Hà Nội), ông Nguyễn Ngọc Hùng (điều hành đề án dạy và học ngoại ngữ 2020) cho biết, dù xuất phát điểm học tiếng Anh muộn, nhưng đều thành công trong sự nghiệp từ việc giỏi tiếng Anh. Tuy nhiên, đến nay, môi trường dạy và học tiếng Anh cho trẻ đã khác rất nhiều, với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ, cùng nhiều giải pháp dạy học mới mẻ. Duy chỉ có vấn đề muôn thuở “học sinh vẫn chán nản với việc học” là hiện tượng vẫn xảy ra.

Đề cập tới điều này, thầy Nguyễn Quốc Hùng phân tích có yếu tố không nhỏ từ tâm lý nôn nóng của phụ huynh.

Ông kể câu chuyện đã từng chứng kiến ở lớp học tại cung thiếu nhi, một phụ huynh đứng ngoài cửa khi thấy đứa con bé nhỏ của mình chui xuống gầm bàn lập tức đi vào lớp kéo cậu con ra với thái độ tức giận và mắng cháu học hành không nghiêm túc. “Với trẻ dưới 7 tuổi, chơi cũng là học, không thể yêu cầu nghiêm ngắn như những độ tuổi khác” – ông nói.

{keywords}
Trẻ học tiếng Anh qua trải nghiệm nghệ thuật

Tại buổi hội thảo, những công nghệ và phương pháp dạy học tích cực như EduPlay (phần mềm tương tác dạy tiếng Anh của Isarel), Smartree (phần mềm học tiếng Anh sử dụng trên máy tính bảng) chương trình dạy tiếng Anh thông qua lập trình Coding Toys đã được giới thiệu nhằm giúp trẻ em tiếp thu vốn tiếng Anh một cách tự nhiên.

Đáng chú ý, việc dạy tiếng Anh qua lập trình ngoài trang bị ngôn ngữ tiếng Anh còn giúp trang bị cho trẻ ngôn ngữ lập trình, một kỹ năng thiết yếu cho thị trường lao động tương lai. Những con robot hoặc bộ lego lắp ráp được lập trình cho phù hợp với trình độ của trẻ từ 4-12 tuổi, với sự hướng dẫn của chuyên viên, trẻ sẽ bước đầu học được ngôn ngữ lập trình từ đơn giản nhất để điều khiển robot theo kế hoạch của mình. Hiện nay Coding toys đã chính thức được Ủy ban Thông tin Truyền thông và Phát triển của Singapore (IMDA) đưa vào trang bị cho hơn 160 trường học ở Singapore, kể từ năm 2016.

Để tránh tâm lý nôn nóng có ngay kết quả, thầy Hùng lưu ý phụ huynh không nên tuyệt đối hoá vai trò của công nghệ. Bên cạnh đó, để con cái thành công, cũng đừng tham vọng và tuyệt đối hoá vai trò của tiếng Anh, từ đó đặt nặng áp lực cho con cái với những mục tiêu không khả thi.

{keywords}

Ông Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại hội thảo

Ông Lương Ngọc Minh, Chủ tịch sáng lập của Học viện Ensprie cho biết thêm:

“Với triết lý giáo dục hãy tập trung mọi điiều kiện tốt nhất cho trẻ và luôn đặt mình là phụ huynh để dạy và truyền cảm hứng cho trẻ, những giáo viên ở đây được lựa chọn bài bản và đào tạo, bồi dưỡng chuyên nghiệp, luôn học hỏi và cầu tiến và nắm rõ mục tiêu biết truyền cảm hứng cho trẻ. Có thể nói việc học tiếng Anh từ những trải nghiệm sáng tạo, trải nghiệm qua nghệ thuật, rải nghiệm qua ngôn ngữ lập trình, trải nghiệm qua công nghệ và trải nghiệm qua khám phá khoa học sẽ giúp trẻ học hỏi tự nhiên, hồn nhiên khôn lớn”.

Song Nguyên