- Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, việc nam sinh học lớp 10 ở Sóc Trăng cùng hai bạn nhặt được hơn 40 triệu đồng đã trả lại cho người bị mất là nghĩa cử cao đẹp mà ngay cả người lớn có lúc chưa làm được.

Sáng 27/2, tại Trường THPT Trần Văn Bảy (huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng), Vụ trưởng phụ trách Trung tâm phát triển GDĐT phía Nam (Bộ GD&ĐT) Hà Hữu Phúc đã đại diện Bộ trao bằng khen cho em Đỗ Văn Bằng – học sinh lớp 10A8 của trường này vì có hành động cao đẹp, nhặt được của rơi trả lại người bị mất.

{keywords}
Đại diện Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho học sinh Đỗ Văn Bằng

“Đây là nghĩa cử rất cao đẹp mà em Bằng và hai bạn của mình đã làm được, mà ngay cả người lớn như chúng ta nhiều khi, có lúc chưa làm được. Tôi nghĩ đây là kết quả sự giáo dục của các thầy cô giáo, của các cấp học cùng với sự giáo dục, dạy dỗ của phụ huynh; cũng như sự tác động tích cực của xã hội và đặc biệt là sự tu dưỡng, rèn luyện của em Bằng và hai người của mình mới có hành động, nghĩa cử cao đẹp như trên”, ông Phúc bày tỏ.

Ông Phúc cũng nói rằng Tết Mậu Tuất 2018 cả nước ghi nhận nhiều tấm gương học sinh, sinh viên có nghĩa cử cao đẹp như trước tết nam sinh viên ở miền Trung dũng cảm hi sinh cứu ba mẹ con thoát khỏi chết đuối; sau tết học sinh 7 tuổi ở Hà Nội trước khi qua đời hiến giác mạc cứu hai người khác thoát cảnh mù lòa hay em Đỗ Văn Bằng cùng hai người bạn ở Sóc Trăng nhặt được số tiền lớn đã trả lại cho người bị mất.

{keywords}
Em Đỗ Văn Bằng

“Tôi rất cảm động khi nghe cách trả lời của em Bằng và hai bạn của mình trên báo chí. Xúc động vì khi được hỏi tại sao các em nhặt được số tiền lớn không giữ lại mà trả cho người bị mất.

Các em trả lời rất hồn nhiên là cả 3 tự đặt mình vào hoàn cảnh của người bị mất sẽ rất buồn, đau xót, vì đây là công lao, mồ hôi nước mắt của người có tài sản làm ra mà bị mất. Chứ các em không nghĩ về mình. Đây là việc làm rất cao đẹp, dù các em còn rất nhỏ”.

Ông Phúc nói tiếp: “Trong cuộc sống hằng ngày còn rất nhiều khó khăn, có những thứ mà chúng ta rất khó vượt qua là cám dỗ về vật chất. Không phải ai, không phải lúc nào cũng vượt qua sự cám dỗ này. Ngay cả những người được học hành đầy đủ, bằng cấp này nọ, học vị này, học hàm khác… nhưng trước cám dỗ của vật chất họ cũng không vượt qua được.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có thư khen gửi ba em Đỗ Thanh Bằng, Trần Thanh Mới, Lê Nghĩa Khang.

Theo nội dung vụ việc, tối mồng 4 Tết Mậu Tuất (ngày 19/2), trên đường đi chơi Tết về, em Bằng cùng hai bạn là Trần Thanh Mới (16 tuổi), Lê Nhĩ Khang (14 tuổi, cùng ngụ ở ấp Thạnh Điền, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) nhặt được chiếc ví có hơn 40 triệu đồng cùng giấy tờ tuỳ thân. Sau đó, các em đã mang ví đến nộp cho công an huyện Thạnh Trị để nhờ tìm người đánh rơi ví để trả lại.

{keywords}
Công an Sóc Trăng khen thưởng 3 em Bằng, Mới, Khang

Công an huyện Thạnh Trị đã phát loa thông báo và người bị mất ví cũng đã đến công an làm thủ tục nhận lại tài sản. Hôm qua, Công an tỉnh Sóc Trăng, UBND huyện Thạnh Trị đã tổ chức biểu dương Gương Người tốt việc tốt và khen thưởng học sinh Đỗ Văn Bằng và hai người bạn.

Thầy Phan Văn Tiếng, hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Bảy cho biết sẽ tài trợ học bổng tương đương tiền học phí các năm lớp 11, 12 để tạo điều kiện cho em Bằng tiếp tục đi học.

Ông Mai Thanh Ngon, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị cho biết sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ gia đình 3 em Bằng, Mới và Khang chăn nuôi, ổn định cuộc sống.

Khen thưởng 3 học sinh trả lại hơn 40 triệu cho người đánh rơi

Khen thưởng 3 học sinh trả lại hơn 40 triệu cho người đánh rơi

Công an tỉnh Sóc Trăng tổ chức khen thưởng cho 3 học sinh nghèo trả lại hơn 40 triệu đồng cho người đánh rơi...   

Chuyện ít biết về gia cảnh học sinh trả 40 triệu đồng cho người mất

Chuyện ít biết về gia cảnh học sinh trả 40 triệu đồng cho người mất

Người dân ở ấp Thạnh Điền xúc động và dành nhiều lời khen cho ba cậu bé vì có hành động cao đẹp, nhặt được của rơi trả lại người bị mất.

Người mẹ trả lại 1 tỷ nhặt được: "Dạy con lòng trung thực rất khó"

Người mẹ trả lại 1 tỷ nhặt được: "Dạy con lòng trung thực rất khó"

“Khi sự việc xảy ra, ở lớp cũng có nhiều bạn của cháu không hiểu, nói là ‘sao mẹ ngu thế’".

Học sinh lớp 4 trả lại 50 triệu đồng nhặt được

Học sinh lớp 4 trả lại 50 triệu đồng nhặt được

Em Vũ Văn Đại, học sinh lớp 4A Trường Tiểu học Chu Văn An, TP Nam Định, vừa được tuyên dương vì hành động trả lại tiền nhặt được cho người bị mất.

Cô giáo Sài Gòn nhặt được 30 triệu đồng tìm người trả lại

Cô giáo Sài Gòn nhặt được 30 triệu đồng tìm người trả lại

Cô Nguyễn Thị Vui ở quận 9 đã nhặt được chiếc ví có đựng 30 triệu. Sau một tuần thông báo tới toàn thể phụ huynh nhưng không có người tới nhận, cô Vui muốn đăng báo tìm người đã mất để trả lại.

Hoài Thanh