- Lễ công bố Cuộc thi Sáng chế năm 2018 đã diễn ra sáng ngày 16/8. Cuộc thi do Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Sở hữu trí tuệ là Cơ quan thường trực) chủ trì với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày”.

{keywords}
Lễ công bố Cuộc thi Sáng chế năm 2018 đã diễn ra sáng ngày 16/8

Cuộc thi Sáng chế là sự kiện thường niên do WIPO, KIPO và Cơ quan Sở hữu trí tuệ của các quốc gia đang phát triển phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo để đưa ra các giải pháp kỹ thuật nhằm cải thiện cuộc sống cộng đồng ở chính các quốc gia đó.

Tại Việt Nam, Cuộc thi sáng chế đã được tổ chức vào các năm 2013 và 2014, đã thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia với nhiều giải pháp có giá trị về kỹ thuật, tính ứng dụng, có hiệu quả kinh tế cao.

Điển hình như giải pháp Máy gặt đập lúa đạt Giải Nhất năm 2013. Chiếc máy sở hữu các tính năng công suất cao, tiết kiệm nhân lựcvà nhiên liệu, giảm tỷ lệ hao hụt lúa và có giá rẻ hơn (bằng 50% giá của các loại máy nhập ngoại cùng loại). Sản phẩm đã được bà con nông dân sử dụng rộng rãi tại Đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Trung.

Cuộc thi sáng chế năm 2018 với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày” có mục đích khuyến khích các hoạt động sáng chế, sáng tạo nhằm tạo ra các công nghệ, giải pháp kỹ thuật mới có tính ứng dụng rộng rãi, dễ dàng và tiết kiệm chi phí để đáp ứng các nhu cầu thiết thực của cuộc sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lễ trao giải dự kiến được tổ chức vào tháng 4/2019. Tại Vòng chung khảo, 10 tác giả có các giải pháp xuất sắc nhất được chọn ra từ Vòng sơ khảo sẽ trình bày nội dung giải pháp của mình trước Hội đồng giám khảo (gồm 05 chuyên gia trong nước và 02 chuyên gia quốc tế).

Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 Giải Nhất, 1 Giải Nhì, 1 Giải Ba và 7 Giải Khuyến khích.

Nguyễn Thảo

Sáng kiến khoa học xuất sắc có thể nhận 60.000 USD

Sáng kiến khoa học xuất sắc có thể nhận 60.000 USD

Nhằm tôn vinh cá nhân, các nhà khoa học có những đóng góp thiết thực cho xã hội và cộng đồng, giải thưởng Bảo Sơn 2018 đã nâng mức giá trị trao giải lên 60.000 USD cho mỗi công trình/sáng kiến khoa học xuất sắc.

Chính thức bỏ tiêu chí thi đua sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên

Chính thức bỏ tiêu chí thi đua sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên

Quy định không phải có sáng kiến mới được xếp loại "hoàn thành nhiệm vụ" đã taọ hành lang pháp lý gỡ bỏ "vòng kim cô" sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên.

Có phải đã bỏ hẳn sáng kiến kinh nghiệm đối với giáo viên?

Có phải đã bỏ hẳn sáng kiến kinh nghiệm đối với giáo viên?

Về phấn đấu thi đua danh hiệu cao (Chiến sĩ thi đua), sáng kiến vẫn là điều kiện cần và đủ.

Đóng góp sáng kiến giáo dục, nhận giải thưởng 100 triệu đồng

Đóng góp sáng kiến giáo dục, nhận giải thưởng 100 triệu đồng

Sáng 25/4, chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 đã được khởi động 

Động lực 'sang tên đổi chủ' sáng kiến kinh nghiệm

Động lực 'sang tên đổi chủ' sáng kiến kinh nghiệm

Gửi bài viết tham dự diễn đàn "nên bỏ thi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên" độc giả Quang Chiến cho rằng: Với những quy định hiện nay, để đạt được các danh hiệu thì từ một phong trào viết sáng kiến sẽ trở thành “phong trào” “download”...