Các nhà nghiên cứu tới từ ĐH Quốc gia Australia (ANU) vừa lập kỷ lục thế giới mới trong việc phát triển một tế bào năng lượng Mặt Trời chi phí thấp có thể cách mạng hóa cách mà chúng ta tạo ra điện năng Mặt Trời.

{keywords}

Giáo sư Kylie Catchpole và nghiên cứu sinh Thế Dương của ĐH Quốc gia Australia

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Kylie Catchpole và nghiên cứu sinh Thế Dương đã đạt 26% hiệu quả trong việc chuyển hóa ánh sáng Mặt Trời thành loại năng lượng sử dụng các tế bào năng lượng Mặt Trời perovskite.

Perovskite là một vật liệu kết hợp có cấu trúc tinh thể giúp thu hút ánh sáng.

“Chúng tôi không biết đến những chất liệu này cho tới cách đây khoảng 5 năm” – giáo sư Catchpole nói.

“Và chúng đang trở nên có kết quả thực sự ấn tượng trong các tế bào năng lượng Mặt Trời – một điều thực sự không được kỳ vọng”.

Trong phòng thí nghiệm của Trường Nghiên cứu kỹ thuật ANU, các nhà khoa học đã thử nghiệm đặt tế bào năng lượng Mặt Trời perovskite lên trên tế bào năng lượng Mặt Trời silicon.

“Các tế bào năng lượng silicon có giới hạn nhất định về hiệu quả” – giáo sư Catchpole nhận định.

“Tuy nhiên, tế bào perovskite hiệu quả hơn nhiều trong việc hấp thụ ánh sáng xanh”.

Cuộc đua năng lượng thay thế chi phí thấp

Các tế bào năng lượng silicon đang được sử dụng trong 90% sản xuất điện năng Mặt Trời, tuy nhiên các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nghiên cứu để làm chúng trở nên hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn, ổn định và đáng tin cậy hơn.

Các công ty quốc tế cũng đang khai thác các mục đích thương mại của năng lượng thay thế.

“Cho đến nay, hiệu quả của loại hình này chỉ đạt được bằng cách sử dụng các chất liệu chi phí cao thường được sử dụng trên vệ tinh” – ông Dương nói.

“Hiện chúng tôi đang tiến gần hơn tới một giải pháp thay thế có chi phí thấp”.

Giáo sư Catchpole cho biết, trong khi không thể đạt được hiệu suất 100% thì nhóm nghiên cứu của ANU đang đặt mục tiêu tăng hiệu suất lên 30% và cao hơn nữa.

“Quan trọng là việc nhận ra rằng mỗi phần trăm bạn đạt được sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và từ đó giảm chi phí cho người dùng” – bà nói.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Advanced Energy Materials và nhận được ngân sách đầu tư nghiên cứu 3,6 triệu USD từ Cơ quan Năng lượng tái tạo Australia.

  • Nguyễn Thảo (Theo ABC)