- Các thuật ngữ tiểu hành tinh, sao băng và thiên thạch có một số điểm khác nhau. Dưới đây là sự giải thích ngắn gọn sự khác nhau giữa ba thuật ngữ này.

4 bí ẩn vũ trụ khoa học chưa thể giải thích
Người ngoài hành tinh đang cố gửi thông điệp cho Trái đất?
NASA xác nhận đã tìm ra Trái đất thứ 2 trong dải Ngân hà

{keywords}

Theo LiveScience, Tiểu hành tinh là một vật thể bằng đá trong vũ trụ có kích cỡ nhỏ hơn một hành tinh – chúng thỉnh thoảng được gọi là hành tinh nhỏ. Những nguồn tham khảo khác còn gọi chúng đại khái là “những mảnh vụn vũ trụ”, hay những mảnh còn sót lại từ sự hình thành của Hệ mặt trời. Có hàng triệu tiểu hành tinh đang quay xung quanh Mặt trời, chừng 750.000 trong số đó được tìm thấy trong vành đai tiểu hành tinh, một vành đai rộng lớn nằm giữa quỹ đạo của Hỏa tinh và Mộc tinh. Các tiểu hành tinh có thể lớn đến hàng trăm km bề ngang: Tiểu hành tinh Ceres, đôi khi còn gọi là hành tinh lùn, có đường kính 940 km. Các tiểu hành tinh không có khí quyển, nhưng nhiều tiểu hành tinh đủ lớn để tác dụng một lực hút hấp dẫn – trên thực tế, một số tiểu hành tinh có một hoặc hai vệ tinh đồng hành, hoặc chúng tạo nên hệ đôi, trong đó hai tiểu hành tinh kích cỡ tương đương quay xung quanh nhau. Các nhà khoa học hăm hở nghiên cứu tiểu hành tinh bởi vì chúng làm sáng tỏ nhiều thông tin về sự ra đời của Hệ mặt trời của chúng ta hồi khoảng 4,6 tỉ năm về trước.

Sao băng là một tiểu hành tinh hay vật thể nào đó bốc cháy và bay hơi trên đường đi vào khí quyển của Trái đất; người ta thường gọi chúng là “sao rơi”. Nếu một sao băng không cháy hết lúc xuyên qua khí quyển Trái đất và rơi xuống tới đất, thì nó được gọi là thiên thạch.

Thiên thạch thường được phân loại là thiên thạch sắt hoặc thiên thạch đá. Như tên gọi cho biết, thiên thạch sắt chứa khoảng 90% là sắt; thiên thạch đá có cấu tạo gồm oxygen, sắt, silicon, magnesium và những nguyên tố khác.

Còn có thuật ngữ meteroid nữa. Đó là tên gọi chung mô tả những hạt nhỏ của sao chổi hay tiểu hành tinh đang quay xung quanh Mặt trời. Không có một định nghĩa được chấp nhận rộng rãi (dựa trên kích cỡ hay bất kì đặc trưng nào khác) phân biệt giữa meteroid và tiểu hành tinh (asteroid) – chỉ đơn giản là meteroid thì nhỏ hơn tiểu hành tinh mà thôi.

Chỉ khi những vật thể này đi vào khí quyển Trái đất thì chúng mới được gọi là sao băng. Bởi vì sao băng đó nổ trong khí quyển, nên quả cầu lửa mà người ta nhìn thấy được gọi là đạn lửa (bolide). Không có một định nghĩa chính xác của bolide – đa số các nhà thiên văn hiểu bolide đơn giản là một quả cầu lửa rất sáng.

Như vậy là về cơ bản cả ba khái niệm Thiên thạch, Sao băng và Tiểu hành tinh dù bản chất giống nhau nhưng có nhiều điểm để bạn phân biệt. Hy vọng kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn.

Cấu trúc của Hệ mặt trời gồm có gì?

Cấu trúc của Hệ mặt trời gồm có gì?

Trong Hệ mặt trời ngoài thiên thể chính là Mặt trời thì còn chó nhiều hành tinh cũng như hàng ngàn thiên thể nhỏ bao quanh chúng.

Hệ mặt trời là gì?

Hệ mặt trời là gì?

Bạn đã từng nghe đến khái niệm Hệ mặt trời hay là thái dương hệ? Cả hai khái niệm này là giống nhau và bài này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về khái niệm này.

10 điểm thú vị về Mặt trời bạn có thể chưa biết

10 điểm thú vị về Mặt trời bạn có thể chưa biết

Mặt trời là ngôi sao ở trung tâm của Hệ mặt trời nó quyết định thời tiết, khí hậu trên trái đất. Dưới đây là những đặc điểm bạn có thể chưa biết.

Nhật Linh (tổng hợp)