- Hai hội thảo khoa học chuyên đề Cơ sở khoa học sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học đã được Bộ GD-ĐT tổ chức hôm 18/7.

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chủ trì cuộc họp Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc Chương trình Khoa học Giáo dục cấp quốc gia 2016-2020 và 2 hội thảo khoa học chuyên đề Luận cứ khoa học sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học.

Hai hội thảo có sự tham gia của đại diện Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, một số nhà khoa học và đại diện nhóm chuyên gia của Trường ĐH Luật TP.HCM.

Hội thảo về sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục ĐH còn có sự tham gia của GS Ngô Bảo Châu.

{keywords}
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì 2 cuộc hội thảo khoa học chuyên đề về sửa đổi Luật giáo dục và Luật Giáo dục Đại học.

Sửa 7 vấn đề của Luật Giáo dục

Nội dung chỉnh sửa bổ sung Luật giáo dục sẽ tập trung trong 7 vấn đề theo 3 nhóm chính sách đã được Quốc hội thông qua.

Luật giáo dục được ban hành năm 2005, đến nay một số nội dung của Luật đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Quá trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục sẽ được tiến hành trên cơ sở rà soát tất cả các điều của Luật giáo dục để phân loại những nội dung trong các điều còn hợp lý, bất cập, đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung phù hợp, đảm bảo tính tổng thể các điều của Luật sau khi được sửa đổi, bổ sung.

Để đảm bảo tính thiết thực, khả thi và hiệu quả sẽ lựa chọn sửa đổi những vấn đề/nút thắt thực hiện đổi mới giáo dục, có tác động trực tiếp đến đời sống xã hội thuộc mức độ điều chỉnh của một văn bản luật để khi thông qua áp dụng được, đặc biệt ở địa phương và cơ sở; nâng cao hiệu quả trong thi hành luật pháp.

Nếu phát hiện cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung ở các điều trong Luật giáo dục ngoài các nội dung đã được Quốc hội thông qua, cần lồng ghép vào 03 chính sách và quy định cụ thể tại 07 vấn đề đã được Quốc hội thông qua.

Gỡ bỏ nút thắt phát triển đại học

Đối với Luật Giáo dục Đại học, mục đích của việc sửa đổi, bổ sung là gỡ bỏ các nút thắt phát triển đại học, kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc, thông thoáng, hấp dẫn để thực hiện tốt tự chủ đại học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, khuyến khích thu hút các nguồn lực trong nước và quốc tế tham gia phát triển giáo dục đại học.

Sửa đổi, bổ sung sẽ được tiến hành trên cơ sở rà soát tất cả các điều của Luật giáo dục đại học hiện hành để phân loại những nội dung trong các điều còn hợp lý, bất cập và đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung phù hợp đảm bảo tính tổng thể các điều của Luật sau khi được sửa đổi, bổ sung.

Nội dung trọng tâm sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục đại học sẽ bao gồm 4 nhóm chính sách lớn đã được Quốc hội thông qua gồm: Tự chủ đại học, Quản trị đại học, Quản lý đào tạo, Quản lý nhà nước về giáo dục đại học.

Trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, nếu phát hiện cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung cần thiết khác ngoài các nội dung đã được Quốc hội thông qua, cần lồng ghép vào 04 nhóm chính sách nêu trên hoặc bổ sung chính sách mới.

Đề nghị quy trình thông qua 2 kỳ họp Quốc hội

Vào ngày 20/7, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ GD-ĐT về việc sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục và Luật giáo dục Đại học.

Trước đó, trong tờ trình Chính phủ, Bộ GD-ĐT dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10/2018. Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật giáo dục ĐH sẽ được trình Quốc hội thông qua vào tháng 5/2018.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, về phối hợp thẩm tra đề nghị điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 hồi tháng 4, Thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đề nghị Thường vụ Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung hai luật này theo quy trình thông qua tại hai kỳ họp Quốc hội.

Về hồ sơ sửa đổi, bổ sung 2 luật này, Thường trực UB cho rằng, hồ sơ sửa đổi bổ sung Luật giáo dục sẽ thuyết phục hơn nếu việc đánh giá thực trạng nêu trong Báo cáo tổng kết thi hành Luật giáo dục 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật giáo dục 2009 được phân tích kỹ lưỡng.

Đối với hồ sơ sửa đổi, bổ sung Luật giáo dục đại học, Thường trực UB cho rằng, hồ sơ sẽ thuyết phục hơn nếu bổ sung các kết quả nghiên cứu khoa học về các vấn đề liên quan đến nội dung đề nghị sửa đổi, bổ sung.

Trước đó, vào 4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với Tổ công tác của Trường Đại học Luật TP.HCM về việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học. Trường ĐH Luật TP.HCM là đơn vị được giao nghiên cứu triển khai xây dựng đề cương sửa đổi, bổ sung 2 luật này.

Lê Văn