Giáo sư Stephen Hawking, nhà vật lý học nổi tiếng người Anh, tác giả cuốn sách “Lược sử thời gian”, đã qua đời ở tuổi 76.

Trong một tuyên bố gửi tới Hiệp hội Báo chí, các con ông là Lucy, Robert và Tim cho biết: “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi người cha yêu quý của chúng tôi đã qua đời vào hôm nay. Ông là một nhà khoa học vĩ đại, một con người phi thường với những di sản và công trình sẽ còn sống mãi trong nhiều năm sau”.Ông ra đi một cách bình lặng tại nhà riêng ở Cambridge vào sáng sớm ngày 14/3.

“Lòng dũng cảm, sự kiên trì cùng với sự sáng tạo, tính hài hước của ông đã truyền cảm hứng cho con người trên khắp thế giới. Ông từng nói rằng ‘Vũ trụ này sẽ không là gì nếu nó không phải là nơi mà những người mà bạn yêu thương đang ở đó’. Chúng tôi sẽ nhớ ông mãi mãi”.

Tầm nhìn khoa học nổi tiếng nhất của ông liên quan tới vật lý bí ẩn của các lỗ đen. Ông phát hiện ra hiện tượng được đặt tên là bức xạ Hawking – nơi mà các lỗ đen rò rỉ năng lượng và biến mất.

Stephen William Hawking sinh ngày 8/1/1942 ở Oxford. Năm 1959, ông học chuyên ngành Vật lý ở University College, Oxford. Ông tốt nghiệp ngành khoa học tự nhiên với tấm bằng hạng ưu.

Năm 21 tuổi, giáo sư Hawking được thông báo rằng ông chỉ còn 14 tháng nữa để sống khi được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh vận động.

{keywords}
"Sẽ là lãng phí thời gian khi cứ giận dữ về sự tàn tật của mình. Người ta phải thích ứng với cuộc sống và tôi làm điều đó không tệ"

Cuộc sống của ông bị chi phối, cả tích cực lẫn tiêu cực, bởi căn bệnh nan y này. Nó khiến ông ngày càng trở nên bất lực trong việc vận động.

Ông bị giam mình với bánh xe lăn ở tuổi 30. Năm 1986 – năm ông 44 tuổi, giọng nói của ông bị tước bỏ để giữ được mạng sống sau khi bị tấn công bởi bệnh viêm phổi.

Từ đó, ông nói thông qua một chiếc hệ thống máy tính được đặt trên tay của chiếc xe lăn.

“Tôi thường được hỏi rằng: Anh cảm thấy thế nào khi bị mắc bệnh ALS (xơ cứng teo cơ)?” – ông từng viết. Câu trả lời là "Không nhiều".

“Tôi cố gắng điều hướng một cuộc sống bình thường nhất có thể, không nghĩ nhiều về tình trạng của mình, hay tiếc nuối về những thứ ngăn cản tôi làm mọi việc”.

Những câu nói nổi tiếng của Stephen Hawking:

- "Trí thông minh là khả năng thích ứng với thay đổi".

- "Nhược điểm của sự nổi tiếng của tôi là tôi không thể đi bất cứ nơi đâu trên thế giới này mà không bị nhận ra. Đeo kính đen hay đội tóc giả cũng không đủ để khiến tôi ẩn mình. Chiếc xe lăn này sẽ tố giác tôi".

- "Sẽ là lãng phí thời gian khi cứ giận dữ về sự tàn tật của mình. Người ta phải thích ứng với cuộc sống và tôi làm điều đó không tệ".

- "Nếu tôi được chọn trở thành một siêu anh hùng, tôi sẽ chọn làm Siêu nhân. Anh ấy có mọi thứ mà tôi không có".

- "Tôi chỉ là một đứa trẻ chưa bao giờ lớn. Tôi vẫn luôn hỏi những câu hỏi “làm thế nào” và “tại sao”. Đôi khi, tôi tìm được câu trả lời".

- "Tôi đã sống với viễn cảnh sẽ phải chết sớm trong 49 năm qua. Tôi không sợ cái chết, nhưng tôi không vội chết. Tôi có rất nhiều việc muốn làm trước".

Nguyễn Thảo (Theo Telegraph)

Stephen Hawking và cảnh báo về người ngoài hành tinh

Stephen Hawking và cảnh báo về người ngoài hành tinh

Nhà bác học 68 tuổi này so sánh, nếu người ngoài hành tinh đến trái đất thì “không có lợi gì cho người Trái đất cả”