Chúng ta có thực sự cần thiết phải đi du lịch đến một quốc gia khác để học ngôn ngữ? Một cặp song sinh thông thạo 10 thứ tiếng đã thử thách bản thân học ngôn ngữ mới trong vòng một tuần ở Berlin. Chúng ta có thể học được gì từ cách học của họ?

Cặp song sinh biết nhiều thứ tiếng người Đức là Matthew và Michael Youlden đã tự đặt ra thách thức là học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuần. Họ cố gắng giải phóng bản thân khỏi những phiền nhiễu và trách nhiệm của cuộc sống hiện đại để để dành 8 tiếng cho việc học mỗi ngày. 

{keywords}

Matthew và Michael Youlden đã tự đặt ra thách thức là học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ trong một tuần

Dưới đây là 7 điều mà họ đã học được từ việc quan sát một số người có khả năng học ngôn ngữ nhanh nhất trên thế giới.

1. Xác định mục tiêu

Bài học kinh nghiệm: Cần xác định mục tiêu rõ ràng ngay khi bắt đầu và sau đó vẽ ra một lộ trình cụ thể hướng tới mục tiêu để thành công.

Cặp anh em sinh đôi này tự đặt ra cho mình thách thức học ngôn ngữ mới trong vòng một tuần để bổ sung thêm số lượng ngôn ngữ họ biết. Một câu hỏi đặt ra: nên chọn ngôn ngữ nào để học? Cuối cùng, hai anh em đã lựa chọn tiếng Thổ Nhĩ Kỳ vì có khoảng 300.000 người nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ở Thủ đô của Đức. Ở Kreuzberg và Neukölln cũng có rất nhiều cửa hàng của người Thổ Nhĩ Kỳ nằm rải rác. 

Để hiểu được những người sống quanh mình, cặp song sinh biết rằng việc đầu tiên là cần hiểu ngôn ngữ của họ - tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

2. Dán giấy nhớ xung quanh

Bài học kinh nghiệm: Vẽ sơ đồ và dán những mẩu giấy nhớ xung quanh nơi ở ngay khi bắt đầu học ngôn ngữ mới. Bạn sẽ tự động ghi nhớ và khắc sâu những từ ngữ trong giấy nhớ một cách thụ động.

Bước đầu tiên trong quá trình học của cặp song sinh này là trang trí toàn bộ căn nhà bằng những tờ giấy ghi chú. Điều này là việc làm bắt buộc sau khi tra từ điển tên những vật dụng trong nhà bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khoảng một giờ, không được làm bất kỳ công việc nào, dù là pha cà phê hay tắt điện nếu không sử dụng ít nhất ba từ khác nhau liên quan tới hành động này. 

3. Tìm người học cùng

Bài học kinh nghiệm: Bạn sẽ có thêm động lực khi học cùng người có chung mục tiêu. Cho dù bạn đang bị thúc đẩy bởi sự cạnh tranh hay ý thức trách nhiệm lẫn nhau thì sự hiện diện của một người đồng hành sẽ tạo thêm động lực giúp bạn đi đúng hướng.

Tầm quan trọng của một người bạn đồng hành thể hiện rõ ràng khi Matthew và Michael chia nhau công việc trang trí phòng bằng những mẩu giấy nhớ. Tiếp đó, họ thay phiên kiểm tra chéo lẫn nhau bằng những bài tập hay câu hỏi nhỏ. 

Thực tế, việc chia nhau học các chủ đề khác nhau giúp mỗi người trở thành nguồn tri thức cho người còn lại. Kết quả thật bất ngờ là vào ngày cuối tuần, cặp song sinh đã có thể chia sẻ những câu chuyện đơn giản hàng ngày bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ như hỏi nhau muốn uống trà hay cà phê, đã sẵn sàng nấu bữa tối chưa hay lúc nào sẽ rời khỏi nhà…

4. Chia nhỏ mục tiêu

Bài học kinh nghiệm: Bạn cần đặt các mốc để dần tiến tới mục tiêu. Mỗi mốc này là một thách thức nhỏ, ví dụ bạn buộc phải học từ vựng trong một lĩnh vực cụ thể và phải vượt qua chúng. Sự hài lòng khi hoàn thành sẽ thúc đẩy bạn tới những mục tiêu cao hơn. 

{keywords}

Với mỗi từ mới, sử dụng thêm 3 từ khác nhau kết hợp với từ này

Matthew và Michael đã có rất nhiều thách thức trong suốt cả tuần đó. Vào ngày đầu tiên họ được một người bạn Thổ Nhĩ Kỳ đến thăm và khen ngợi hai anh em đã sử dụng được những từ và cụm từ nhanh chóng. Sau đó, họ học được tên của trái cây và con số từ 1 đến 1 tỷ để có thể ghé thăm chợ của người Thổ Nhĩ Kỳ ở Kreuzberg. Với nỗ lực sau ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ mua bán bằng tiếng Thổ Nhĩ Kì, họ vô cùng tự hào về thành tích của bản thân.

5. Sống cùng ngôn ngữ

Bài học kinh nghiệm: Hãy tìm mọi cách để buộc bạn phải học. Ngay cả khi vây quanh bạn là thức ăn, âm nhạc, phim ảnh hay không làm gì vẫn phải hướng tâm trí về ngôn ngữ đang học để có thể mở rộng thêm nhiều lĩnh vực. 

Trong căn hộ của hai anh em có hàng chục loại đồ ăn nhẹ của Thổ Nhĩ Kỳ. Giống như những đứa trẻ nhìn chằm chằm vào phần sau của gói ngũ cốc, hai anh em đọc thông tin dinh dưỡng và công dụng sản phẩm ghi trên bao bì. Không có khoảnh khắc nào gọi là tạm nghỉ trong suốt 8 giờ học ngôn ngữ của cặp song sinh. 

6. Sử dụng những gì đã biết

Bài học kinh nghiệm: Tìm ra sự tương tự và khác biệt giữa những ngôn ngữ đã biết và ngôn ngữ mới sẽ giúp ghi nhớ lâu hơn. 

Một trong những cụm từ được sử dụng phổ biến nhất của cặp song sinh là “A, có gì đó giống như ...?” Họ liên tục sử dụng kiến thức hiện tại mình có để hỗ trợ cho việc học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này không chỉ giúp họ ghi nhớ từ gốc, cách phát triển từ mà còn đảm bảo rằng những từ mới sẽ không bao giờ bị quên lãng. 

Ngay cả khi đang học một ngôn ngữ nào khác, bạn vẫn có thể áp dụng cách phát triển từ gốc như tiếng mẹ đẻ.

7. Đa dạng là gia vị của cuộc sống

Bài học kinh nghiệm: Cho dù bạn có lộ trình và ý tưởng về phương pháp học ưa thích, nhưng hãy nhớ thử những điều mới.

Cặp song sinh này đã dành nhiều thời gian để đọc sách, truy cập máy tính và háo hức làm các bài tập. Bên cạnh đó, họ còn bận rộn tìm kiếm các bài phát thanh trên đài Thổ Nhĩ Kỳ hay bản tường thuật về trận bóng bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ trên web. 

Không có phương pháp cố định để học một ngôn ngữ, cũng không phải bất kỳ công cụ hoặc giáo viên nào có thể khiến bạn nói thành thạo ngôn ngữ mới. Ngôn ngữ bao gồm các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Mỗi lĩnh vực này có vô số cách để trau dồi. 

Mọi người thường tham gia vào các lớp học hàng tuần để trò chuyện với giáo viên, nhưng hầu như không có bất kỳ liên lạc nào với người bản xứ khác hoặc các phương tiện truyền thông được phát sóng bằng ngôn ngữ họ muốn học. Hãy thử một cái gì đó mới mỗi ngày. Hãy nghe một bài hát hay, đọc một bài báo từ một tờ báo có sự khác biệt về chính trị với nước bạn, viết truyện cho trẻ, thử tham gia một vở kịch ngẫu hứng và nói chuyện với chính mình trong khi nấu ăn. 

Hãy bổ sung thêm gia vị cho việc học ngôn ngữ của bạn!

Thúy Nga (Theo Babbel)