- Song Tử - tiếng Anh là Gemini là một trong mười hai chòm sao hoàng đạo, nằm giữa chòm sao Kim Ngưu ở phía tây và một chòm sao nhỏ là Cự Giải ở phía đông.

Ngày sinh cho biết bạn là kiểu bà mẹ nào?
"Mổ xẻ" những ngành nghề không phù hợp với 12 cung Hoàng đạo
Chuyện tình duyên năm 2017 của 12 cung hoàng đạo

12 chom sao

Theo khoa học thì chòm sao Song Tử này có nhiều đặc điểm khá thú vị. Chòm sao Song Tử là địa điểm may mắn trên thiên cầu cho việc phát hiện các hành tinh mới. William Herschel tìm ra Sao Thiên Vương vào năm 1781 gần sao Eta Geminorum (thuộc chòm sao này). Cũng trong chòm sao này Clyde William Tombaugh tìm ra Sao Diêm Vương vào năm 1930 gần sao Đelta Geminorum nằm trong chòm sao Song Tử.

Tuy mang ký hiệu Alpha (α) Geminorum, sao Castor là sao sáng thứ hai trong chòm sao Song Tử, sau sao Pollux, ký hiệu Beta (β) Geminorum. Castor là sao đôi, có thể quan sát các sao thành phần bằng kính viễn vọng cỡ nhỏ, các sao thành phần cách nhau khoảng ba giây cung. Sao Eta (η) Geminorum là sao biến đổi có thể nhìn bằng mắt thường, với cấp sao biểu kiến từ 3,2 đến 3,9 m và chu kỳ hơn tám tháng.

Gần ranh giới với chòm sao Kim Ngưu có thể tìm thấy cụm sao mở M35 bằng ống nhòm, bên cạnh nó (khoảng cách biểu kiến) là cụm sao mở NGC 2158, nhìn qua kính viễn vọng nhỏ chỉ là một vết sáng mờ. Thực tế NGC 2158 cách Trái Đất 16000 ly, xa hơn M35 năm lần. Tuy chòm sao chỉ đứng thứ 30 về diện tích, Song Tử có tới 70 sao có thể quan sát bằng mắt thường ứng (cấp sao biểu kiến nhỏ hơn 6m). Chòm sao Song Tử còn dễ nhận ra trên bầu trời đêm nhờ các chòm sao nổi bật nằm kề là Tiểu Khuyển và Lạp Hộ.

Mưa sao băng của chòm Song Tử xuất hiện hằng năm vào giữa tháng 12, mà đỉnh điểm là 13 và 14 tháng 12, sẽ phát sáng từ phía sao Castor trong 2 ngày này với hàng tá ngôi sao băng tuyệt đẹp. Nếu có một kính viễn vọng tốt, đừng bỏ lỡ một bó gồm hàng trăm ngôi sao ở phần chân sao Castor của Song tử. Quan sát sẽ tốt hơn vào những đêm không trăng.

Chòm Sao Song Tử trong cung Hoàng đạo này có một truyền thuyết cũng rất thú vị. Theo Wikipedia, chòm sao này mang hình ảnh hai vị anh hùng, hai anh em cùng mẹ (Leda) nhưng khác cha. Castor ứng với sao Castor và Polydeukes/Pollux ứng với sao Pollux. Castor là con của Tyndareus còn Pollux là con của Zeus, chúa tể trong tất cả mười hai vị thần trên đỉnh Olympus. Cả hai đều trung hậu, dũng cảm và cùng nhau nổi danh khi lập được nhiều chiến công hiển hách trong cuộc hành trình của nhóm thủy thủ tàu Argo vĩ đại, và trong biết bao cuộc phiêu lưu khác. Bất kể khi nào, hai anh em luôn luôn tìm cách giúp đỡ lẫn nhau. Trong một trận đánh, Castor đã bị tử trận vì một vết thương lớn. Trong nỗi buồn vô hạn, Pollux đã cố gắng tự sát theo anh. Nhưng do Pollux được thừa hưởng dòng máu của Zeus vua cha, nên là một chiến binh bất tử. Khi không còn cách nào nữa, Pollux thốt lên: "Hãy để con chết thay Castor, thưa cha!". Zeus thương tiếc vô cùng, đã đồng ý cho họ thay phiên nhau mỗi người được sống một ngày và đưa họ cùng bay lên bầu trời. Hai anh em hóa thành chòm sao Song Tử, mỗi một ngày một người sẽ được sống trên thiên đàng và là ngôi sao được tỏa sáng, ngôi sao còn lại không sáng vì người kia lúc ấy đang ở trần gian.

Chính vì truyền thuyết trên, chòm sao Song Tử được coi là biểu tượng cho tình bạn, tình anh em. Đó chính là lý do người ta đặt tên Pollux và Castor là hai ngôi sao sáng nhất trên của chòm sao này, tượng trưng cho hai người anh hùng.

Vì sao ngón tay nhăn nheo khi ngâm nước?

Vì sao ngón tay nhăn nheo khi ngâm nước?

  Một nghiên cứu mới phát hiện, các ngón tay và ngón chân bị nhăn nheo khi ngâm nước nhằm giúp chúng ta cầm nắm hoặc bám vào những vật bị ẩm ướt.

Sử dụng vật liệu tái chế làm huy chương cho Olympic 2020

Sử dụng vật liệu tái chế làm huy chương cho Olympic 2020

Ban tổ chức Olympic của Nhật Bản đã công bố một đề nghị tái chế điện thoại di động và máy tính không dùng nữa để sản xuất huy chương cho thế vận hội.

Tại sao con người lại tin vào sự tồn tại của ma quỷ?

Tại sao con người lại tin vào sự tồn tại của ma quỷ?

Điều gì khiến cho nhiều người tin vào sự tồn tại của ma quỷ đến vậy trong khi không hề có bằng chứng để khẳng định may quỷ là có thực?

Nhật Linh (tổng hợp)