Văn phòng Tổng thống Obama vừa lên danh sách 55 trường đại học và cao đẳng sẽ bị điều tra về những nghi vấn vi phạm luật chống phân biệt trong quá trình xử lý khiếu nại xâm hại tình dục.

{keywords} 

Đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục Mỹ cho ra một danh sách toàn diện các trường có dính líu đến cáo buộc về việc vi phạm điều luật IX của bộ luật Sửa đổi giáo dục năm 1972.

Danh sách này ra đời khi văn phòng chính phủ gặp nhiều áp lực từ dư luận qua những vụ hãm hiếp xảy ra trong khuôn viên trường. Người dân đòi hỏi các trường đại học phải mạnh tay hơn nữa khi xử lý các việc này.

Trong một thông cáo, trợ lý thư ký giáo dục, Catherine E. Lhamon viết: “Chúng tôi cho ra đời danh sách này nhằm cố gắng bày tỏ sự minh bạch trong công việc và tạo điều kiện nâng cao ý thức cộng đồng về quyền công dân”.

Danh sách có tên các trường Harvard, Dartmouth và Princeton; một số trường tư khác bao gồm trường đại học Boston, Chicago và Southern California; các trường công có đại học Florida, Pennsylvania, Ohio và Binghamton (New York).

Điều luật IX được biết nhiều đến qua việc bảo đảm quyền bình đẳng cho phụ nữ tham gia các chương trình thể thao trong khuôn viên trường, nhưng cũng cấm phân biệt giới trong những phạm vi khác.

Tổng thống Obama đã thành lập một bộ phận trong Nhà Trắng vào đầu năm nay để nghiên cứu báo cáo về bạo hành tình dục, sau khi có hàng loạt tố cáo về việc các khiếu kiện không được xử lý rốt ráo tại nhiều trường như Yale, Dartmouth, Swarthmore, Occidental, Wesleyan và Đại học Florida.

Bộ phận này cho biết có gần 20% nữ sinh viên đã bị bạo hành nhưng chỉ có 12% trường hợp được báo cáo. Họ kết luận là nhiều phụ nữ và em gái sợ rằng báo cáo của họ sẽ bị nêu đích danh, và làm họ nhụt chí không muốn khai báo.

Ngày 28/4, Nhà Trắng đã công bố bản thảo kết quả điều tra, kêu gọi các trường có những bảo đảm về việc bảo mật danh tính nạn nhân, thực hiện các quy trình khiếu kiện theo tiêu chuẩn đề ra, làm khảo sát nặc danh về vấn đề bạo hành trong trường và làm theo mô hình của các trường đại học New Hampshire, Kentucky và một số khác đã hướng dẫn người qua đường cách thức can thiệp chống bạo lực tình dục.

Quỳnh Dao ( Phụ nữ TP.HCM/Theo New York Times)