- Bà Nguyễn Hồng Nhung, giảng viên Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội - vợ của nghệ sĩ Xuân Bắc - vừa lên mạng phản ánh việc cơ sở vật chất của nhà trường xuống cấp, đồng thời kể lại chuyện chấm thi tốt nghiệp từ tháng 6 mà bà cho là chưa thoả đáng với mình.

Bà Nhung kể khi lên lớp, bàn ghế không có, sinh viên phải lấy tạm ghế băng ngoài bãi phế thải ở chân cầu thang để ngồi. Có hôm không có ghế, sinh viên lấy dép để ngồi.

"Tôi hỏi một trường nằm tại trung tâm Thủ đô mà không có ghế ngồi có thấy xấu hổ không? Cuối cùng, nhà trường điều chuyển những ghế hỏng, thừa thãi ở các hành lang chuyển vào sân khấu dùng. Căng tin đóng cửa thì lấy ghế trong đó ra cho sinh viên ngồi. Thế nên mới có cảnh 6 loại ghế trong phòng học”.

Vợ nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ thêm:

“Tại sao khoa Sân khấu mà sinh viên không có một sân khấu tối thiểu, không có nơi ngăn cách khán giả với diễn viên? Tại sao ban giám hiệu nhà trường bắt chúng tôi thông cảm 14 năm nay? 14 năm nay, không có gì trong tay, cứ bắt chúng tôi thi giáo viên dạy giỏi”.

Qua ghi nhận của VietNamNet, nhiều cơ sở vật chất của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nôi xuống cấp khá rõ.

Tại lớp học chung của tất cả các khoa ở tầng một ngay lối vào trường, các bức tường bị bong tróc nhiều, trần phòng học có những khoảng để lộ những mảng bong lớn. Các góc hành lang ngổn ngang vật dụng từ điều hòa, tủ lạnh, bàn ghế cũ, xe kéo hàng... Không gian chật hẹp nhưng nhiều khu vực thấy rõ sự ẩm mốc.

{keywords}
Những mảng tường bong tróc khắp lớp học.
{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Đây là phòng học chung của sinh viên tất cả các khoa trong trường. Tường ẩm mốc, bong tróc, trần bong thành những khoảng lớn. 
{keywords}

{keywords}
Bàn gỗ xuống cấp
{keywords}
còn đây là một cái ghế ngồi của sinh viên.

Tại khoa sân khấu nơi bà Nhung công tác, bên trong ghế ngồi cũng mỗi cái một kiểu, có cả những ghế bị rách bọc vải.

Ngày 13/9, lãnh đạo Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội cũng mời bà Nhung lên làm việc về cả nội dung liên quan đến sự bức xúc về việc "bị NSND Anh Tú, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam can thiệp vào việc chấm thi tốt nghiệp cho sinh viên" mà bà chia sẻ trên mạng.

Cụ thể, vào tối 11/9, trên trang Facebook cá nhân, bà Nhung đăng tải một clip nêu những bức xúc liên quan tới công việc giảng dạy tại trường trong hơn 30 phút.

Theo đó, trong đợt chấm thi tốt nghiệp năm 2016-2017, bà không biết lý do vì sao không được ngồi trong ban chấm thi tốt nghiệp. Sau này tìm hiểu, bà được biết NSND Anh Tú - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam (đồng nghiệp của Xuân Bắc) can thiệp.

Bà Nhung cho hay: “Anh Tú là cộng tác viên, đến nơi chúng tôi công tác lại vô tình can thiệp vào hoạt động nội bộ của trường. Tôi chấm sinh viên của tôi chứ tôi không chấm NSND. Nhà trường xử lý để cho anh ấy can thiệp vào và đồng ý với những yêu sách của anh ấy mới là điều mà tôi quan tâm”.

Biết thông tin cuộc họp, phiều phóng viên có mặt tại trường.

Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội yêu cầu phóng viên viết lại các câu hỏi tại phòng Hành chính và cho hay sẽ trả lời sau bằng văn bản. 

Cuộc họp kéo dài từ 8h30 sáng đến 5h chiều ngày 13/9.

Chia sẻ với VietNamNet sau khi kết thúc cuộc họp, bà Nhung cho biết hôm nay đã có cuộc làm việc với lãnh đạo nhà trường gồm Hiệu trưởng và 2 Hiệu phó.

“Về vấn đề tôi không được trong ban chấm thi tốt nghiệp của sinh viên, cuối cùng nhà trường cũng đã có câu trả lời rằng tôi có đủ tư cách ngồi trong ban chấm thi tốt nghiệp, nhưng giải thích đây là sự điều động vì hướng phát triển của nhà trường, do NSND Anh Tú tư vấn. Nhà trường đã làm theo như vậy để có thể vì học sinh, vì nhà trường.

Cá nhân tôi cũng có ý kiến rằng nhà trường tôn trọng ý kiến của cộng tác viên bên ngoài, vậy sao không tham khảo ý kiến của các giảng viên chuyên môn tại khoa như chúng tôi?".

Trước câu hỏi việc nêu ra những vấn đề của chị liệu có làm ảnh hưởng đến danh dự của nhà trường, bà Nhung nói: 

“Tôi nghĩ không có gì là ảnh hưởng đến danh dự nhà trường cả và hãy coi nhẹ đi".

Bà Nhung cũng cho biết thêm, quan điểm của nhà trường là rất cầu thị và bản thân sẽ có phản hồi lại với công chúng để có cái nhìn đúng từ hai phía.

Nữ giảng viên cũng thông báo một tin vui là cơ sở vật chất của trường sẽ được cải thiện và sân khấu sẽ được đầu tư theo những mục cụ thể. 

Chỉ đạo này được đưa ra ngay tại cuộc họp và ghi vào biên bản.


Việc chấm thi tốt nghiệp theo phản ánh của bà Nguyễn Hồng Nhung đã diễn ra từ tháng 6. Hiện nay, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam  đã nghỉ hưu;  NSND Anh Tú và nghệ sĩ Xuân Bắc hiện đang là Phó Giám đốc.

Thanh Hùng